HÀ NỘI (19.06.2010) - Hòa trong niềm vui chung cùng Giáo Hội Việt Nam mừng Năm Thánh 2010, hôm nay ngày 17 tháng 6, giáo họ Thanh Quang, thuộc xứ Đông Lao, kỷ niệm 100 năm xây dựng ngôi nhà thờ. Giáo họ hiện có hơn 200 nhân danh, nằm ở phía tây của Giáo phận, giáp ranh với Giáo phận Hưng Hóa, thuộc huyện Hoài Đức, Hà Nội.

Chia sẻ niềm vui với giáo họ trong ngày mừng lễ, Đức Tổng Giám mục Phêrô Nguyễn văn Nhơn đã ưu ái về chủ sự Thánh lễ Tạ ơn. Cùng hiệp dâng thánh lẽ với Ngài, có sự hiện diện của các Cha trong và ngoài Giáo phận và hơn 1000 anh chị em giáo hữu. Ngoài sự hiện diện của anh chị em giáo hữu trong giáo họ, các anh chị em giáo hữu thuộc các giáo xứ, giáo họ xung quanh cũng đến chỉa sẻ niềm vui và cùng hiệp dâng Thánh lễ để hiệp dâng lời cầu nguyện và chung vui.

Trong bài giảng, Đức Tổng Giám mục Phê-rô đã khai triển vai trò của Lời Chúa được công bố trên núi thánh, nơi hội tụ những người đến lắng nghe Lời Chúa, nghe giáo huấn về chân lý và ơn cứu độ của Chúa. Đức tổng mời gọi mọi người nhìn lại cuộc sống của mình trước những hoàn cảnh bất trắc của thòi đại. Sự ác vẫn còn tiếp tục tồn tại, làm mất bình an trong tâm hồn. Để vượt qua những khó khăn đó, người Ki-tô hữu cần phải đến với Chúa, lắng nghe Lời Chúa để Lời Chúa biến đổi chính đời sống của họ. Lời Chúa như những hạt giống được được ban phát một cách nhưng không cho con người trong mọi hoàn cảnh. Chính vì vậy người Ki-tô hữu cần lắng nghe và thực hành Lời Chúa để Chúa biến đổi tâm hồn và cuộc sống. Đức tổng quảng diễn Lời Chúa trong sách tiên tri Isaia để cho thấy quảng cảnh của một thời đại mới, nơi hòa bình và công lý ngự trị. Ngài kết luận rằng chỉ có ở trong tình yêu của Thiên Chúa, sự dữ mới trở nên sự lành, hận thù mới trở thành tha thứ và bình an.

Qua bài Tin Mừng theo thánh Mát-thêu (Mt 28, 16-20), Đức Tổng đã cho thấy sức sống của Giáo hội phải được nuôi dưỡng bằng chính Lời Chúa. Quả vậy, sau khi phục sinh từ cõi chết, Chúa Giê-su hẹn gặp các Tông đồ trên một quả núi ở Ga-li-lê-a để lệnh truyền cho các ông ra đi rao giảng Lời Chúa. Lên núi cao để tâm hồn của người môn đệ thư thái bình an mà hướng về bên Chúa, lắng nghe Lời Chúa.

Tại giáo họ Thanh Quang hôm nay, Lời Chúa tiếp tục được công bố và được gửi đến cho cộng đoàn tín hữu, cách riêng cho anh chị em giáo họ Thanh Quang, là những người đang sống giữa những người lương dân. Qua Bí tích Thánh Tẩy, anh chị em này đã được tham dự vào ba chức năng tư tế của Chúa Ki-tô, nên họ có bổn phận loan báo Lời Chúa cho những người xung quanh, rao giảng Tin mừng bằng chính đời sống chứng tá của họ, một đời sống luôn tin tưởng vào tình yêu của Chúa, lấy Lời Chúa làm lẽ sống. Tất cả mọi người chưa biết Tin mừng đều được mời gọi đón nhận ơn cứu độ, vì họ cũng ở trong con tim của Chúa, ở trong chương trình của Chúa. Như vậy, Giáo hội cần phải rao giảng Tin mừng cứu độ, bởi vì theo lời Thánh Phaolô (Pl 1, 18-19), thì người ta đạt được ơn cứu độ nhờ vào việc Lời của Đức Ki-tô được rao giảng. Với những thăng trầm của đời sống đạo, chắc chắn anh chị em trong giáo họ luôn cảm nghiệm được sức mạnh của Chúa Thánh Thần và luôn tin rằng Chúa sẽ ở cùng họ mọi ngày cho đến tận thế.

Kết thúc bài chia sẻ, Đức Tổng cầu chúc cho anh chị em giáo họ Thanh Quang trở thành một cộng đoàn hiệp nhất, yêu thương, cầu nguyện và truyền giáo. Ngài cũng mời gọi mọi người liên kết với nhau và mở rộng tâm hồn để biến đời sống đạo của giáo họ Thanh Quang trở thành một gương mẫu để có thể rao giảng và loan báo Tin Mừng.

Tạm biệt giáo họ Thanh Quang, Đức Tổng Giám mục Phê-rô lên Quế Dương để thăm cha Phao-lô Phạm Thừa Huấn, đang dưỡng bệnh tại gia đình. Ngài đã động viên cha Phao-lô cả về đời sống tinh thần cũng như vật chất và không quên cám ơn ông cụ cố và gia đình cha trong những năm qua đã thay mặt giáo phận để chăm sóc cho Cha Phao-lô khi ốm bệnh.

Trên đường trở về Tòa Giám mục, Đức Tổng Phê-rô tới thăm giáo xứ Giang xá và ngôi nhà xứ, là nơi Đức Hồng Y Phan-xi-cô Xa-vi-ê Nguyễn Văn Thuận bị quản chế trước đây. Cùng với Cha xứ và Hội đồng giáo xứ Giang Xá, Đức Tổng thắp hương cầu nguyện trước di ảnh của Đức Hồng Y và mời gọi mọi người hiện diện hãy giữ gìn những kỷ vật của ngài và phát huy tinh thần sống chứng tá của Đức Hồng Y Phan-xi-cô Xa-vi-ê trong âm thầm, phục vụ và yêu thương.