VATICAN Tòa Thánh Vatican đã cảnh giác cộng đồng quốc tế hãy áp dụng những chiều kích chăm sóc xã hội và sức khoẻ để giảm thiểu điều mà được coi là cơn sốc vì số tử vong của sản phụ trên toàn thế giới.

Tổng Giám Mục Silvano Tomasi, đại diện thường trực cho Liên Hiệp Quốc tại Geneva- Thụy Sĩ đã nói những sự cải tiến như thế phải bao gồm đến việc phân phối các thuốc kháng sinh cho những sản phụ mắc vi khuẩn HIV, vi khuẩn gây nên bệnh Siđa. Ngài cũng nhắc đến việc đưa ra lứa tuổi thấp nhất cho người phụ nữ được thành hôn là 18 tuổi, điều này cũng có thể giúp giảm thiểu số tử vong nơi sản phụ.

Tổng Giám Mục Tomasi đã đưa ra bài thuyết trình về số tử vong nơi sản phụ cho Ban Hội Đồng Nhân Quyền tại Geneva vào ngày thứ Hai 14 tháng 6. Các chuyên gia đã ước tính có khoảng 350,000 tới 500,000 sản phụ đã qua đời mỗi năm trong lúc mang thai hoặc ngay vừa sau khi sanh.

TGM Tomasi ghi nhận rằng số tử vong nơi sản phụ thường xảy ra tại các quốc gia kém phát triển, và có sự liên hệ chặt chẽ giữa số tử vong sản phụ và số tử vong của các trẻ vừa sinh ra. Mỗi năm có khoảng 3 triệu em bé đã qua đời trong tuần đầu tiên sau khi chào đời, 3 triệu thai nhi qua đời trong lúc sanh và khoảng 2.3 triệu em qua đời trong một năm đầu tiên khi chào đời.

Đức Tổng nói Giáo Hội Công Giáo có một lịch sử lâu dài chăm sóc cho những người mẹ và trẻ em mới sinh ra, nhất là qua công việc tại các bệnh viện, bệnh viện sản khoa và các chuẩn y viện nhi khoa. Giáo Hội giải quyết một cách toàn diện mà tiên quyết là quyền của người mẹ và trẻ em bao gồm những thai nhi.

“Chính sách nhằm chiến đấu với số tử vong nơi sản phụ và các thơ nhi cần phải phấn đấu cho một sự cân bằng tinh tế giữa quyền người mẹ và quyền của thơ nhi, cả hai đều mang quyền này, mà quyền đầu tiên là quyền được sống”.

Đức Tổng Giám Mục đã nói đến một sự cải tiến rõ rệt mà có thể thực hiện qua những khâu xã hội và y tế mà có thể ngăn ngừa số tử vong nơi sản phụ bao gồm đến, sự chăm sóc trước và sau khi sanh đẻ, có những phương tiện y tế và vận chuyển cần thiết và đúng đắn, những phụ sản có tay nghề, thuốc trụ sinh thích hợp, các dụng cụ y tế được khử trùng và cung cấp nước trong sạch.

Ngài nói tất cả “những chiều kích này sẽ mang lại lợi ích cho cả mẹ lẫn con cái họ”.

TGM Tomasi thêm rằng điều quan trọng nhất là nếu cộng đồng quốc tế muốn giảm tỉ lệ tử vong nơi sản phụ, thì “phải tôn trọng và cổ võ quyền lợi y tế và quyền được cung cấp dược phẩm, không phải chỉ hứa suông nhưng phải thi hành bởi các quốc gia cũng như bởi các tổ chức phi chính phủ hay bởi các xã hội dân sự”.