Rôma, Thứ Hai 8 tháng 2, 2010 (Le Monde vu de Rome) - Đức Thánh Cha khẳng định với dân chúng Malte vài tháng trước khi ngài dự tính thăm hòn đảo này vào hai ngày 17 và 18 tháng Tư sắp tới: “Tôi vội vàng hiệp nhất với quý vị để kỷ niệm ngày quan trọng Thánh Phaolô đã đến bờ biển của quý vị.”

Trong một lá thư được báo Times of Malta đăng tải và cũng được Đài Phát Thanh Vatican loan báo, Đức Thánh Cha Benedict XVI cám ơn ông George Abela, tổng thống Malte vì đã mời ngài viếng thăm Malte. Ngài nhấn mạnh rằng biến cố này sẽ là một cơ hội quan trọng để suy niệm và tăng cường đức tin Kitô.

Cuộc viếng thăm sẽ xẩy ra nhân dịp kỷ niệm 1950 năm vụ đắm tầu của Thánh Phaolô trên đảo này, theo truyền thống đã xẩy ra vào năm 60, trong chuyến hải hành của ngài về Rôma. Theo sách Tông Đồ Công Vụ, Thánh Phaolô được dân chúng điạ phương đón tiếp “với một tình nhân loại khác thường.”

Đức Thánh Cha sẽ đến Malte vào buổi chiều ngày thứ bẩy 17 tháng Tư. Sau khi gặp gỡ các nhân vật trong chính quyền dân sự, ngài sẽ viếng thăm hang động nơi thánh Phaolô tạm trú tại Rabat.

Ngày Chúa Nhật 18 tháng Tư, Đức Thánh Cha Benedict XVI sẽ chủ tế Thánh Lễ ngoài trời tại Floriana, ở ngoại ô La Valette. Buổi chiều, ngài sẽ gặp gỡ giới trẻ tại bờ biển La Valette.

Đây là lần thứ ba một Giáo Hoàng viếng thăm Malte, sau hai lần thăm viếng của Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II năm 1990 và 2001.

Malte, được Vương Quốc Thống Nhất Anh cho được độc lập từ năm 1964, có trên 410.000 người dân trong đó có 98 % là người Công Giáo. Kể từ ngày 1 tháng Năm, 2004, Malte trở nên một thành viên của Thị Trường Chung Âu Châu và đã chọn đồng Euro làm tiền tệ quốc gia kể từ ngày 1 tháng 1, 2008.