KUALA LUMPUR, MALAYSIA, 03-05-2010 (ZENIT) -- Tổng Giáo Phận Kuala Lumpur sẽ không theo đuổi vụ kiện chống lại hai nhà báo phỉ báng Thánh Thể, nhưng yêu cầu họ đưa ra lời xin lỗi.

Thông tấn xã FIDES của Bộ Truyền Giáo cho biết Đức Tổng Giám Mục Murphy Pakiam của Kuala Lumpur đã có bài phát biểu công khai rằng Giáo hội muốn vụ việc xúc phạm đến Thánh Thể, vốn gây ra giận giữ trong cộng đồng Kitô giáo tại nước này, phải được xử lý.

Ngài cũng nói: “Tuy nhiên, lòng khoan dung và sự tha thứ là một phần trong sứ mạng của chúng tôi.”

Tháng năm vừa qua, hai ký giả Hồi giáo đã tham dự một Thánh Lễ Công Giáo và đóng giả làm các Kitô hữu, rồi lên lãnh nhận Thánh Thể. Liền sau đó, họ chỉ trích và nhạo báng đức tin Kitô giáo trong một bài báo xuất bản trên tạp chí Al-Islam.

Vụ việc được trình báo với cảnh sát, và hai nhà báo Hồi giáo bị giới thẩm quyền buộc tội “gây mất hòa hợp và tạo nên tình trạng bất ổn, thù hằn tôn giáo trong lòng quốc gia.”

Án phạt cho tội này tại Malaysia là từ 2 đến 5 năm tù giam.

Giáo hội tại Malaysia hy vọng với cử chỉ khoan dung, là chỉ yêu cầu xin lỗi chứ không theo đuổi vụ kiện, sẽ tạo nên thành công trong việc tìm kiếm giải pháp giữa người Hồi giáo (chiếm đa số) và Công giáo về việc sử dụng từ “Allah” để chỉ Thiên Chúa trong các ấn phẩm, báo chí Công giáo, và kiến tạo bầu khí đối thoại, bằng hữu giữa hai tôn giáo.

Vào năm 2007, Giáo hội Công giáo đã thách thức Tòa Án Tối Cao mặt pháp lý về việc chỉ có người Hồi giáo được độc quyền sử dụng từ “Allah”.

Vụ kiện tưởng như đã kết thúc bằng phán quyết của Tòa Tối Cao trong đêm giao thừa vừa qua khi cho phép người Công giáo được sử dụng từ Allah.

Thế nhưng nhiều phản đối từ các nhóm Hồi giáo cực đoan và hành động bạo lực, đốt phá, tấn công bom các nhà thờ của họ đã diễn ra nhằm chống lại phán quyết cho phép Kitô hữu được gọi Thiên Chúa là Allah.

Tòa Tối Cao đã hoãn lại phán quyết do e ngại bất ổn, và do áp lực từ chính phủ thân Hồi giáo đe dọa chống lệnh của Tòa.

(Nguồn: http://zenit.org/article-28549?l=english))