Cao Niên Giáo Xứ Việt Nam Paris Hành Hương Ars theo vết chân Thánh GIOAN MARIA VIANNE

Tạ ơn Chúa Giêsu Thánh Thể, Thánh Gia Thất, Các Thánh Quan Thày Quý Thiên Thần giữ mình đã đưa 100 vị cao niên GXVN Paris chúng con được đi hành hương Ars vui vẽ, bình an đến nơi về đến nhà; dù có nhiều vị tuổi cao ngoài 80 và nhiều vị chưa mấy tuổi nhưng nhiều thứ tật bệnh, có cả ông nội Tây lẫn bà ngoại đầm nữa. Thế mới lạ và vui !

Từ sáng sớm, các vị cao niên đã có mặt tại trạm Rer Port Royal/Paris để chờ 2 xe car đưa đi hành hương Ars-sur-Formans để kính viếng vị Quan Thày các linh mục toàn thế giới. Với vẽ mặt hớn hở vui tươi không mệt nhọc của tuổi già chồng chất, nóng lòng chờ đợi xe car đến trễ hơn dự định…nhưng không ta thán. Kinh nghiệm đời sống đã cho biết, quan hệ xã hội là thế đấy…lòng vị tha, nghĩ đến người khác…

Cũng may xe đến trễ…làm chìu lòng vài cụ, như cụ Tổng Đạt, không muốn làm phiền con cháu, dậy từ sớm đi xe đìện ngầm đến điểm hẹn, vì là hôm sau của ngày mới đình công xe lữa, nên métro vẫn còn bị gián đoạn, không như thường ngày. Âu Chúa quan phòng cho các cụ.

Hai xe car đã lặn lội tiến về vùng Lyon, miền Nam nước Pháp với gần 500 cây số đường dài, 14 giờ mới đến được xứ Ars xa xôi hẻo lánh Đúng giờ Cha Sách đã xin được nhà Nguyện để dâng Thánh lễ Chúa nhật thứ 3 Mùa Phục Sinh, nhưng mọi người mới bắt đầu đi bộ từ nơi xe đậu để đến Nhà Nguyện. Sau gần 7 giờ đồng hồ ngổi bó giò, nhưng cụ nào cũng hớn hở đi nhanh, đi lẹ để tham dự thánh lễ hầu sống chia sẽ với Giáo hội hoàn vũ trong Năm Linh Mục, và Năm Thánh 2010 của Giáo hội Việt Nam, mặc dù đường phố Ars rất dốc, với các bực thang cao thấp không bằng nhau. Thế mà 14g30 thánh lễ đồng tế đã được cử hành ấm cúng dưới sự chủ tế của Cha T/U Giuse Đinh Đồng Thượng Sách và tài năng trẽ linh mục sinh viên Nguyễn Khắc Minh của giáo phận Cần Thơ đồng tế và chia sẽ Lời chúa.

Đến 15g45, thánh lễ đã hết với lời chúc: “Ra về Bình An” của Cha chủ tế…Nhưng hỡi ôi, lặn lội gần 500 cây số để đến được Ars mà cha “lão ông” chỉ cho các cụ có 45 phút để viếng các di tích lịch sử, các vật dụng thường ngày khi xưa của Cố Thánh nhân Ars. Cũng không ta thán! Lạy Chúa, chúng con xin vâng bằng lòng vậy. Lại một kinh nghiệm của đường đời. Thế là các cụ tiếp tục “chạy show” được bằng nào hay bằng ấy…Nào Vương Cung Thánh Đường, Chapelle du Coeur, (nơi có hài cốt “Quả Tim” của Thánh Nhân), Chapelle de la Providence: nơi đặt Mình Thánh Chúa ngày đêm như lòng ao ước của chính Thánh Nhân, Nhà Xứ của Ars khi xưa còn triển lãm Áo lễ, các vật dụng cá nhân, chiếc giường khi xưa đã bị quỹ dựng đứng lên, rồi đốt cháy cả mền lẫn rơm lót, cổ quan tài còn nguyên tấm trên và dưới ….Tòa Giải tội cũ…Nhà bếp nghèo nàn…

Cảm nghĩ cao niên nghe được qua cuộc hành hương Ars:

1/ Rõ rệt hai đời sống khác biệt của Thánh Nhân: Trong nhà tôi, tôi có quyền sống khó nghèo (Curé d’Ars).
2/ Gương chứng nhân hơn là lời nói của Thày dạy (Paul VI).
3/ Thánh Lễ là công trình của Thiên Chúa.
4/ Curé d’Ars, đã nghèo lại chơi sang, sắm đồ thờ phượng thứ đắc tiền. Mà đẹp thiệt! Với chủ đích giúp giáo dân dễ cầu nguyện.
5/ Tôi nhìn Chúa, Chúa nhìn tôi ! Không gì đẹp và chân thành hơn.
6/ Chiến thuật chống quỷ của Cha Thánh: coi khinh chúng, bình tĩnh không sợ hãi…cầu nguyện, phó thác, ngũ cho khỏe.
7/ Cha Thánh đã cho đi tất cả, không giữ lại cái gì cho mình.

Quả là Cha đã xây mà không có cất; và cũng không có cất, mà đem ra xây cho bằng hết. (Xây nhà Chúa quan phòng)

Cha luôn miệng nói: “Nhà thờ là nhà của Chúa, là nhà giáo dân cầu nguyện.”

Ông Cha nghèo mà luôn chơi sang !

Ngày hành hương “chớp nhoáng” 18/4 đã kết thúc với bao niềm tiếc nuối, nhưng cũng đã tạm đủ, đã đạt yêu cầu. Sống để chia sẽ, để cầu nguyện cho các linh mục đời đời của Chúa…

Thế mà 22g đêm, hai xe car đưa các cụ mới trỡ về đến Paris, Denfert -Rochereau. Cuộc hành trình hơn 900 cây số để có được một Thánh lễ nơi linh địa Ars, cũng như chỉ có 45 phút để kính viếng các di tích lịch sử; thế mà các cụ thấy vui làm sao, hạnh phúc dường nào…Chúng con yêu thương Chúa. Chúng con kính trọng và thờ lạy Chúa.

Hằng đêm chúng con cầu nguyện cho các linh mục đời đời của Chúa.

Xin Chúa thánh hóa các linh mục, để các Ngài làm tròn nhiệm vụ Chúa trao phó.

“Linh mục là người bị tấn công
Muốn như tôn giáo phải tiêu tùng…”
Tông đồ của Chúa, quà riêng Chúa
Có người đón nhận, kẻ coi không…
Xin cho linh mục mang nụ cười
Từ Tim Thánh Chúa đến muôn người
Tôi tớ niềm vui, hoa phúc lộc
Xuân trường bất tận suối ơn Trời.

Cung Chi


Lạy Cha Thánh Gioan Maria Vianne, xin nhậm lời chúng con cầu nguyện cho các linh mục được nên thánh như Ngài.

Xin cám ơn các anh chị Chuyên Gia Cao Niên đã góp phần vào việc tổ chức hành hương cho các vị cao niên. Đặc biệt Bé Bảo Kim đã thay mẹ Mộng-Hương thật tận tình, xuất sắc, còn ở VN không có máy bay về.

18/04/2010