Từ Perth, thủ phủ miền Tây Úc Đại Lợi, Đức Hồng Y George Pell Tổng Giám Mục Sydney, Đức Tổng Giám Mục Barry James Hickey của tổng giáo phận Perth, thư ký Hội Đồng Giám Mục Úc Châu và Đức Cha Phụ Tá Don Sproxton lên tiếng ca ngợi cộng đoàn Công Giáo Việt Nam tại địa phương và trên toàn thế giới đã quảng đại giúp đỡ về tài chính và lời cầu nguyện trong việc xây dựng Vương Cung Thánh Đường Perth.

Lời cám ơn đặc biệt của các Giám Mục Úc Châu đã được gởi đến thông tấn xã Công Giáo VietCatholic trong nỗ lực quảng bá cho việc xây cất ngôi Vương Cung Thánh Đường hiện đại này. Đức Hồng Y George Pell và các Giám Mục Úc tại Perth đã dành cho VietCatholic một cuộc phỏng vấn ngay sau khi kết thúc thánh lễ. Linh mục nhạc sĩ Phêrô Nguyễn Mộng Huỳnh quản nhiệm Cộng Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Tây Úc cũng đã dành cho VietCatholic một cuộc phỏng vấn về những đóng góp của cộng đoàn Việt Nam trong việc xây dựng ngôi thánh đường này. Xin xem trong video.

Hôm nay 8 tháng 12 năm 2009, Lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội là một ngày đáng ghi nhớ trong lịch sử của tổng giáo phận Perth. Đó là ngày ngôi Vương Cung Thánh Đường xây dựng 144 năm - nay đã hoàn tất với đợt xây dựng và đại trùng tu cuối cùng mà kinh phí lên đến 32 chấm 9 triệu Úc Kim.

Hôm nay là ngày khải hoàn của tất cả những ai đã dự phần vào việc xây dựng một chứng tích lâu dài cho các thế hệ mai sau về tình yêu và niềm tin vào Thiên Chúa và Giáo Hội của cha ông họ. Trong niềm tự hào và vinh dự chung của tổng giáo phận, anh chị em trong cộng đoàn Công Giáo Việt Nam Tây Úc cũng cảm thấy rất hãnh diện. Những người chạy trốn cộng sản, đặt chân đến mảnh đất này không một đồng xu dính túi, đã đóng góp nhiều nhất trong con số 32 chấm 9 triệu Úc Kim.

Ngược dòng lịch sử, hai ngày trước Lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời năm 1859, thống đốc tiểu bang là ông Arthur Kennedy đã cấp cho Giáo Hội Công Giáo mảnh đất tại đây, ngay giữa khu thị tứ của thành phố để xây Vương Cung Thánh Đường theo lời thỉnh cầu của Đức Cha Serra.

4 năm sau đó, ngày 8/2/1863, Đức Cha Salvado của giáo phận New Norcia đã đặt viên đá đầu tiên xây dựng ngôi thánh đường.

Hai năm sau, ngày 29/1/1865, ngôi thánh đường này đã được cha Griver khánh thành dù chưa hoàn thành hết các hạng mục. Nhiều phần phải bỏ dỡ vì việc xây cất nhà thờ gặp rất nhiều khó khăn do dân số Công Giáo trong vùng quá ít ỏi.

Tuy nhiên, tình hình có những thay đổi thuận lợi hơn sau khi mỏ vàng được khám phá tại Kalgoorlie. Từ tháng 6 năm 1893, những người Âu Châu tấp nập đổ về sinh sống tại Tây Úc khiến dân số Công Giáo gia tăng đáng kể. Năm 1905, một cố gắng nữa đã được đưa ra dưới thời Đức Cha Gibney và đã hoàn thành thêm được một số hạng mục nữa.

Ngày 25/4/1926 Đức Tổng Giám Mục Clune đặt viên đá đầu tiên trùng tu ngôi thánh đường này với hy vọng đó là lần chót mọi sự sẽ được hoàn tất. Tuy nhiên, 4 năm sau đó, trước một cộng đoàn đông đảo gồm 17,000 anh chị em giáo dân, đang phải cố vượt qua những khó khăn của cuộc Đại Khủng Hoảng năm 1930, Đức Cha Clune đã khánh thành ngôi nhà thờ vẫn còn nhiều phần dở dang. Ngài tuyên bố “Chúng ta phải đành để lại cho hậu thế những phần còn lại chúng ta không có khả năng hoàn tất được”.

Hai năm trước đây, tháng 2 năm 2007, khi nền kinh tế Úc đang lên "vùn vụt", Đức Tổng Giám Mục Barry James Hickey khởi công trùng tu và hoàn thành hết các hạng mục bị bỏ dở từ năm 1930 với hy vọng có thể khánh thành vào ngày 15/8 năm nay.

Tuy nhiên, lại một lần nữa, khủng hoảng tài chính thế giới lại xảy ra. Những khó khăn của cuộc khủng hoảng tài chính hiện nay cũng đã có những tác động sâu xa đến tiến trình xây dựng ngôi thánh đường này. Nhưng, cuối cùng, tổng giáo phận đã vượt qua được hết những khó khăn và hôm nay đây là ngày khải hoàn.

Trong buổi lễ hôm nay, chúng tôi nhận thấy có đông đảo các Giám Mục Úc Châu gồm hơn 20 vị trong đó có Đức Hồng Y George Pell của tổng giáo phận Sydney, Đức Tổng Giám Mục Giuseppe Lazzarotto sứ thần Tòa Thánh tại Úc, Đức Tổng Giám Mục Barry James Hickey của tổng giáo phận Perth, thư ký Hội Đồng Giám Mục Úc Châu và Đức Cha Phụ Tá Don Sproxton, và hàng trăm các linh mục của tổng giáo phận và các giáo phận trên toàn nước Úc. Trong số này có đông đảo các linh mục Việt Nam chúng ta.

Nghi thức cung hiến Vương Cung Thánh Đường là một cử hành trọng thể ở ba lãnh vực khác nhau. Trước hết, chúng ta cung hiến một tòa nhà dành riêng cho việc thờ phượng Thiên Chúa.

Tiếp theo đó, toàn thể cộng đoàn dân Chúa hình thành nên nhiệm thể của Giáo Hội được tái cung hiến như một đền thờ của Thiên Chúa.

Và sau cùng mỗi cá nhân chúng ta được tái cung hiến cho Thiên Chúa và cho anh chị em chúng ta.

Trong buổi lễ hôm nay chúng tôi đã có dịp phỏng vấn các vị Hồng Y, Tổng Giám Mục, và Giám Mục. Sau đây là những lời các ngài gởi đến quý vị độc giả của VietCatholic và cộng đoàn Công Giáo Việt Nam Tây Úc.

Lời chào của Đức Hồng Y George Pell, Tổng Giám Mục Sydney

Good evening, I am very happy to say a word to the Vietnamese Catholic Community over here in Western Australia.We’ve had a magnificent evening in the new cathedral. It’s a beautiful marriage of the old and the new, a wonderful place of worship it would be a marvelous public sign of importance of God and his son Jesus. I know the wonderful work the Vietnamese, the Australian Vietnamese has done in Sydney and I believe that they made a big contribution to this cathedral too so I ask God to bless you, to bless all your families so that you can hand on the faith onto the young people and continue the all the marvelous work that you’re doing, may God bless you all.

Chào anh chị em,

Tôi rất vui được nói vài lời với cộng đoàn Công Giáo Việt Nam nơi miền đất Tây Úc. Chúng ta vừa trải qua một buổi chiều huy hoàng nơi Vương Cung Thánh Đường mới này. Thật là một cuộc giao duyên tuyệt đẹp giữa cái cũ và cái mới, một nơi phượng tự tuyệt vời như một dấu chỉ công khai về tầm quan trọng của Chúa Cha và Chúa Con. Tôi biết những nỗ lực tuyệt vời của người Việt Nam, của những người Úc gốc Việt ở Sydney. Và tôi tin chắc rằng người Việt Nam nơi đây cũng đã đóng góp lớn lao cho Vương Cung Thánh Đường này. Vì thế, tôi khẩn xin Thiên Chúa ban phép lành cho anh chị em, cho gia đình anh chị em để anh chị em có thể truyền lại niềm tin cho thế hệ trẻ và tiếp tục những công việc tuyệt vời anh chị em đang thực hiện. Xin Thiên Chúa chúc lành cho tất cả anh chị em.

Lời chào của Đức Tổng Giám Mục Barry James Hickey của tổng giáo phận Perth

I would like to greet the Vietnamese Catholics wherever they are. I’m Archbishop Barry Hickey speaking from Perth. We’ve just opened our cathedral, it’s the most beautiful building, it was an old building and had many changes and now we’ve put a modern part on it and it looks splendid. It’s a real place of prayer, when you come to Perth why not call in and you’ll be surprised at how beautiful this cathedral is and you’ll knell down and thank God. God bless you all and have a happy Christmas.

Tôi chào thăm những người Công Giáo Việt Nam khắp nơi trên thế giới. Tôi là Tổng Giám Mục Barry Hickey đang nói với anh chị em từ Perth. Chúng tôi vừa mới khánh thành Vương Cung Thánh Đường. Đây là một nhà thờ cổ và đã có nhiều thay đổi và giờ đây chúng tôi đã đưa một phần hiện đại thêm vào, đến nay ngôi thánh đường trông rất huy hoàng. Đây thực sự là nơi cầu nguyện. Khi anh chị em ghé thăm Perth đừng quên ghé thăm thánh đường này. Khi đó, anh chị em sẽ kinh ngạc trước vẻ đẹp của ngôi đền thờ, cũng như sẽ bái gối tán tụng Thiên Chúa. Xin Chúa chúc lành cho anh chị em và cầu chúc anh chị em Mùa Giáng Sinh vui vẻ.

Lời chào của Đức Giám Mục Phụ Tá Don Sproxton của tổng giáo phận Perth

So we’ve just completed the mass of dedication for the cathedral and the Feast of the Immaculate Conception and we’ve had a wonderful celebration a very appropriate way for us to open the cathedral and to invite the people back from the parish that they’ve been for 3 years. We’ve invited them back to be the people of the cathedral parish. So tonight is a wonderful occasion and were very grateful for all of the help that we’ve received particularly from the Vietnamese community and also their prayers of support from all over the world, because I’ve understand that from the last time I spoke to you many of you have shown great interest in this project so we thank you and I’m sure the Blessed Mother will pray for us and bless us as we go forward from this night of this opening and we create a wonderful parish community here within in the city.Thank you.

Chúng ta vừa kết thúc thánh lễ cung hiến Vương Cung Thánh Đường và thánh lễ mừng kính Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội. Chúng ta vừa trải qua một buổi cử hành tuyệt vời trong một cách thức xứng hợp để khánh thành Vương Cung Thánh Đường và mời gọi anh chị em trở về ngôi nhà thờ mình sau 3 năm xây dựng. Vì thế tối nay thật là dịp tuyệt vời. Chúng tôi chân thành cám ơn sự trợ giúp đặc biệt của cộng đoàn Công Giáo Việt Nam và lời cầu nguyện của anh chị em từ mọi nơi trên thế giới. Tôi biết là từ lần sau cùng tôi thưa chuyện với anh chị em, nhiều người trong anh chị em đã chú ý đến đề án này. Cho nên, tôi cám ơn anh chị em và tôi tin chắc rằng Đức Mẹ sẽ cầu bầu cho chúng ta và ban phép lành cho chúng ta từ đêm khánh thành nhà thờ này trở đi. Tôi tin là chúng ta sẽ hình thành một cộng đoàn tuyệt vời nơi thành phố này. Cám ơn anh chị em.