Khách hành hương tìm Thiên Chúa qua gương mặt Chúa Kitô

VATICAN, ngày 3 tháng 5, 2010 (Zenit.org).- Đức tin vào sự Phục Sinh chắc chắn không phải lệ thuộc vào Khăn Liệm thành Turin, tuy nhiên chuyến hành hương của Đức Thánh Cha Benedict XVI đến thăm tấm vải được cho là đã tẩm liệm thân xác Chúa Kitô có thể giúp các Kitô hữu hiểu giá trị của tấm ảnh.

Điều này được linh mục Dòng Tên Federico Lombardi, giám đốc văn phòng truyền thông khẳng định khi nói chuyện trong chương trình "Octava Dies" của đài truyền hình Vatican về chuyến viếng thăm Turin của Đức Thánh Cha ngày Chúa Nhật.

Phát ngôn viên Tòa Thánh ghi nhận sự kiện Đức Thánh Cha đã không đề cập đến Khăn Liệm như một “thánh tích”, và cũng không nhắc đến các khảo cứu khoa học về ngày tháng của tấm vải. Tuy nhiên, ngài gọi đó là một “ảnh tượng được vẽ bằng máu” và nói rằng những dấu vết trên tấm khăn trùng hợp với trình thuật trong Phúc Âm về những gì đã xẩy đến với Chúa Giêsu.

Dù sao chăng nữa, như Đức Hồng Y Severino Poletto, tổng giám mục Turin đã minh định vào ngày hôm trước khi Đức Thánh Cha viếng thăm, đức tin của Kitô hữu vào sự Phục Sinh của Chúa Giêsu không tùy thuộc vào tấm khăn này.

Cha Lombardi đã đề nghị tại sao Đức Thánh Cha lại trình bầy tấm khăn như một “ảnh tượng.”

Ngài nói, "Ngoài nguồn gốc mầu nhiệm của hình ảnh này, điều thu hút chúng ta là cách thức lạ lùng trong đó ảnh tượng trùng hợp, trong rất nhiều chi tiết, với trình thuật về cuộc khổ nạn của Chúa Kitô trong các Phúc Âm” vết thương, sự đổ máu, vết thương của vòng gai, vết thương của việc đánh đòn. Và tại trung tâm, gương mặt trọng thể của Đấng bị đóng đinh, một gương mặt phù hợp với các phác họa xưa cổ nhất của khoa ảnh tượng, cũng xác định và gợi hứng.”

Khi Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II viếng thăm Khăn Liệm năm 1998, ngài cũng không đề cập đến khăn như một “thánh tích.” Ngài nói về tấm khăn như một thách đố cho trí tuệ vì những câu hỏi được đặt ra cho các nhà khảo cứu. Ngài cũng đế cập đến khăn liệm như một “gương soi của Phúc Âm”, vì phản ảnh những dấu chỉ hữu hình của cuộc khổ nạn và cái chết của Chúa Kitô.

Những suy niệm của hai vị Giáo Hoàng dành cho hàng triệu khách hành hương đến thăm Khăn Liệm Thánh trong cuộc triển lãm (sẽ chấm dứt ngày 23 tháng 5), là một phản ảnh của giá trị của khăn, bất kể đến những nghiên cứu mà một số chuyên gia vẫn cho là tiếp tục cho là có những điều nghi ngờ.