Thánh Tông Đồ Giacôbê Cả là quan thầy của Tây Ban Nha

VATICAN, ngày 2 tháng 3, 2010 (Zenit.org).- Đức Thánh Cha Benedict XVI được mời thăm viếng Santiago de Compostela bên Tây Ban Nha vào năm 2010, là Năm Thánh “Giacôbê”,đang tiếp diễn cho tới cuối năm nay.

Ông Alberto Núñez Feijoo, chủ tịch cộng đồng tự trị Galicia, đã đến Vatican ngày thứ hai vừa qua để trình thư mời lên Đức Thánh Cha. Tháp tùng phái đoàn có Tổng Giám Mục Julián Barrio tại Santiago de Compostela, họ trình dâng Đức Thánh Cha huy hiệu kỷ niệm đầu tiên của Năm Thánh.

Thánh Tông Đồ Giacôbê Cả (tên Tây Ban Nha là Santiago) là quan thầy của Tây Ban Nha. Theo tục truyền, ngài đã truyền giáo tại Tây Ban Nha, và ngôi mộ của ngài được đặt bên trong nhà thờ chánh tòa Santiago de Compostela, và chính là đích điểm của cuộc hành hương rất thịnh hành El Camino de Santiago de Compostela (Con đường Thánh Giacôbê).

Ngày lễ kính thánh Giacôbê là ngày 25 tháng 7, và một năm thánh được cử hành vào những năm có ngày lễ trùng vào ngày Chúa Nhật, việc này xẩy ra 14 lần trong mỗi thế kỷ.

Năm Thánh này bắt đầu ngày 31 tháng 12, 2009, và kéo dài tới cuối năm 2010, sẽ là Năm Thánh “Giacôbê” thứ hai của thiên niên kỷ thứ ba này. Năm Thánh kế tiếp sẽ xẩy ra vào năm 2021.

Trong lời tuyên bố dành cho giới truyền thông vào cuối buổi họp, ông chủ tịch Feijoo bầy tỏ niềm hy vọng là “chúng tôi sẽ có tin vui” về thư mời Đức Thánh Cha. Ông nói: “Tin mừng này phải được xác định bởi Đức Thánh Cha và các cộng sự viên của ngài.”

Ông Núñez Feijoo giải thích trong buổi họp là ông đã trình bầy với Đức Thánh Cha tầm quan trọng đối với Galicia và toàn thể quốc gia Tây Ban Nha về việc cử hành Năm Thánh Santiago de Compostela.

"Chúng tôi chỉ muốn trình bầy ước muốn sâu xa của chúng tôi là được thấy ngài tại Santiago và tôi rất hài lòng, sung sướng và hy vọng sẽ được thấy ngài tại Santiago, một thành phố duy nhất, giống như Rôma, đã có một ngôi mộ được xác nhận là của một vị Thánh Tông Đồ."

Ông tiếp: "Tôi chỉ chờ mong ngài như một người xứ Galicia."

Phái đoàn cũng tặng Đức Thánh Cha một mô hình nhỏ của một Botafumeiro (có nghĩa là người đẩy lui khói hương) của nhà thờ chánh tòa, và một bản sao tiếng Galicia của sách Codex Calixtinus, một ấn bản viết tay vào thế kỷ 12 chỉ dẫn cho các khách hành hương đi theo “Con Đường của Thánh Giacôbê.”

Botafumeiro là một bình sông hương nổi tiếng được thấy trong nhà thờ chánh Santiago de Compostela.

Ông Núñez Feijoo thông báo là vào tháng Năm, sẽ có một cuộc triển lãm được khai mạc tại Rôma trình bầy đời sống của vị Tổng Giám Mục tiên khởi của Santiago, là Tổng Giám Mục Diego Gelmírez (hay Xelmírez, 1059-1139), là người thúc đẩy việc xây cất nhà thờ chánh tòa, được cung hiến năm 1211.

2011

Đức Thánh Cha Benedict XVI dự trù thăm viếng Tây Ban Nha vào tháng Tám 2011, nhân dịp Ngày Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới tại Madrid. Vatican cũng xác định vào đầu tháng này là ngài cũng đã nhận được thơ mời đến Barcelona để thánh hiến nhà thờ Sagrada Familia, do kiến trúc sư Antoni Gaudí phác họa.

Phái đoàn Galicia hy vọng là nếu Đức Thánh Cha không thể đến Tây Ban Nha năm nay, ngài sẽ thêm Santiago de Compostela vào lịch trình của ngài năm 2011. Ông chủ tịch cũng mời Đức Thánh Cha tham dự ngày kỷ niệm 800 năm lễ cung hiến nhà thờ chánh tòa Santiago de Compostela.

Tổng Giáo Phận Santiago de Compostela đã tổ chức Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới năm 1989.