TRIỀU TIÊN, 20-01-2010 (UCAN) -- Hai tổ chức về quyền tôn giáo tại Âu châu vừa tuyên bố Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên là quốc gia bách hại Kitô hữu nhất thế giới.

Kitô hữu thứ ba bị bắt gần đây nhất là Robert Park, một nhà hoạt động Kitô giáo người Mỹ gốc Hàn, đã bị cảnh sát Triều Tiên bắt vì tội nhập cảnh trái phép, anh là một tù nhân lương tâm, người đã kêu gọi dân chúng viết thư phản đối Đại Sứ Quán Triều Tiên ở Luân Đôn.

Park, 28 tuổi, đã đi bộ qua dòng sông băng Tumen từ Trung Quốc sang Bắc Hàn qua ngả biên giới hôm lễ Giáng sinh, mang thư đến cho nhà lãnh đạo độc tài Triều Tiên Kim Jong-il.

Park biết chắc anh sẽ bị bắt và đã nói trước chuyến đi rằng anh muốn ngồi tù cho đến khi các trại cải tạo lao động khét tiếng của Triều Tiên bị đóng cửa.

Nhóm vận động đại diện cho Park, Tổ Chức Liên Đới Kitô Hữu Toàn Thế Giới (CSW), cho biết chính lao động vất vả, thiếu lương thực và các hình phạt dã man đã gây ra nhiều cái chết thường xuyên trong trại, nơi đây hiện đang giam giữ 200.000 người.

Một nữ tù nhân từng ở trong trại cho CSW hay rằng chỉ tính riêng trại bà bị giam, phải có ít nhất 30 đến 40 người chết mỗi tháng.

Qua báo chí Công giáo ở Anh, CSW đã thúc giục công chúng "cầu nguyện và lên tiếng phản đối Triều Tiên" để các trại này phải bị đóng cửa, để người đói khát ở đó có cái ăn và để chính quyền độc tài nơi đây mở cửa cho thanh tra quốc tế.

Năm nay, Triều Tiên vẫn có vẻ quyết tâm thể hiện mình là quốc gia bách hại tôn giáo nhất bằng việc tiếp tục đứng đầu danh sách theo dõi gồm 50 nước đàn áp Kitô giáo hà khắc nhất của Tổ chức Open Doors International có trụ sở đặt tại Hà Lan, xếp ngay sau Triều Tiên là Iran và Ả Rập Saudi và một số nước khác như Việt Nam, Lào.

Cũng theo tổ chức này, chỉ duy nhất một nhà thờ Công giáo và hai nhà thờ Tin Lành được phép mở cửa tại thủ đô Bình Nhưỡng, một thành phố có 2.7 triệu dân nhưng đã có tới 70.000 người Kitô giáo bị bỏ tù.

Một nhóm khác là Release International có trụ sở tại Anh nói tù nhân ở Triều Tiên chịu cảnh "bị đối xử tàn bạo trong điều kiện kinh tởm." Tình hình này có thể sẽ còn tệ hại hơn trong năm nay vì kinh tế Triều Tiên tiếp tục suy giảm, nhóm này đã cho biết như vậy trong số phát hành mới nhất của tạp chí Release.