BALTIMORE- Hoa Kỳ: Một năm Linh Mục vừa chấm dứt, thì hoa trái của Năm Linh Mục bắt đầu nảy sinh, ông Cố của một Linh Mục tại Tổng Giáo Phận Baltimore- Hoa Kỳ đã tiến lên bàn thánh để được thụ phong Linh Mục vào ngày 12 tháng 6 năm 2010.

Khi vợ còn sống, ông Gregory Rapisarda đã xin gia nhập vào hàng giáo dân thi hành chức Phó Tế Vĩnh Viễn. Là Phó Tế vĩnh viễn, một khi vị hôn thê qua đời thì sẽ không được tiến thêm một bước nữa tức là lập gia đình thêm một lần nữa.

Hai vợ chồng Gregory Rapisarda đã chung sống với nhau gần 4 thập niên, và vợ của Thầy đã bị bệnh ung thư và qua đời vào năm 2006, điều rất tiếc là bà đã không hiện diện để tham dự Thánh Lễ thụ phong linh mục của người con út là Cha John Rapisarda vào năm 2008. Bà đã để lại một tờ di chúc nhỏ cho ông và 4 người con.

Trong tờ di chúc, Bà Carol Rapisarda viết vắn gọn rằng: “tình yêu của em không bao giờ huỷ diệt nhưng chỉ có thân xác em. Hãy nâng đỡ nhau và sống như Thiên Chúa muốn”.

Phó Tế Rapisarda đã giữ những lời trăn trối của vợ trong lòng và cầu xin Thiên Chúa muốn phải làm gì cho cuộc đời còn lại nơi trần thế này.

Nhiều người bạn đề nghị với Thầy Rapisarda là Thầy có thể tiến lên và là một người linh mục tốt lành như người con là Cha John Rapisarda. Thế rồi vào khoảng tháng 5 năm 2006 là năm người vợ của Thầy qua đời, Tổng Giám Mục Edwin F. O’Biren tại TGP Baltimore muốn gặp gỡ Thầy Phó Tế Rapisarda.

Thầy Phó Tế Rapisarda tường thuật lại lúc đó Đức Tổng hỏi tôi “Thầy có sẵn sàng để vào hàng linh mục chưa?” Tôi vẫn còn nhớ và “tôi trả lời, nhưng con sợ”.

Càng suy nghĩ đến những lời này, Thầy Phó Tế không nghĩ đó là một chuyện ngẫu nhiên như những người bạn đã hỏi, nhưng Thầy nghĩ tới điều phải chăng đây là ơn gọi, mà Thiên Chúa muốn nơi Thầy.

Thầy Phó Tế năm nay 62 tuổi kể tiếp “Khi Chúa muốn, Người sẽ hành động, tôi đã đăng bán căn hộ tiền chế của tôi và tôi gia nhập chủng viện vào tháng 8 năm 2009. Lòng tôi bừng bừng nở rộ”.

Vào ngày Thứ Bảy 12 tháng 6 năm 2010, một ngày sau khi toàn thế giới đều hướng về ngày bế mạc Năm Linh Mục, Đức Tổng Giám Mục O'Brien đã phong chức Linh mục cho Thầy Gregory Rapisarda. Đây là một ngày lịch sử có một không hai đã xảy ra nơi Tổng Giáo Phận Baltimore, là ông Cố của một Linh Mục được thụ phong Linh Mục. Chuyện 2 bố con được thụ phong Linh Mục không phải đã không xảy ra, thế nhưng vào đầu thế kỷ 19, 2 bố con Virgil và Samuel Barber đã được thụ phong Linh Mục trong Dòng Tên cũng đã từng phục vụ trong vùng đất thời bấy giờ, nay được là Tổng Giáo Phận Baltimore.

Cha John Rapisarda đặt tay chúc lành trong Thánh Lễ thụ phong của người bố.
Thánh lễ mở tay cho Cha Gregory Rapisarda được cử hành vào ngày Chúa Nhật vừa qua 13 tháng 6 cũng trùng ngày sinh nhật thứ 33 của người con, Cha John Rapisarda. Cha John Rapisarda đã bày tỏ rằng “chúng tôi rất vui mừng cho bố tôi. Tôi muốn bố tôi biết rằng chúng tôi yêu thương bố tôi và chúng tôi vui mừng và đồng thời, không một ai trong chúng tôi áp lực bố tôi về điều này”.

Cha Gregory Rapisarda nói tôi rất xúc động trong buổi lễ phong chức và qua những lời nguyện trong Lễ Truyền Chức, đặc biệt là lúc tôi nằm xuống khi cộng đoàn hát kinh cầu Các Thánh.

Trong số những vị Thánh được xướng lên, trong đó có Thánh Thomas More, Thánh Quan Thầy của các luật sư mà Cha Gregory Rapisarda nguyên là một luật sư phục vụ bênh vực cho những người già.

Người con, Cha John Rapisarda đã nói “thật quá tràn đầy cảm xúc,khi thấy niềm vui nơi bố tôi, niềm vui mà Giáo Hội đã dành cho bố và rồi chấp nhận một người với cương vị là một linh mục”.

Tân chức Gregory Rapisarda đã cảm nghiệm đến người vợ thương yêu của ông vẫn đồng hành trên hành trình dương thế của ông, thật vậy khi còn trai trẻ, cậu Gregrory đã đi tu một năm trong chủng viện. Cha Gregory Rapisarda là một người xuất thân từ Đạo Tin Lành Methodist đã xin gia nhập đạo Công Giáo. Khi gia nhập hàng Phó Tế, Bà Carol đã cùng với chồng theo học những khóa huấn luyện này.

Cha Gregory Rapisarda đã nhắc lại lời nguyện mở đầu trong Thánh Lễ an táng bà Carol và nói “tôi chắc chắn rằng tôi có bà nâng đỡ cho tôi bởi vì tôi đã nâng đỡ bà trong suốt cuộc đời dương thế của bà”.

Đức tin luôn luôn là nền tảng cho gia đình Rapisarda. Gia đình đã cùng nhau lần chuỗi, tham dự Thánh Lễ và thực hành những việc đạo đức theo Công Giáo.

“Những lần cầu nguyện chung như thế là những lần vui và tỏ lòng tôn kính. Đi nhà thờ không phải là chuyện mà chúng tôi chỉ đi cho lấy lệ theo truyền thống, nhưng đó là một phần sinh hoạt của gia đình đã ảnh hưởng rất lớn và tôi nghĩ đó là những gì đã sinh hoa trái trong cuộc đời chúng tôi”.

Có người hỏi rằng ai sẽ là người cử hành Bí Tích cho gia đình, cha hay con? Cả 2 bố con đều nhìn nhau và cười. Người con, Cha John Rapisarda nói đùa rằng: “Chúng tôi sẽ làm bằng đá, bằng giấy, bằng kéo”.

Thế nhưng người Cha, Cha Gregory Rapisarda nghiêm nghị hơn đã trả lời rằng “tôi sẽ cử hành ban bí tích rửa tội, còn John sẽ cử hành Thánh Lễ an táng.”

Một điều thú vị là vào tháng 9 tới đây, Cha Gregory sẽ dắt tay người con gái Joanna tiến lên cung thánh trao cho chú rễ trong Thánh Lễ hôn phối và sẽ bước lên bàn thánh cùng đồng tế với người con, Cha John Rapisarda.

Cha nói “sau đó thì tôi sẽ dành trọn cuộc đời của tôi là một linh mục”, nhưng dẫu thế nào đi nữa thì sau khi hoàn tất trọn cuộc đời dưong thế, điều chắc chắn là Cha Gregory đã chịu đủ 7 phép Bí Tích, trong đó có Bí Tích Hôn Nhân.