TÂN ÐỀ LY - Ấn Độ đã phóng thử nghiệm một phi đạn tầm ngắn tinh vi trong ngày hôm nay, một ngày sau khi các nhà lãnh đạo Pakistan và Ấn Độ có những bước tiến hướng đến việc mở lại cuộc đối thoại nhằm cải thiện quan hệ giữa hai nước láng giềng này.

Loại phi đạn Prithvi của Ấn độ có khả năng mang đầu đạn nặng một tấn và có tầm bắn 150 kilo mét, đủ để phóng tới những mục tiêu ở Pakistan. Vụ phóng thử nghiệm hôm nay diễn ra một ngày sau khi thủ tướng Zafarullah Khan Jamali của Pakistan gọi điện thoại cho thủ tướng Atal Behari Vajpayee của Ấn Độ và mời ông đến thăm Pakistan. Trong số những vấn đề còn tồn đọng giữa hai nước là vụ tranh chấp lâu đời liên quan đến vùng Kashmir.

Bạo động trong vùng này đã tiếp diễn ngày hôm nay với ít nhất 6 binh sĩ Ấn Độ và 13 người bị nghi là những phần tử Hồi giáo đòi ly khai bị thiệt mạng trong một vụ giao tranh ác liệt ở quận Doha. Ấn Độ và Pakistan chưa chính thức thảo luận với nhau kể từ tháng 7 năm 2001 cho đến nay và năm ngoái, đôi bên đã suýt xảy ra chiến tranh vì vấn đề Kashmir. (voa)