Đáp lại lời mời gọi của Đức Thánh Cha Bê-nê-đic-tô XVI, 13 linh mục giáo phận Thanh hóa đã lên đường tham dự NGÀY HỘI NGỘ LINH MỤC toàn thế giới vào chính ngày lễ kính Thánh Tâm Chúa Giêsu tại quảng trường Thánh Phêrô – Rome, để cùng với Đức Thánh cha bế mạc NĂM LINH MỤC.

Hình ảnh hành hương

Đây quả là cơ hội “ngàn năm một thuở” dành cho các linh mục, đặc biệt đối với các linh mục giáo phận Thanh hóa chúng tôi. Vì thế, từ những ngày đầu của NĂM LINH MỤC, Đức cha giáo phận đã khích lệ các linh mục trong giáo phận hãy “Ra Khơi”, để đến với muôn nơi muôn người, nhất là về với “Thành Đô” của Giáo hội, tận mắt chiêm ngưỡng sự huy hoàng, hùng vĩ, và trường tồn của Hội Thánh Công Giáo chúng ta.

Sau một thời gian dài lo thủ tục xuất cảnh, sáng ngày mồng 07 tháng 06, đoàn linh mục Thanh hóa đã về Tòa Giám Mục diện kiến và chào Đức cha giáo phận cũng như xin Ngài cầu nguyện và chúc lành cho chuyến đi hành hương Rôma lịch sử này.

Chặng dừng chân đầu tiên chuyến đi của đoàn là Trụ Sở Giáo Phận tại Sài gòn. Cha Giuse Nguyễn Quang Huy và các chú ứng sinh đã ân cần đón tiếp một cách rất chu đáo.

Chiều ngày 09 tháng 06, tất cả 13 anh em linh mục giáo phận đã tới nhà thờ Phú Hạnh, để cùng nhập đoàn với các linh mục giáo phận Hải Phòng, Thái Bình, Buomethuot, Phan thiết và Sài gòn. Có tất cả 37 linh mục, một nữ tu và một nữ bác sĩ; đoàn hành hương do cha Trương Kim Hương làm trưởng.

Chiếc máy bay của hãng hàng không Cathay Pacific đã đưa chúng tôi tới phi trường ở thủ đô Rome vào lúc 07h15 giờ Italia, tức 12h15 giờ Việt Nam, sáng ngày 10 tháng 06, sau khi đã quá cảnh tại phi trường Hongkong. Dù ngồi trên máy bay hơn 14 giờ đồng hồ, nhưng tất cả quý cha đều an vui, khỏe mạnh, vì được về với “Giáo Đô” của Mẹ Hội Thánh.

Ngày đầu tiên trên đất Italia, đoàn chúng tôi được hướng dẫn viên địa phương đưa đi thăm quan quanh thành phố Rome, thủ đô của nước Ý, nơi đây còn được gọi là “thành phố 7 ngọn đồi”, là trung tâm kinh tế, văn hóa thương mại, chính trị và là “Thành Đô” của Hội Thánh Công Giáo. Viện bảo tàng Vaitcan là nơi trưng bày những tác phẩm điêu khắc và hội họa nổi tiếng thế giới của các danh họa tài ba như: Michelangelo, Raphael, Fra Angelico…..đã được Đức Giáo Hoàng Julius II thành lập vào thế kỷ thứ 16; phòng thảm thêu nghệ thuật; phòng bản đồ địa lý; điện Sistine – nơi bầu chọn các Đức Giáo Hoàng; và đền thờ Thánh Phêrô… tất cả những kỳ quan thánh tích này hướng dẫn viên đã đưa chúng tôi hành hương chiêm ngắm. Tại Đền Thờ Thánh Phêrô, chúng tôi đã quỳ bên mộ hai thánh tông đồ Phêrô và Phaolô, để cầu nguyện cho Đức cha và giáo phận. Chúng tôi cũng đã được vào hầm mộ của hầu hết các Đức Giáo Hoàng để kính viếng và cầu nguyện. Chúng tôi dừng lại nơi an nghỉ của Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II để xin ngài bầu của cho Giáo Hội và tổ quốc Việt Nam được bình an thịnh vượng.

Về với “Thành Đô” của Giáo hội mới thấy được sự hùng vĩ và trường tồn của Hội Thánh. Quả đúng như Lời Chúa Kitô đã hứa “Thầy sẽ xây dựng Hội Thánh của Thầy trên nền đá vững chắc, dù sức mạnh của hỏa ngục cũng không phá hủy được”. Đã về đây, ai ai cũng phải thốt lên lời cảm tạ tri ân Thiên Chúa vì Ngài đã cho ta được làm con cái của Ngài và cũng là con cái của một Hội Thánh do Chúa Kitô thiết lập. Ôi Thiên Chúa của tôi ! Ôi Hội Thánh của chúng ta !

Sau khi tham quan chiêm ngưỡng những kỳ quan của Hội Thánh, đoàn chúng tôi về khách sạn để nghỉ ngơi ăn uống, đảm bảo có được sức khỏe tốt cho ngày mai, một ngày trọng đại và là chính yếu trong chuyến hành hương này, NGÀY HỘI NGỘ LINH MỤC TOÀN THỂ GIỚI.

Từ sáng sớm, chúng tôi đã có mặt tại quảng trường thánh Phêrô để được sống trong bầu khí linh thánh và hân hoan của ngày hội ngộ linh mục, nhân dịp bế mạc NĂM LINH MỤC. Từ trên bậc thềm mặt tiền đền thờ, chúng tôi nhìn thấy tầng tầng lớp lớp các linh mục thuộc đủ mọi mầu da, mọi nước tuôn về với Giáo Đô của Mẹ Hội Thánh. Dù thời tiết nắng nóng, nhưng không làm cho mọi người khó chịu hay mệt mỏi, trái lại ai cũng rất đỗi vui mừng.

Đúng 10h00, đoàn rước từ từ tiến ra lễ đài với sự hiện diện của Đức Thánh Cha Bê-nê-đic-tô 16 trên chiếc xe màu trắng không bọc kính. Hơn 15 ngàn linh mục cùng đông đảo anh chị em tín hữu đã vỗ tay reo hò chào đón Đức Thánh Cha và 80 Đức Hồng Y, 350 Tổng Giám Mục và Giám Mục. Lòng ngưỡng mộ và yêu mến Đức Thánh Cha được thể hiện cách tột đỉnh với những tràng pháo tay dài bất tận và những lời chúc tụng ngợi khen. Tên của Đức Thánh Cha được xướng lên theo cung điệu reo hò. Rất tuyệt vời và rất hạnh phúc đối với những ai sống trong sự hiệp thông với Hội Thánh Công Giáo do Đức Thánh Cha đứng đầu.

Thánh lễ diễn ra với các nghi thức như thường lệ, ngoại trừ việc các linh mục lặp lại lời hứa khi chịu chức và đọc kinh dâng toàn thể linh mục cho Đức Trinh Nữ Maria sau khi hiệp lễ được thêm vào do chính Đức Thánh Cha cử hành. Trong khi giảng lễ, Đức Thánh Cha đã phải dừng lại nhiều lần vì những tràng pháo tay reo hò tán tụng Đức Thánh Cha của các linh mục. Sau lời nguyện hiệp lễ, Đức Thánh Cha đứng trước bàn thờ bày tỏ lòng biết ơn của Ngài và Giáo hội đối với các linh mục. Ngài cũng cám ơn sự hiện diện đông đảo của các linh mục đã hưởng ứng lời mời gọi của Ngài mà về Rome tham dự NGÀY HỘI NGỘ HỒNG PHÚC này.

Kết thúc thánh lễ, Đức Thánh Cha đã đi vòng quanh quảng trường để chào và ban phép lành cho mọi người hiện hiện.

Những ngày tiếp sau đó, đoàn chúng tôi đã được hướng dẫn viên địa phương đưa đi thăm quê hương thánh Phanxicô Assisi, Hang toại đạo, hí trường Côlôsê, Đền Thánh Gioan Latêranô…vv

Địa danh tiếp theo mà đoàn chúng tôi ao ước đến thăm đó chính là đất nước Isarael, quê hương của Chúa Giêsu. Người Kitô hữu không ai không mong ước được đến nơi này để đi lại những bước chân rao truyền của Chúa Giêsu năm xưa. Chúng tôi đã đến Nazareth vào sáng ngày 14 tháng 06 này. Hầu như tất cả những nơi sinh trưởng và hoạt động của Chúa Giêsu cách đây gần 2000 năm, chúng tôi đã tận mắt chiêm ngưỡng và tận tai nghe lại lời dẫn giải của những người phụ trách nơi thánh này. Đến những nơi này, mỗi người đều cảm nhận được ơn thánh Chúa tác động cách tỏ tường, để hiểu sâu sắc hơn về cuộc đời và sứ mạng của Chúa Giêsu qua Kinh Thánh.

Điểm dừng chân cuối cùng trong buổi sáng hôm nay, ngày 20 tháng 06 năm 2010 của đoàn chúng tôi là đền thờ Hồi Giáo và bức tường than khóc tại Jerusalem. Đền thờ Hồi giáo được xây dựng trên mảnh đất của Đền Thờ Jerusalem xưa vào thế kỷ thứ 7. Ngày nay, tín đồ Hồi Giáo sử dụng mảnh đất này. Còn tín đồ Dothai chỉ đến cầu nguyện tại bức tường còn sót lại của đền thờ Jerusalem xưa mà thôi. Chúng tôi đã dâng lời cầu nguyện cho hòa bình thế giới và sự an bình cho các tôn giáo tại nơi này.

Kết thúc cuộc hành hương lịch sử này, ai trong chúng tôi cũng đều thốt lên lời tạ ơn Thiên Chúa và thán phục những người thiện tâm đã biết giữ gìn và quý trọng những nơi thánh này. Theo Cha Trương Kim Hương thì đây là đoàn linh mục hành hương Rome và Israel đôngđảo nhất từ trước tới nay. TẠ ƠN CHÚA ! MUÔN NGÀN ĐỜI CHÚA VẪN TRỌN TÌNH THƯƠNG.

Jerusalem, ngày 20 tháng 06 năm 2010