VINH DANH THIÊN CHÚA TRÊN TRỜI

BÌNH AN DƯỚI THẾ CHO NGƯỜI THIỆN TÂM


Noel 2009 năm nay làm tôi suy nghĩ về câu hát của Thiên Thần trong đêm giáng sinh, mà mỗi Chúa nhật tôi thường hát trong Kinh Vinh Danh: Vinh danh Thiên Chúa trên trời, bình an dưới thế cho người thiện tâm. Có sách thì viết: Vinh danh Thiên Chúa trên trời, bình an dưới thế cho loài người Chúa thương (Luca 2, 14). Khi viết “ cho loài người Chúa thương” người viết muốn nhấn mạnh tình yêu thương bao la của Thiên Chúa. Toàn thể nhân loại không trừ ai, đều được Thiên Chúa yêu thương chăm sóc và cứu độ. Thiên Chúa làm mưa trên người lành cũng như kẻ dữ. Kiểu nhấn mạnh nầy hay lắm, đúng với phẩm tính Thiên Chúa là Tình yêu.

Tuy vậy, kiểu nói “cho người thiện tâm” tôi vẫn thích hơn. Qủa thật, Thiên Chúa thì hằng yêu thương cứu độ mọi người, nhưng ơn cứu độ có “cứu” được con người hay không là tuỳ thuộc ở mỗi người. Thiên Chúa dựng nên con người có phẩm giá cao quý, khi ban cho họ tự do, cho họ khả năng đón nhận hoặc từ chối, nên khi con người từ chối Thiên Chúa cách nầy hay cách khác, thì ơn cứu độ không thể đem lại hiệu quả nơi người ấy. Tựa như cha mẹ thầy cô mong muốn những điều hay ho tốt đẹp cho con cái học trò, nhưng nếu các cô cậu không muốn hay từ chối cộng tác, thì làm sao thành con ngoan trò giỏi được. Thánh Augustino nói: “Khi dựng nên con, Chúa không cần con, khi cứu độ con, Chúa cần con”.

Chúa Cứu thế giáng sinh hơn hai ngàn năm rồi, nhưng ơn cứu độ và lễ giáng sinh luôn mới mẽ, hấp dẫn, mang tính thời sự và đang cần thiết cho mọi người. “ Vinh danh Thiên Chúa trên trời, bình an dưới thế cho người thiện tâm”. “ Thiện tâm” ở đây muốn nói đến một con người toàn diện: Có cái Tâm thiện – cái Ý ngay lành – cái Trí sáng suốt – có Hành động cao đẹp và Lời nói tốt lành. Thiên Chúa đang muốn con người, các thọ tạo cao quý của Ngài có “ Thiện tâm” như thế. Bởi đó là điều tốt đẹp thanh cao cho biết con người đang sống đúng phẩm giá của mình, làm người và làm con Thiên Chúa. Thiết nghĩ, “Thiện tâm” đầy đủ muốn nói trên đây là điều kiện rất cần thiết cho con người có cuộc sống bình an hạnh phúc; là sức mạnh nền tảng ngăn ngừa và làm giảm bớt đến triệt tiêu những ác tâm - ác ý - ác ngôn - ác hành của con người; là chìa khoá mở ra trang sử mới tươi đẹp cho Hội thánh, cho Đất nước, cho các Gia đình và tương lai mỗi người. Do đó “thiện tâm” cũng sẽ là yếu tố cần thiết, và điều kiện thuận tiện cho con người đón nhận ơn cứu độ ở đời nầy và được hưởng hạnh phúc thiên đàng đời sau. Sau cùng, con người sống có “thiện tâm” sẽ làm cho Thiên Chúa hạnh phúc vinh quang: Vinh danh Thiên Chúa trên trời, bình an dưới thế cho người thiện tâm. Vinh quang Thiên Chúa là con người sống. ( Gloria Dei homo vivens ).

Lời tung hô của các Thiên thần năm xưa là sứ điệp Giang sinh mà Thiên Chúa đang gửi đến cho mọi người và mỗi người khắp nơi, vì Ngài đang mong chờ con người dùng tự do để đón nhận tình yêu của Ngài và xây dựng phẩm giá cao trọng của mình. Thế giới, Hội thánh, Dân tộc Việt nam, và mỗi gia đình, từng cộng đoàn đang cần những con người “Thiện tâm”, nhất là trong hoàn cảnh ngày nay, khi con người đang dùng tự do làm khổ người khác, sát hại nhau, làm băng hoại gia đình và xã hội.

Lạy Chúa Giesu Hài Nhi là Thiên Chúa cứu độ, niềm vui Noel đang đến khắp nơi nơi, xin cho mỗi người chúng con biết dùng tự do Chúa ban, quyết tâm luôn đứng về điều thiện, cả trong suy nghĩ, nói năng và hành động, và sẳn sàng đón nhận ơn cứu độ Chúa ban mỗi ngày.