Ankara, Thổ nhĩ kỳ - (CNA/EWTN News).- Một nhóm thám hiểm người Trung hoa và Thổ nhĩ kỳ hôm Chủ nhật vừa qua tường trình rằng họ đã khám phá được một kiến trúc bằng gỗ trên đỉnh núi Ararat ở nước Thổ, và họ tin tưởng rằng đó là Con tầu Noe tường thuật trong Kinh Thánh.

Giáo sư Oktay Belli, một nhà khảo cổ trong nhóm thám hiểm, trong cuộc họp báo hôm 25 tháng 4 tuyên bố: “Nhóm truy tìm đã đạt được một công trình khám phá lớn lao nhất trong lịch sử. Cuộc phát hiện này rất quan trọng và lớn lao nhất tính cho đến nay.”

Ông nói thêm: “Mặc dầu trước đây nhiều người đã tìm kiếm Con tầu Noe trên núi này, nhưng cuộc khám phá mới đây là một tìm kiếm nghiêm túc đầu tiên, và nhóm đã khám phá được một cấu trúc bằng gỗ dưới lớp băng đá.”

Tổ chức NAMI (Noah's Ark Ministries International) tường trình đầu tuần này rằng sau gần hai năm thám hiểm dưới những điều kiện khó khăn về thời tiết và rủi ro khắc nghiệt, nhóm đã khám phá được một cấu trúc bằng gỗ đã bị gẫy đổ, có 7 khoang, chứa những mảnh gỗ có từ hơn 4800 năm trước. Theo Kinh Thánh, sau khi trái đất bị ngập lụt và nước đã rút đi, con tầu Noe kẹt lại trên một ngọn núi, nhiều người tin là núi Ararat – điểm cao nhất trong khu vực này.

Một thành viên trong nhóm thám hiểm là cô Panda Lee nhắc lại hôm Chủ nhật vừa qua rằng vào hồi tháng 10 năm 2008, “tôi trèo lên núi cùng với nhóm người Thổ. Ở độ cao hơn 4 ngàn met (13.123 feet), tôi thấy một cấu trúc làm bằng gỗ giống như những tấm ván. Mỗi tấm ván rộng chừng 8 inches. Tôi có thấy những cái mộng gỗ, chứng tỏ đây là loại kiến trúc cổ trước khi người ta sử dụng đinh bằng kim loại.”
Nhà thám hiểm Trung quốc bên trong "Tầu Noe"


Cô nói thêm: “Chúng tôi đi khoảng 100 met về phía sau. Tôi thấy những mảnh gỗ gẫy bể nằm trong lớp băng đá, dài khoảng 20 met. Tôi quan sát địa thế và thấy kiến trúc bằng gỗ này đã thường xuyên bị bao phủ bởi băng đá và dung nham núi lửa.”

Kiến trúc này gồm những ngăn có xà bằng gỗ mà nhóm thám hiểm cho là nơi chứa súc vật. Bác bỏ những luận cứ cho rằng kiến trúc này có thể là chỗ cư trú của con người, các nhà khảo cổ giải thích rằng chưa hề tìm thấy nhà ở ở độ cao trên 11 ngàn feet trong vùng này, theo tin loan đi của Thông tấn xã Fox hôm thứ Ba vừa qua.

Tiến sĩ Ahmet Özbek, một nhà địa chất học người Thổ nhĩ kỳ, đã giải thích cho biết khí hậu trong vùng này đã giúp bảo tồn được cấu trúc này hàng ngàn năm để không bị hư hoại hoặc hóa thạch.

Ông nói: “Hiện nay, đường tuyết thường xuyên trên núi Ararat là 3900 mét (12.800 feet). Kiến trúc bằng gỗ này được tìm thấy ở độ cao trên 4000 met.” Nhiệt độ thấp và tình trạng môi trường khi có những lớp băng đá và các phún thạch đã giúp được việc bảo tồn không để cho hư hoại. Ông cũng giải thích rằng vật liệu bằng gỗ có thể mang được sức nặng gấp 5 lần hơn trọng lượng của nó, điều này làm cho kiến trúc nói trên có thể chịu đựng được sức nặng đáng kể mà không bị vỡ vụn ra từng mảnh.

Các viên chức chính phủ Thổ đã cám ơn nhóm thám hiểm thuộc giáo hội vì những nỗ lực của nhóm và cam kết giúp đỡ để sự nghiên cứu khoa học của NAMI về khám phá này được tăng tiến thêm. Các viên chức cũng yêu cầu chính quyền trung ương ở Ankara xin UNESCO (Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa thuộc Liên hiệp quốc) công nhận nơi đây được hưởng tình trạng Di sản Quốc tế để bảo vệ cho địa điểm này trong lúc các nhà khảo cổ đào bới.

Trong cuộc họp báo hôm Chủ nhật, ông Muhsin Bulut Giám đốc Mục vụ Văn hóa tỉnh Agri nói: “Đã hơn 2000 năm qua, các báo cáo liên hệ trong lịch sử và nhân chứng cho chúng ta biết rằng có một chiếc tầu cổ trên núi Ararat, đã thoát được trận hồng thủy và đậu lại trên núi. Người ta tin đó tầu của Noe. Tôi tin là nhóm thám hiểm đã xác định được vị trí con tầu cổ này, và tôi tin đó là chiếc tầu của Noe.”