VATICAN, 24-01-2010 (AP) -- Đức Giáo Hoàng Benedict XVI có lời huấn dụ mới cho các linh mục, đó là hãy tập làm quen với Internet và nhận các thông điệp của con người bằng việc: Hãy mạnh dạn sử dụng blog.

Hôm thứ bảy, Đức Giáo Hoàng đã thôi thúc các linh mục hãy sử dụng tất cả các phương tiện truyền thông đa phương để nhờ đó truyền giảng Tin Mừng và đối thoại với những anh em thuộc tôn giáo khác, hay những người không cùng nền văn hóa. Đức Benedict XVI là người đã hiện diện trên mạng Internet ở khắp mọi nơi, từ các website, trang tương tác điện tử, mạng xã hội ảo, blog (trong đó có Facebook và Twitter), YouTube, v.v...

Bên cạnh đó, nếu các linh mục chỉ sử dụng email hay lướt web thì vẫn chưa đủ. Linh mục cần sử dụng các công nghệ vượt trội tiên tiến nhất để chia sẻ và hướng dẫn cộng đồng, Đức Thánh Cha Benedict XVI đã nói như vậy trong một thông điệp mới được Tòa Thánh Vatican ban hành.

Đức Giáo Hoàng cho rằng: "Sự phổ biến của truyền thông đa phương tiện và sự phong phú về các lựa chọn đã khiến chúng ta nghĩ sẽ thật dễ dàng để hiện diện trên web", nhưng các Linh mục lại gặp phải "thách thức khi công bố Tin Mừng với các phương tiện nghe nhìn hiện đại đó."

Thông điệp, được chuẩn bị cho Ngày Thế Giới Truyền Thông, đã nêu lên một vài ứng dụng có thể sử dụng như hình ảnh, video, các hình ảnh động, blog và website.

Đức Benedict XVI nói những người trẻ muốn trở thành linh mục nên làm quen với các phương tiện mới ngay từ khi còn trong chủng viện, nhưng ngài nhấn mạnh rằng việc sử dụng các kỹ thuật mới đó phải đảm bảo suy tư dựa trên nguyên tắc căn bản của thần học và giáo hội.

Ngài nói tiếp: "Các linh mục hiện diện trong thế giới truyền thông kỹ thuật số nên coi việc ấy là cách để gần gũi Chúa, để làm mục vụ hơn là để tỏ ra mình hiểu biết về truyền thông hiện đại."

Vị Giáo hoàng 82 tuổi thường cảnh báo về các nguy cơ của phương tiện truyền thông mới, những thứ mà theo ngài mô tả là khuynh hướng của làng truyền thông giải trí, đặc biệt là sự tầm thường hóa tính dục và cổ võ cho bạo lực. Ngài cũng kêu than rằng những dòng chảy thông tin bất tận một cách vô tội vạ có thể khiến cho nhiều người không còn cảm giác đối khi những thảm kịch đối với đồng loại xảy ra.

Nhưng Đức Giáo Hoàng cũng tán dương những phương thức truyền thông mới và gọi đó như là "tặng vật cho loài người" giúp nuôi dưỡng tình bạn và sự hiểu biết lẫn nhau.

Vatican đang nỗ lực rất lớn trong việc cập nhật mình với các thay đổi chóng mặt của thời đại.

Năm ngoái, Tòa Thánh đã thiết lập một kênh YouTube riêng và mạng xã hội Pope2You.net để tương tác giữa Đức Giáo Hoàng và mọi người. Trang Pope2You giúp cập nhật các tin tức mới nhất về các cuộc tông du, viếng thăm và các bài diễn văn của người đứng đầu Tòa Thánh. Một ứng dụng Facebook cho phép người dùng gửi các thiệp điện tử với hình của Đức Thánh Cha và các câu nói hay của ngài tới bạn bè.

Nhiều linh mục và các giáo sĩ hàng đầu tại Vatican cũng đã tương tác với giáo dân trực tuyến. Một trong các cố vấn của Đức Giáo Hoàng là Hồng y Crescenzio Sepe - Nguyên Bộ trưởng Bộ Truyền Giáo, đương kim Tổng Giám Mục Napoli - cũng đã sở hữu một trang Facebook riêng. Nhiều vị Hồng y khác như Hồng y Roger Mahony, Tổng Giám Mục Los Angeles cũng đã lập tài khoản Facebook. Còn Hồng y Sean Patrick O'Malley, OFM của Boston thì có hẳn một trang blog riêng cập nhật bài viết của ngài hằng ngày từ nhiều năm nay.

Trong thông điệp hôm thứ bảy, tựa đề là "Các Linh mục và Mục vụ trong thế giới số: Dùng phương tiện truyền thông mới như công cụ của Ngôi Lời", Đức Giáo Hoàng đã thúc giục sự quan tâm đặc biệt với những người khác tín ngưỡng và nền văn hóa.

Ngài nói: "Sự hiện diện trên mạng điện toán là điều đúng đắn vì nó mang chúng ta lại gần hơn với những người theo tôn giáo khác, những người vô thần và mọi người thuộc mọi nền văn hóa. Điều đó đòi hỏi sự nhạy cảm nơi người linh mục đối với những ai chưa tin, những kẻ đang chán nản tuyệt vọng, và những người đang có ước ao sâu sắc muốn tìm kiếm sự thật tuyệt đối và chân lý vĩnh hằng."

Đức Tổng Giám Mục Claudio Maria Celli, Chủ tịch Ủy ban Truyền thông - Xã hội của Tòa Thánh, nói rằng những huấn dụ của Đức Giáo Hoàng nhằm khuyến khích việc sử dụng những mặt tích cực của các phương tiện truyền thông hiện đại trong Giáo hội.

Đức TGM Celli nói: "Điều này không có nghĩa là (tất cả các linh mục) phải mở một trang web hay tạo một blog. Nhưng nó cho thấy Giáo hội và các tín hữu phải tham gia vào sứ mạng riêng của mình trong một thế giới số để tìm thấy sự cân bằng, ở một số chiều kích."

Vị Tổng Giám Mục 68 tuổi còn đùa vui khi nói rằng có lẽ các linh mục trẻ sẽ chẳng gặp phải khó khăn gì khi tiếp nhận thông điệp của Đức Giáo Hoàng, nhưng những linh mục có tuổi thì sẽ phải "chiến đấu" nhiều hơn.

Hiện, trang mạng Pope2You đã được cập nhật giao diện mới rất đẹp và dễ dùng, mọi người có thể truy cập ở địa chỉ: pope2you.net

(Nguồn: AP)