Tiếng cầu kinh Kính Mừng bằng tiếng Việt cho cố TT Lech Kaczynski và các nạn nhân tử nạn máy bay

Ba Lan, nơi Hành Hương Đức Mẹ Tschentoschau (Częstochowa), 15.4.2010 – Vào tối thứ năm, lúc 20 giờ phái đoàn Hội Đồng Linh Mục thuộc Giáo Phận Hildesheim, Đức quốc đã dâng thánh lễ tại nơi thánh địa tôn kính Đức Mẹ Ban Ơn của Tschentoschau, một Trung Tâm Hành Hương lớn nhất tại vùng Trung Âu và Đông Âu với khoảng 4 triệu khách hành hương cho hằng năm.

Đức Mẹ Ban Ơn của Tschentoschau rất nổi tiếng và được gọi là Đức Mẹ Đen đã được tôn kính từ cuối thế kỷ thứ 13 trên đồi Jasna Góra, nghĩa là Núi Sáng. Tại nơi đây đã được tổ chức Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới thứ VI vào năm 1991 với 1,5 triệu Giới Trẻ tham dự do Đức Cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô II mời gọi. Bên trái ảnh Đức Mẹ Ban Ơn của Tschentoschau có tủ kính giữ dây thánh Stola màu trắng còn dính vết máu khi Đức GH Gioan Phaolô II bị tên sát thủ Mehmet Ali Agca nả đạn vào ngày 13. Mai 1981 tại công trường Thánh Phêrô.

Đức cha Norbert Trelle (chủ tịch Ủy Ban Mục Vụ Di Dân của HĐGM Đức) và đức cha phụ tá Klaus Schwerdtfeger chủ tế thánh lễ đồng tế bằng tiếng Đức cầu nguyện cho cố tổng thống Lech Kaczynski và tất cả các nạn nhân tự nạn máy bay cũng như cho 4 quân nhân thuộc quân đội Đức vừa tử nạn vào thứ tư vừa qua tại chiến trường Afghanistan.

Sau thánh lễ chúng tôi có giờ thinh lặng cầu nguyện trước ảnh Đức Mẹ Ban Ơn của Tschentoschau và đúng 21 giờ bắt đầu chương trình lần hạt Mân Côi được truyền hình và truyền thanh trực tiếp trên toàn lãnh thổ Ba Lan qua đài phát thanh Radio Maria và 2 đài truyền hình Công Giáo TV. TRWAM và TV. RELIGIA để cầu nguyện cho cố tổng thống Lech Kaczynski và tất cả các nạn nhân tự nạn trong chuyến bay TU-145.

Tôi được phép cất kinh Kính Mừng bằng tiếng Việt trong các chuỗi kinh Mân Côi này. Đó là giây phút cảm động vì có cơ hội dùng lời kinh Việt Nam tại đất nước Ba Lan cầu nguyện cố tổng thống Lech Kaczynski và tất cả các nạn nhân tự nạn máy bay ngay.

Trước đó chúng tôi cũng có dịp ghi vài dòng chữ chia buồn tại nơi thánh địa này trong sổ tang trong nhà bảo tàng của Tu Viện Pauliner. Nơi đây đã trưng bày các hình ảnh của cố TT Lech Kaczynski và vị phu nhân khi đến thăm thánh địa vào năm 2009. Trên bàn ghi dòng chữ chia buồn có quyển sách thật lớn để ký tên được trưng bày thêm ảnh của Đức Cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô II và hình Đức Mẹ Ban Ơn Tschentoschau với các bông hoa mang màu sắc trắng và đỏ biểu tượng của lá quốc kỳ Ba Lan.

Ai đang ở Ba Lan mới cảm nghiệm được trong những giây phút này về sự đau đớn của đất nước Ba Lan và dân tộc Ba Lan. Cả dân tộc Ba Lan đau buồn (Polska żatuje) và dân tộc Ba Lan nguyện cầu (Polska się moldi). Toàn dân tộc Ba Lan chìm đắm trong màu tang. Hàng ngàn vòng hoa tôn kính, hàng rừng ngọn nến đốt lên và bao nhiêu nước mắt khóc thương chưa từng thấy kể từ khi Đức Cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô II qua đời cách đây năm năm.

Xin cho các linh hồn được nghỉ yên muôn đời trong an bình! Requiescat in pace!