ROME Trước những ngày chuẩn bị kết thúc Năm Linh Mục, khi hàng ngàn Linh Mục khắp nơi trên toàn thế giới đã tụ về Roma để chuẩn bị tham dự những ngày kết thúc từ 9-11 tháng 6, thì 2 nhóm chống đối Giáo Hội Công Giáo đã xuất hiện lộ diện tại Roma.

Nhóm thứ nhất là Mạng Lưới của những người sống còn bị Linh Mục lạm dụng gọi tắt SNAP, có trụ sở tại Hoa Kỳ đã mở một buổi họp báo vào ngày thứ Ba 8/6, trong đó họ yêu cầu Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI phải công khai xin lỗi trong việc linh mục lạm dụng tính dục trong buổi lễ kết thúc Năm Linh Mục, và loại khỏi hàng giáo sĩ ngay lập tức tất cả những linh mục lạm dụng tính dục.

SNAP cũng đặt câu hỏi Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI phải trả lời thế nào khi những tố cáo linh mục lạm dụng tính dục trong giáo phận khi Ngài làm Giám Mục, và sau đó làm Tổng Trưởng Bộ Giáo Lý Đức Tin.

SNAP cũng yêu cầu là đình chỉ hồ sơ phong Thánh cho Cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô II và yêu cầu phải có một ủy ban biệt lập để điều tra về chính sách của Ngài đối với các giáo sĩ lạm dụng tính dục.

Nhóm thứ 2 là thành viên của nhiều nhóm cổ võ cho mấy bà được thụ phong linh mục, cũng mở cuộc họp báo chí tại Roma, rồi đi tuần hành phát những truyền đơn tại quãng trường Thánh Phêrô. Cám ơn những viên chức cảnh sát an ninh tại quãng trường, chỉ trong tít tắt, các cảnh sát đã mời những người này bước ra khỏi quãng trường, và họ đã thinh lặng rút lui êm, trong số đó có ba bà mặc áo đeo cổ linh mục.

Một bà xem ra rất chảnh, có tên là Mary Ann McCarthy Schoettly xuất thân từ Newton, Nữu Ước Hoa Kỳ, đã vung vẩy nói với báo chí rằng “tôi là một linh mục Công Giáo được thụ phong. Tôi đến Roma này để cùng cử hành với những người bạn linh mục của tôi”.

Bà Schoettly cũng nói với báo chí là bà đã được thụ phong vào năm 2008 bị vạ tuyệt thông tức khắc và bà gàn cổ nói rằng: “chúng tôi sẽ không để yên!”.

Bà Erin Sainz Hanna, giám đốc Nhóm các bà được thụ phong Linh Mục nói với báo giới rằng: “Tòa Thánh Vatican rất là hoan hỉ làm ngơ khi các linh mục hủy hoại đời sống của gia đình và trẻ em, trong lúc lại vạ tuyệt thông cho những bà (được thụ phong) làm những công việc tốt lành”.

Về phần Tòa Thánh, Vatican đã có lập trường rất rõ ràng là sẽ cho hồi tục tức khắc các giáo sĩ lạm dụng một khi có cuộc điều tra xác định là đã có xảy ra.Phần này, Tòa Thánh cũng cẩn thận đề phòng những thành phần tố gian các Linh Mục để vòi tiền làm tổn hại thanh danh của linh mục.

Đối với việc phụ nữ đòi hỏi phải bằng các ông để được thụ phong Linh Mục, thì năm 1994 Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã tuyên bố rõ ràng, Giáo Hội cấm không thụ phong linh mục cho phụ nữ, luật cấm này sẽ vô hạn định và không được mở ra những cuộc tranh luận giữa tín hữu người Công Giáo. Một lần nữa vào năm 2008 Bộ Giáo Lý Đức Tin đã chính thức ra sắc lệnh, các bà có mưu toan muốn được thụ phong linh mục và người làm lễ thụ phong sẽ đương nhiên bị vạ tuyệt thông mà không cần phải cứu xét.

Hẳn nhiên, Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI và giáo hội Công Giáo đã xin lỗi và thông cảm vết đau thương đối với những người bị giáo sĩ Công Giáo lạm dụng tính dục. Sự cố này đã làm cho nhiều người Công Giáo không có đức tin vững vàng giống như những hạt lúa được gieo bên vệ đường hay bụi gai, họ đã rời hàng ngũ Công Giáo.

Những linh mục vi phạm chỉ là một thành phần thiểu số như hạt cát trong sa mạc, điều này đã làm tổn thương thanh danh đối với các Linh Mục đã và đang làm những công việc mục vụ rất tốt lành.

Chúng con tạ ơn Chúa vì số đông nam nữ tu sĩ linh mục đã hy sinh dấn thân trên cánh đồng truyền giáo. Công việc của các ngài thật tuyệt vời và chỉ nhờ ơn Chúa các Ngài mới biết tận hiến đời mình phục vụ Chúa qua ơn gọi và đã làm việc rất cật lực.

Dĩ nhiên, trong khi phục vụ các Ngài có niềm vui riêng của các Ngài, người Công Giáo Việt Nam có thể biết thêm nếu mua cuốn băng DVD ơn gọi do các Linh Mục thực hiện qua những phần trình diễn âm nhạc vui nhộn có tựa đề được xuất bản tại Hoa Kỳ:

“Linh CA- Cha cha cha. Magnificat- Dâng Lời Chúc Tụng” do 11 Linh Mục Việt Nam trình diễn (The Singing Priest).

Một điều cần phải cảnh giác rằng chỉ có ơn Chúa gọi, các Ngài mới hoàn trọn được công việc này. Không tin đi tu thử thì biết!