HÀ NỘI - Đó là lời Đức Tổng Giuse trong đêm Giáng Sinh (24/12) khi Ngài tới dâng lễ và chúc mừng Noel tại xứ Mường Cắt, xã Mỹ Thành, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình. Đêm Giáng Sinh tại Mường Cắt năm nay nhộn nhịp và đông vui hơn hắn mọi năm, vì năm nay một giáo xứ “vùng sâu vùng xa”, hẻo lánh, hoang vu lại được đón chính vị chủ chăn của giáo phận tới dâng lễ. Đó là niềm vinh dự và cũng là một kỉ niệm “không thể quên” đối với xứ đạo nhỏ bé này.

Hình ảnh Giáng Sinh trên xứ Mường

Mường Cắt giống BêLem

Chúa Giêsu xưa đã không quản ngại từ trời cao vinh hiển xuống thế làm Người, làm một Người hèn hạ từ lúc sinh ra cho đến khi chịu chết trên Thập giá chỉ vì muốn cứu chuộc nhân loại, muốn đem hạnh phúc tới tất cả mọi người. Hôm nay, Đức Tổng Giuse cũng sẵn lòng rời nơi thủ đô tráng lệ trong đêm Giáng Sinh trở về miền sơn cước – Mường Cắt lạnh lẽo, hoang vu vì muốn đem niềm vui tới những con người còn nhiều khó khăn, vất vả trong cuộc sống.

Xưa kia địa danh Bêlem - nơi Chúa Giêsu giáng trần cũng chỉ là một thành nhỏ thuộc miền Giuđê. Nơi đó không phù hoa, hiện đại như Giêrusalem nhưng trong đêm Giáng Sinh các Thiên Thần lại tụ cả về Bêlem, các mục đồng cũng lũ lượt tuốn đến Bêlem. Mường Cắt trong đêm Giáng Sinh năm nay cũng thế, tuy là vùng đồi núi quanh co, với bóng tối bao phủ nhưng đêm nay nơi ấy lại được sự quan tâm ưu ái nhất so với tất cả những xứ đạo khác trong tổng giáo phận Hà Nội, vì đêm nay nơi ấy có sự hiện diện của Đức Tổng Giuse.

Bêlem ngày nào tuy bé nhỏ, hẻo lánh nhưng lại trở thành trung tâm của niềm vui, trung tâm để mọi người tới thờ lạy Chúa thì Mường Cắt hôm nay cũng được cái vinh dự đó. Mường Cắt đêm nay cũng bừng lên ánh sáng giữa vùng đồi núi âm u, với tiếng đàn nhạc hân hoan ca mừng Chúa át đi tiếng côn trùng thảm thiết thường ngày.

Rồi xưa kia khi Chúa sinh ra, Người cũng không có một ngôi nhà để ở, không có “chăn ấm đệm êm”, mà phải sinh tại hang bò lừa, tại nơi “đồng không mông quạnh”. Và giáo dân Mường Cắt bao nhiêu năm qua cũng đồng cảnh ngộ với Hài Nhi Giêsu khi phải chịu cảnh không có nơi để thờ phượng Chúa. Ngôi nhà thờ xiêu vẹo, có thể đe dọa mạng sống của bất cứ người nào tới gần cũng mới có được từ năm ngoái.

Niềm vui của người dân Mường Cắt

Các mục đồng xưa khi tới Bê lem cũng mang trong mình niềm vui, sự bình an vì được viếng thăm Chúa Hài Đồng thì hôm nay mọi người tới Mường Cắt cũng với tâm trạng đó, đúng như lời Đức Tổng: “ tôi thấy hôm nay ai cũng rạng rỡ niềm vui và chính tôi hôm nay cũng rất vui”. Niềm vui mà mỗi người đang có không phải vì được tập trung đông đúc, được nghe ca hát, được tặng quà mà niềm vui đó xuất phát từ sâu thẳm tâm hồn mỗi con người đó là niềm vui vì được Chúa Giáng Sinh trong lòng mỗi người, niềm vui vì chúng ta có lòng bác ái yêu thương, có sự hiệp nhất.

“Đã lâu lắm rồi ở đây mới có dịp mọi người tập trung đông đủ và nhộn nhịp như hôm nay”, đó là lời nhận định của bác Thanh, một người không theo đạo Công Giáo ở Mường Cắt. Bác cho biết thêm: “trước kia tôi chưa bao giờ vào nhà thờ mặc dù nhà tôi ngay bên đường kia. Tối nay thấy mọi người kéo nhau tới đông nên tôi cùng gia đình cũng khóa cửa sang chơi. Tôi thấy người Công Giáo thật đoàn kết và thật tốt. Mọi người ở tận Hà Nội mà cũng vào đây, lại còn mang quà cho chúng tôi nữa”.

Cụ Liên, năm nay đã ngoài 70 tuổi, cách nhà xứ Mường Cắt gần 10km nhưng nghe tin năm nay Đức Tổng về dâng lễ cụ đã khăn gói về nhà họ hàng ở xứ Mường Cắt mấy hôm nay để chờ đón đêm Giáng Sinh. Cụ cho biết, từ hôm cụ lên Mường Cắt thấy không khí Noel ở đây rất náo nức. Mọi người từ già đến trẻ đều bắt tay vào công cuộc chuẩn bị cho đêm Giáng Sinh. Các em nhỏ thì tập hát, tập múa… chuẩn bị cho những tiết mục văn nghệ của mình. Người lớn thì dọn dẹp nhà thờ, bắc sân khấu, chuẩn bị loa đài, đường điện….”

Chị Dung ở xứ Mường Diệc, cách Mường Cắt khoảng 4 km với trang phục truyền thống của dân tộc Mường rất đẹp cũng tới Mường Cắt từ chiều, chị vui mừng kể: “Noel năm nay được Chúa thương nên nhà nào cũng ăn mừng to lắm, nhà thì thịt lợn, nhà thì thịt gà...”

Sự hiện diện của Đức Tổng cùng các đoàn hội từ Hà Nội vào đã đem niềm vui cho bao con người nơi vùng núi hẻo lánh, hoang vu. Niềm vui đó không chỉ xuất hiện ở bà con Công Giáo nơi Mường Cắt mà nó còn lan tỏa tới mọi ngóc ngách, nẻo khuất nơi núi rừng. Từ những người bán hàng quán mọi hôm ỉu sìu vì đường sá vắng vẻ, nay đông đúc nhộn nhịp là dịp để họ kiếm thêm dăm ba đồng. Rồi những đôi trai gái thường ngày chẳng có nơi hẹn hò nay cũng có cơ hội thỏa sức giãi bày những tâm tư tình cảm với người mình yêu. Những em bé với với những bộ quần áo nhem nhuốc, đầu tóc rối bời… đêm nay cũng phấn khởi vì nhận được những món quá mà hàng ngày không dễ gì có được. Những người không cùng tôn giáo hôm nay cũng có cơ hội hiểu thêm về người Công Giáo “họ đoàn kết và tốt” như thế nào? Và chính chúng tôi những người được theo Đức Tổng vào Mường Cắt cũng rất tự hào vì mình đã góp phần đem niềm vui đến cho người khác. Một đêm Giáng Sinh thật ý nghĩa!

Chúa xuống trần đã đem niềm vui, niềm hạnh phúc và sự bình an cho tất cả mọi người không phân biệt lương giáo, giàu nghèo…. Và điều đó đã được ứng nghiệm trong đêm Giáng Sinh năm nay tại Mường Cắt. Đây là cơ hội để những người tin theo Đức Kitô có thể giới thiệu Chúa cho những người chưa biết Chúa hoặc hun lại đức tin đó nơi những người khô khan, nguội lạnh. Mong rằng, với sự có mặt của Đức Tổng trong đêm Giáng Sinh năm nay sẽ là động lực để bà con Mường Cắt sống đạo ngày càng tốt hơn trong môi trường còn nhiều khó khăn cả về vật chất lẫn tinh thần. Nguyện Chúa Giáng Sinh luôn đồng hành cũng bà con giáo dân nơi đây để họ có thể làm chứng cho Chúa bằng chính cuộc sống đơn sơ, chất phác của mình nơi rừng hoang đồi vắng.