BẢO VỆ TRẺ EM VỀ INTERNET

Ellie sống tại Liên Hiệp Vương Quốc Anh. Khi cô mười bốn tuổi, cô đã dành nhiều thời gian trên máy điện toán. Ellie và bạn bè của cô đã sự dụng mạng xã hội website MySpace. Trên địa chỉ này, người ta có thể tạo những trang tiểu sử tóm tắt cá nhân. Những trang này trình bày những sở thích của họ. Bạn bè có thể gửi những tin nhắn cho nhau.

Ellie thích dùng trang MySpace của mình. Cô đã có nhiều bạn bè ghé thăm trang của cô. Một ngày nọ, một người mà Ellie chưa hề nhận biết đã yêu cầu được làm bạn với cô. Ellie đã thấy lời đề nghị này trên trang MySpace của cô. Người này xác nhận là một phụ nữ hai mươi sáu tuổi. Ellie đã chấp nhận lời yêu cầu làm bạn ấy.

Ellie không biết nhiều về người này. Thực ra, người bạn mới này của cô thực tế là một người đàn ông năm mươi lăm tuổi tên là Ian. Ian đã theo dõi trang MySpace của Ellie rất kỹ. Ông ta đã đọc những lời bình mà Ellie đã thể hiện. Ông ta đã đọc những gì mà Ellie và bạn bè của cô nói chuyện với nhau. Chẳng mấy chốc ông đã biết nhiều thông tin về Ellie. Thậm chí ông ta còn biết cả những gì, những sự kiện mà Ellie và bạn bè của cô dự định thực hiện. Rồi một ngày, Ian thậm chí đã theo Ellie trên đường đến trường. Trên chuyến đi này, Ian đã cố gắng nói chuyện với Ellie và bạn bè của cô. Họ đã nghi ngờ một điều gì đó không đúng đắn. Họ chẳng biết gì về người đàn ông này! Dùng điện thoại di động của mình, cô đã chụp hình người đàn ông này. Cô đã giao tấm hình này cho cảnh sát. Cảnh sát đã tìm kiếm nhà của hắn. Ở đó, cảnh sát đã thấy nhiều hình ảnh tình dục trẻ em. Ian là một người lợi dụng tình dục trên internet.

Những tay lạm dụng tình dục trên internet là những người chuyên làm hại người khác. Một số tay lạm dụng tình dục lén trộm thông tin cá nhân của người khác. Một số gửi những tin nhắn không lành mạnh. Một số tìm gặp cho bằng được những nạn nhân của chúng. Nhiều tay có thể dùng sức mạnh để buộc một người nào đó những hành động tình dục. Nhiều tay lợi dụng tình dục đã thấy đó là cách dễ dàng nhất để thuyết phục những trẻ em ngây thơ. Trẻ em thường không hiểu những nguy hiểm của internet. Chùng không nhận ra khi một người nào đó chúng gặp trên internet là một người lạm dụng tình dục.

Để bảo vệ trẻ em tránh khỏi sự tác hại trên internet là một việc quan trọng. Có nhiều tổ chức đang làm việc để ngăn chặn những tay lạm dụng tình dục trên internet. Nhiều chính phủ đang đưa ra những luật lệ chi những trang internet. Và, những người mà đã tạo ra những trang internet xã hội như MySpace và Facebook đang nỗ lực đưa ra nhng74 công cụ sẽ giúp đỡ bảo vệ người sự dụng. Nhưng sự an toàn internet thực ra bắt đầu từ trong gia đình. Phụ huynh hoặc những người lớn đáng tin cậy là sự bảo vệ hữu hiệu nhất đối với trẻ em dùng internet.

Đúng thế! Sự an toàn bắt đầu từ gia đình. Và, nó bắt đầu bởi sự hiểu biết những nguy hiểm tồn tại. người lớn phải hiểu rằng những tay lạm dụng tình dục là có thật. Và chúng muốn làm hại trẻ em.

Cục Điều tra Liên bang Hoa Kỳ, hay FBI đã biên soạn một tài liệu Hướng dẫn Phụ huynh về An toàn Internet. Tài liệu hướng dẫn này đã dẫn giải cách mà một tay làm dụng tình dụng có thể hoạt động. Nó liệt kê hàng loạt những dấu hiệu mà một đứa trẻ có thể bị rủi ro. Và cuối cùng, tài liệu hướng dẫn này đã hiến những cách mà người lớn có thể bảo vệ trẻ em.

Trước nhất, những tay lạm dụng tình dục hoạt động bằng những phương thức khác nhau. Mộ số làm việc một cách chậm chạp. Chúng sẽ dần dà thu phục sự tôn trọng của nạn nhân mình. Chúng tỏ ra tử tế. chúng có thể biếu những món quà. Chúng sẽ là những người biết lắng nghe tinh xảo. Chúng chỉ ra những điều hấp dẫn mà trẻ em ưa thích chẳng hạn như âm nhạc, truyền hình và phim ảnh. Dần dần tay lạm dụng tình dục ấy sẽ bắt đầu cả những chuyện tình dục với đứa trẻ trong nhựng cuộc trò chuyên của chúng với đứa trẻ.

Một số khác chúng làm việc một cách nhanh chóng. chúng có thể nói chuyện về tình dục ngay tức khắc. Hoặc sử dụng internet, chúng có thể đưa ra những hình ảnh tình dục. thậm chí chúng có thể yêu cầu gặp đứa trẻ. Chúng có thể hứa hẹn với đứa trẻ những món quà đặc biệt. Nhưng thực ra ý của chúng muốn ám hại đứa trẻ.

Người lớn nên có sự quan tâm đặc biệt với những trẻ em trên bảy tuổi hoặc mười hai tuổi. Ở tuổi này, nhiều trẻ em muốn được độc lập khỏi cha mẹ của mình. Chúng muốn thám hiểm về những riêng tư của chúng. Thậm chí chúng có thể bắt đầu biểu hiện những thích thú về tình dục. Những tay lạm dụng tình dục có thể thấy điều đó dễ dàng hơn để thuyết phục một đứa trẻ chống đối cha mẹ mình.

Việc hiểu biết cách mà những tay lạm dụng tình dục hoạt động là bước đầu đáng kể đối với việc bảo vệ trẻ em. Nhưng những người lớn cũng nên biết rằng những nạn nhân của những tay lạm dụng tình dục thường biểu lộ những dấu hiệu.Theo website của FBI, có một số dấu hiệu mà người lớn cần chú ý.

Nếu đứa bé dành nhiều thời gian trên internet một mình vào ban đêm. Cô bé có thểlà nạn nhân.

Nếu người lớn thấy những hình ảnh tình dục trên máy điện toán của đứa trẻ, đứa trẻ ấy có hể là nạn nhân. Cậu bé có thể đã nhận được những tấm hình ấy từ những tay lạm dụng tình dục.

Nếu đứa trẻ nhận những cuộc gọi điện thoại, mail hoặc những món quà từ người lạ. Cô bé có thể là nạn nhân.

Nếu đứa trẻ vội vàng tắt máy điện toán hay hay thay đổi hình ảnh khi bạn bước vào phòng, cậu bé có thể là nạn nhân.

Nếu thái độ của đứa trẻ thay đổi và cô bé hành động một cách khác thường, cô bé có thể là nạn nhân.

Vậy điều gì có thể được thực hiện? Người lớn có thể làm gì để bảo vệ trẻ em xung quanh chúng? Đây là một số ý tưởng FBI cống hiến.

Dạy cho trẻ về những nguy hiểm của internet. Giúp chúng hiểu những kẻ lạm dụng tình dục là gì và cách mà chúng làm việc.

Đặt máy điện toán ở một căn phòng chung trong nhà. Không để trẻ em dành quá nhiều thời gian một mình trên internet.

Thường thăm dò máy điện toán của bạn. Nhìn vào lịch sử của máy điện toán. Xem có nhiều hình ảnh tình dục hay những dữ liệu tác hại trên máy điện toán của bạn.

Không để cho trẻ em có bất kỳ trang riêng trên internet.

Dạy cho trẻ em không bao giờ được gặp gỡ trực diện với những người không quen biết. Dạy chúng không bao giờ được nhận những hình ảnh lạ. Dạy cho chúng không bao giờ được tin vào những người mà chúng không biết trên internet.

Và cuối cùng, hãy hiểu con cái của bạn. Chuyện trò vơi chúng. Dành thời gian trên máy điện toán cùng với chúng. Hãy xem trang internet nào chúng ghé thăm. Biết càng nhiều về con của bạn, càng dễ dàng để biết khi điều gì đó mà chúng vi phạm.

Internet mở ra một thế giới mới đối với trẻ em. Chúng có thể học được nhiều điều từ việc tìm kiếm trên internet. Và internet cũng có thể mang đến nhiều điều thú vị! Nhưng, nên nhớ rằng có nhiều nguy hiểm. Việc bảo vệ trẻ em tránh những nguy hiểm trên internet bắt đầu từ gia dình. Hãy nói với con cái ngay từ hôm nay!

(Protecting Children on the Internet)

Jos. Tú Nạc, NMS