Chức Vụ Linh Mục cho Hy Tế Thập Giá

Giáo họ Lạt Sơn xa xôi hẻo lánh nằm giữa các núi đá vôi Hà Nam hôm nay có được ngày vui trọng đại nhất. Kể từ ngày tạo thiên lập địa, hôm nay giáo họ mới có được thánh lễ tạ ơn của tân linh mục xuất thân từ giáo họ. Chú Thỏa ngày nào khăn gói quả mướp đi lên Hà Nội giúp việc cho Đức Cố Hồng Y Phaolô, giờ đây trở về dâng lể mở tay tạ ơn Thiên Chúa đã thương từ ngàn xưa chọn mình làm linh mục của Chúa Kitô. Ông bà cố, gia đình và giáo họ dâng lời cảm tạ ngợi khen Thiên Chúa đã nghe lời khẩn nguyện mà nâng một người con của mình lên hàng tư tế của Chúa Kitô. Ngày lễ mở tay của tân linh mục trong năm linh mục khiến chúng ta suy niệm về chức vụ linh mục mà Chúa Kitô đã ban tân cho linh mục, cho Giáo hội và cả nhân loại để chúng ta cùng dâng lời tạ ơn thiết tha với tân linh mục trong ngày vui lớn hôm nay.

Theo ĐHY Emmanuel Suhard, chức linh mục không phải là một cái gì đó. Chức linh mục là một ai đó. Đấng đó là Chúa Giêsu Kitô. Trong bài phúc âm Gioan chúng ta vừa nghe Đức Giêsu nhận mình là “mục tử nhân lành.” Và chính Ngài định nghĩa cho chúng ta bằng cách nhắc đi nhắc lại hai lần rằng: muc tử nhân lành là người hiến mạng sống mình vì đoàn chiên. Chúa Giêsu Kitô là linh mục tối cao vĩnh cửu. Khi Người giang tay trên thập giá chết cho nhân loại chính Người trở thành linh mục, đấng trung gian duy nhất nối kết trời và đất, giữa Thiên Chúa và con người; Nguời dâng chính thân mình người làm của lễ của tình yêu và vâng phục. Thập giá là bàn thờ nơi đó Chúa Giêsu vừa là linh mục và là của lể. Chúa Giêsu là linh mục vì ngài là mục tử nhân lành, chết hiến mạng sống mình vì đoàn chiên.

Càng có nhiều sông sâu cách trở, càng có nhiều thung lũng xa cách, người ta càng cần đến những chiếc cầu để nối con người lai với nhau. Một trong những cử chỉ đầy ý nghĩa sâu sắc trong nghi thức truyền chức linh mục mà chúng ta tham dư hôm qua, đó là trước khi lãnh nhận chức linh mục các tiến chức nằm phủ phục giữa cộng đồng dân Chúa và bàn thờ. Linh mục phải hạ mình xuống chết đi cho chính mình để trở thành chiếc cầu trung gian nối tiếp con ngưòi với Thiên Chúa. Linh mục phải để cho ngưòi ta dày xéo, chà đạp lên thân xác mình như chiếc cầu an toàn để dân chúng đến được với Thiên Chúa và Thiên Chúa đến được với con người.

Trong bí tích truyền chức linh mục, một ngưòi không trở nên linh mục nhờ mặc thêm vào mình một chiếc áo. Nhưng nhờ Chúa Thánh Thần, tiến chức được mặc lấy Chúa Kitô mục tử nhân lành và trở nên đồng hình dạng, một hình ảnh sống động của Chúa Kitô trên trần gian. Như Chúa Giêsu Linh Mục là chiếc cầu liên kết Thiên Chúa và con ngưòi, linh mục cũng trở nên chiếc cầu liên kết Thiên Chúa với con người. Vì thế bản chất của chức linh mục gắn liền với hy tế của Chúa Kitô được tái diễn trên bàn thờ. Tiến chức được chiụ chức linh mục để cử hành hy tế thập giá nơi bí tích thánh thể mà trong đó Chúa Kitô tiếp tục giao hoà Thiên Chúa với con ngưòi, công cuộc cứu rổi của Người được hoạt động. Giáo họ Lạt Sơn cũng như biết bao nhiêu giáo xứ trong vùng Hà Nam này đã phải đau khổ thiệt thòi về thiêng liêng trong mấy chục năm qua vì không có thánh lễ; không có thánh lễ vì không có linh mục. Vì thế anh chị em ý thức được hơn ai hết chức vụ linh mục được gắn liền với bí tích Thánh Thể như thế nào.

Nơi bí tích Thánh Thể linh mục trở nên hình ảnh sống động của Chúa Kitô hơn lúc nào hết, vì linh mục cử hành hy tế trong vai của Chúa Kiô linh mục (in persona Christi)-mục tử nhân lành. Chính nơi hy lễ thập giá tại bàn thờ linh mục hiểu rõ hơn lời Chúa Kitô hơn lúc nào hết: mục tử nhân lành hiến mạng sống mình vì đoàn chiên. Có lẽ ngày hôm nay anh chị em có thể thắc mắc: thời nay có ai bắt bớ, bỏ tù, hay giết chết linh mục mà linh mục phải hiến mạng sống mình vì đoàn chiên.

Trong nghi thức truyền chức linh mục hôm qua chúng ta được vinh nghe Đức TGM hỏi các tiến chức trước khi chịu chức: Các con có muốn ngày càng liên kết mật thiết với Đ. Kitô Thượng tế, Đấng đã tự hiến mình cho Chúa Cha làm của lễ tinh tuyền vì chúng ta, và có cùng với Người hiến thân cho Thiên Chúa để cứu độ loài người không?

Và sau khi được truyền chức qua việc đặt tay và xin ơn Chúa Thánh Thần, Đức TGM trao chén thánh cho tân chức nói lên sự liên kết giữa chức vụ linh mục và hy tế Thánh Thể, ngài căn dặn tân chức: Hãy nhận của lễ của dân thánh Chúa dâng lên Thiên Chúa. Hãy ý thức việc con làm, bắt chước mầu nhiệm con cử hành, và rập đời sống con theo mầu nhiệm thập giá Chúa.

Rõ rằng để sống chức vụ linh mục, để trở nên nhịp cầu nối kết Thiên Chúa và con người Giáo Hội mời gọi linh mục chúng tôi phải trở nên mục tử nhân lành hiến mạng sống mình vì đoàn chiên như Đ. Kitô; nghĩa là luôn biến đời sống mình thành hành động hiền tế và thành của lể kết hợp với hy tế của Đ. Kitô dâng lên Thiên Chúa vì lơị ích của đoàn chiên và cả thế giới. Khi linh mục chúng tôi dâng Mình và Máu Chúa Kitô trên bàn thờ đó cũng là lúc chúng tôi dâng cả đời sống con người chúng tôi như của lể yêu thương và vâng lời lên Thiên Chúa. Đời sống linh mục là hy lể thâp giá.

Cha Thỏa thân mến,

Vâng, đời sống linh mục chúng ta là một hy lể thập giá. Hôm nay cha dâng lể mở tay long trọng trống rong cờ mở, mọi nguời xum vầy, nhưng có thể chẳng bao lâu, cha sẽ dâng lễ với chỉ một nhóm người trong âm thầm. Hôm nay nhiều ngưòi cầu nguyện, khích lệ và chúc mừng cha, nhưng có thể rồi mai đây nhiều lúc cha sẽ chỉ tìm thấy mình côi cút lẻ loi, gặp những lời bình phẩm chỉ trích, nhiều khi những hiểu lầm chống đối. Lúc đó xin cho lời mà cha được nghe lúc cha chịu chức lại vang lên trong tâm hồn cha: hây rập đời sống con theo mầu nhiệm thập giá Chúa.

Đời sống linh mục là hy lể thập giá, đời sống linh mục thật là mỏng manh vì linh mục cũng phải mang những yếu đuối bất toàn của con người nhưng đời sống linh mục cũng là đời sống ơn phúc và chan chứa hồng ân vì được kết hợp mật thiết với Chúa Kitô. Chức vụ linh mục thật là cao quí. Đẹp thay chân người rao tin trên núi, người rao tin mừng, người rao tin cứu độ.

Lời của Thánh Phaolô gửi cho Timothê trong bài đọc thứ hai nhắc nhở linh mục chúng ta: con hãy chớ lãng quên ơn sủng trong con, là ơn là con đã nhận được qua lời tiên tri và việc đăt tay. Ơn Chúa luôn đủ cho chúng ta để chúng ta chu toàn những gì Chúa trao. Xin Chúa Kitô với ân sủng của Thánh Thần của Ngưòi mà cha lãnh nhận hôm qua sẽ tiếp tục hoạt đông trong cha để Chúa Kitô qua cha mà tiếp tục đi “giữa thế gian để giảng dạy, để tha thứ, để an ủi, để liên kết mọi người với trái tim nhân từ của Thiên Chúa.” Amen.