Đức Cha Luc Ravel: Có những phương tiện khác ngoài vũ khí để kiến tạo hòa bình

HĐGM Pháp (cef.fr) - Với tư cách là Giám Mục Quân Đội Cộng Hòa Pháp, Đức Cha Luc Ravel tham dự cuộc hành hương quốc tế dành cho giới quân nhân lần thứ 52, được diễn ra tại Lộ Đức từ ngày 21 đến 23 tháng Năm 2010. Cũng trong dịp này, ngài ban bí tích Thêm Sức cho khoảng 40 người trưởng thành. Đây là dịp để Đức Cha Ravel điểm lại 6 tháng giám mục của mình, trước khi chuyển đến Sénégal và Tchad.

Trở thành giám mục từ ngày 29 tháng 11 năm 2009, xin Đức Cha cho biết những cảm giác ban đầu ?

Tôi vẫn giữ được niềm phấn khởi. Môi trường mà tôi được nhận lãnh để thi hành sứ mệnh là một môi trường thuận lợi. Nó giầu tính nhân loại và dị biệt, với những điều kiện sống gặp phải những tranh đấu và những cám dỗ của nhân loại nhưng cũng có những con người tự đặt nhiều câu hỏi và vì vậy sự có mặt của vị tuyên úy là được gọi mời. Tuyên úy và giám mục quân đội thực sự có vị trí của mình bên cạnh những quân nhân và gia đình của họ. Tôi thấy rằng cánh đồng truyền giáo rộng mở. Tôi được ủy thác bắt tay vào công việc, tiếp tục cái đã được khởi sự, và có thể suy tư về những con đường truyền giáo mới, trong một thế giới mà tôi có mặt rộng mở hơn so với xã hội dân sự, về những giá trị được truyền đi. Đó là môi trường người ta học biết mình trước khi học biết làm cũng như các sở trường riêng của giới quân nhân. Những giá trị này là sự liên đới quen gọi là tình huynh đệ quân sự, sự trung thành, tính kỷ luật. Hãy nhớ đến viên sĩ quan Roma. Chính Đức Giêsu nói rằng Ngài đã không thấy một đức tin mạnh mẽ như thế nơi Israel (Lc 7, 1-10). Chính xác là một người biết vâng lệnh. Đức tin là một dạng của vâng phục.

Đức Cha đã khám phá được những gì từ giáo phận quân đội qua những chuyến thăm mục vụ ?

Trước hết, tôi đã khám phá ra một giáo phận mà không hề nghi ngờ về sự đa dạng trong những sứ mạng. Có những tuyên úy cấp căn bản, trung đoàn, phục vụ sứ mạng bên ngoài, tại trường học cơ sở, trung học, đại học, nơi bệnh viện quân đội… Tôi đối diện với một tập hợp các tuyến úy rất khác nhau. Trong tổng số 230 tuyên úy, có 155 là linh mục, khoảng 30 là phó tế vĩnh viễn, còn lại là giáo dân và có cả nữ giới.

Tiếp theo, tôi vốn được biết, nhưng bây giờ mới sống điều ấy, giáo phận này đánh động tôi bởi tính mạnh mẽ và sức trẻ trung. Tuổi trung bình trong quân đội Pháp là 31. Đó là giáo phận trẻ nhất nước: một may mắn cho sứ mệnh.

Chuyến hành hương quốc tế của quân đội tại Lộ Đức biểu đạt điều gì ?

Đây là thời gian thật mãnh liệt đối với giáo phận, vì đó là cơ hội để làm một chương trình mục vụ chung. Trong sự nhận biết của tôi, đây là điều duy nhất. Mỗi đơn vị nằm rải rác khắp nơi, vì vậy hiếm khi có thể tụ họp toàn giáo phận quân đội. Về thực tiễn, tất cả các tuyên úy có mặt. Do vậy, đây là dịp để cho giám mục tiếp xúc với cộng sự của mình trên địa hạt. Tôi tin tưởng rất nhiều vào đợt hành hương này, vì qua đó chúng tôi nhận được những hồng ân cho cá nhân cũng như cho cả giáo phận. Vả lại, đây là một biến cố quy tụ những giáo phận quân đội khác trên toàn thế giới. Có sự tham gia rất mạnh mẽ của các giám mục. Giữa các hội đoàn quân đội có thể gặp gỡ với nhau. Đó là kỳ hội ngộ quốc tế của quân đội trên toàn thế giới lớn nhất sau những kỳ tác chiến.

Nhân dịp này, Đức Cha muốn truyền đi thông điệp nào ?

Rất quan trọng khi nhắc lại rằng tất cả chúng ta đều tìm kiếm hòa bình và còn có những phương tiện khác ngoài vũ khí để kiến tạo hòa bình. Nếu chỉ có vũ khí thôi, chúng ta không thể đạt được hòa bình. Cần phải nối kết với những phương tiện khác như cầu nguyện, tha thứ và hòa giải, những thứ mà người tuyên úy có mặt để gợi nhớ và phục vụ. Khi thực hiện chuyến hành hương Lộ Đức, đây không phải là hoạt động ngoại khóa của quân đội. Các quân nhân sử dụng ở đây dạng thức khác để đạt được hòa bình: những cái mà thánh Phaolô gọi là vũ khí của ánh sáng. Ngài nói về loại mũ cứu độ, khiên đức tin, gươm Lời Chúa. Nếu không kết hợp được, luôn luôn, không trước, không sau, nhưng trong cuộc chiến đấu, loại vũ khí ánh sáng với thứ khí giới hữu hình, tôi tin rằng cả đến đại bác cũng sẽ trở nên vô dụng: người ta có thể đập tan địch thù, nhưng lại không thể mang lại hòa bình.