STRASBOURG - Tòa án Nhân Quyền Âu Châu đã phán quyết vào thứ năm, 24/6: Lệnh cấm hôn nhân cho các cặp vợ chồng đồng tính không mang tính cách phân biệt đối xử.

Một cặp vợ chồng đồng tính từ thủ đô Áo Vienna đã kiện lên Tòa án Nhân Quyền Âu Châu vì họ đã bị từ chối từ các văn phòng đăng ký kết hôn của Áo. Vào năm 2002 thành phố Vienna đã từ chối giấy phép kết hôn cho hai người đàn ông ở tuổi 48 và 50 với lý do rằng một cuộc hôn nhân tự nhiên chỉ được chứng nhận giữa một người nam và một người nữ. Tuy nhiên, những cặp đồng tính nam và đồng tính nữ không được chính thức thành hôn tại Áo cũng như ở Đức, nhưng họ được nhập đăng ký sống chung và sống với một quyền lợi hạn chế.

Tòa án Âu Châu về Nhân Quyền tại Strasbourg đã quyết định rằng điều này là hợp pháp ở Áo. Đồng thuận, các thẩm phán tuyên bố rằng nước Áo đã không thi hành trái với Điều 12 của công ước nhân quyền (luật kết hôn).

Dù rằng trong công ước không nói rõ ràng về sự kết hợp giữa "người nam và người nữ". Tuy nhiên, điều này một quốc gia không bị bắt buộc vì ý nghĩa "xã hội và nền tảng văn hóa" của hôn nhân để chứng nhận quyền lợi như nhau cho gia đình đồng tính.

Theo các thẩm phán Âu Châu thì Áo không có vi phạm Điều 14 (cấm phân biệt đối xử) và điều 8 (quyền tôn trọng cuộc sống riêng tư và gia đình).

Các thẩm phán từ Nga, Áo, Thụy Sĩ và Cyprus chấp thuận lời giải thìch này để chống lại 3 vị từ Na Uy, Hy Lạp và Luxembourg, bởi vì ba vị này cho rằng đó là vi phạm về phân biệt đối xử.

Cuối cùng, cặp vợ chồng đồng tính thưa kiện đã không chứng minh được là họ thực sự bị đối xử xấu qua sự thành hôn tự nhiên giữa người nam/người nữ và việc đăng ký sống chung cho 2 người đồng tính.

Như thế sự đòi hỏi bình đẳng đầy đủ cho các cặp vợ chồng đồng tính, theo Tòa án Nhân Quyền Âu Châu là không có quyền cơ bản.