Caritas quốc tế kêu gọi xóa nợ của Haiti.

Haiti [Zenit 18/2/2010] - Caritas quốc tế kêu gọi xóa nợ nước ngoài của Haiti.

Mới đây Caritas quốc tế tỏ ra thất vọng vì thái độ thiếu thiện chí của Quỹ Tiền Tệ Thế Giới vì không muốn xóa nợ toàn diện cho Haiti.

Trong một phiên họp hồi tuần qua, Caritas Quốc tế cho biết rất hài lòng về quyết định mới đây của Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế nhằm viện trợ cho Haiti gần 102 triệu mỹ kim với những điều kiện thuận lợi để đáp ứng với những nhu cầu khẩn thiết của nước này sau vụ động đất ngày 12 tháng Giêng năm 2010.

Mặc dù giám đốc hành chánh của Quỹ Tiền Tệ Thế Giới, ông Dominique Strauss Kahn đã ủng hộ những sáng kiến nhằm xóa nợ của Haiti trong vòng năm năm tới, nhưng Caritas cảnh cáo rằng trong năm năm này, thế giới phải đương đầu với những thách đố mới và công luận sẽ không còn chú ý đến Haiti nữa.

Do đó, Caritas đòi hỏi phải gia tăng thời hạn trước khi Haiti có đủ khả năng thanh toán các món nợ. Theo tổ chức này, hiện thời cần phải xóa bỏ tức khắc các món nợ của Haiti. Caritas kêu gọi Quỹ tiền tệ quốc tế hãy bảo đảm là sẽ xóa nợ cho Haiti tức khắc để giúp nước này tái thiết, vì đây là một công tác đòi hỏi hằng chục năm và hằng tỷ mỹ kim.

Caritas cũng nhắn gởi với Ngân Hàng Thế Giới mà hiện Haiti đang nợ gần 40 triệu mỹ kim. Ngoài ra, Caritas cũng không quên Ngân Hàng Liên Mỹ Châu vì phát triển mà Haiti đang nợ gần 5 trăm triệu mỹ kim.