Dân Chúa Việt Nam Đồng Hành Sống Năm Thánh 2010

Xin tiếp nối góp lại một lối sống…

1. Năm Thánh 2010 là dịp nhìn lại một chặng đường đã qua, đang đi…, và có thể nói điều quan trọng hơn đó phải là khởi điểm của cộng đồng dân Chúa trong tiến trình canh tân giáo hội nhằm xây dựng một đất nước Việt Nam mới.

2. Cộng đồng dân Chúa quy tụ cả giáo sĩ, tu sĩ và giáo dân. Hiện tình GHVN những năm gần đây cho thấy việc chuẩn bị nhân sự giáo sĩ và tu sĩ được quan tâm đặc biệt, đó là điều rất cần thiết và cần được tiếp tục không ngừng. Việc đào tạo tông đồ giáo dân dường như mới được bắt đầu, cách riêng từ các huynh trưởng giáo lý viên và việc chuẩn bị cho các qúy chức hội đồng mục vụ giáo xứ, và đó là một dấu chỉ tốt; mong sẽ dần dần đáp ứng tích cực hơn đối với lời nhắn gửi GHVN của ĐTC Bênêđictô XVI qua các GMVN dịp viếng mộ hai thánh Phêrô và Phaolô vừa qua.

3. Giáo dân không đòi hỏi hoặc ngồi chờ hàng giáo phẩm bật đèn xanh rồi mới dấn thân phục vụ, nhất là trong các lãnh vực đời sống xã hội và chính trị. Người tông đồ giáo dân, liên kết hiệp nhất với hàng giáo sĩ và tu sĩ, cần chủ động dấn thân hoạt động trong các phong trào và hội đoàn công giáo tiến hành, với ý hướng mang Tin Mừng Đức Kitô vào cuộc sống thường ngày giữa lòng xã hội.

4. Suốt năm 2010, giáo dân chúng ta tiếp tục trao đổi góp ý thẳng thắn, đề xướng và nhất là cụ thể dấn thân tham gia mở rộng nhiều các cuộc gặp gỡ hội luận hay đại hội dân Chúa từ địa phương cộng đoàn giáo xứ, giáo hạt, giáo phận tới giáo tỉnh, đặc biệt huy động mọi thành phần giáo dân, góp phần thực hành hướng tới ngày đại hội các đại biểu tại Đại Hội Dân Chúa toàn quốc vào tháng 11 năm 2010.

5. Nhiều lãnh vực đời sống có khi hàng giáo phẩm không thể làm được, cách riêng đối với tình hình xã hội hiên nay, thì giáo dân cần chủ động đề xướng các chương trình sống đạo cụ thể nhằm góp phần vào việc phát triển giáo hội để cùng với đồng bào dân Việt dựng lại một đất nước mới trong tự do, công bình, yêu thương, hạnh phúc.

6. Việc giáo dân góp phần chung nhau đề xướng các cuộc gặp gỡ trao đổi, và qua các cuộc hội nghị hoặc đại hội của các giới chuyên môn hay các phong trào và hội đoàn tông đồ giáo dân, sẽ là cơ hội mở rộng thúc đẩy mọi thành phần dân Chúa tham gia, đặt nền móng cho cuộc hành trình sống đạo, nên thánh và loan báo Tin Mừng Đức Kitô trong giai đoạn mới.

7. Và giai đoạn mới sẽ là thời điểm hy vọng cho một Việt Nam mới với lối sống tràn đầy “Bác ái, Huynh đệ, Hiệp nhất, Phục vụ”, cùng nhau xây dựng nền văn minh tình thương tỏa sáng trên mọi nẻo đường đất nước quê hương.

8. Nếu GIÁO DÂN Lech Walesa và các bạn công nhân Ba Lan không chủ động đứng dậy tranh đấu quyền làm người cho đồng bào mình, thì Đức Gioan Phaolô II thiếu một cơ hội trực tiếp yểm trợ cho Liên đoàn Lao động Solidarity. Áo giáp của Solidarity không là vũ khí bạo lực, mà là sức mạnh kiên vững vào Lời Chúa, Thánh Thể và tràng chuỗi Mân Côi.

9. Với mục tiêu quyết tâm loại bỏ sự gian dối và hận thù, mà thay thế bằng sự thật ngay thẳng và tình thương tha thứ, Solidarity đã khơi dậy niềm tin nơi dân chúng. Vị linh mục trẻ Jerzy Popiełuszko khiêm nhường dấn thân đồng hành với anh chị em đoàn chiên của mình, để rồi bị sát hại, nhưng sự can đảm hy sinh của ngài là tấm gương sáng ngời mời gọi cho một đất nước tự do, công lý và sự thật. Và Ba Lan hôm nay, với thế hệ trẻ trung đa dạng, năng động và sáng tạo, đang trên con đường xây dựng phát triển tốt đẹp cho người dân.

10. Sống Năm Thánh 2010, có lẽ GHVN không chỉ để ôn lại lịch sử một thời hoặc để mãn nguyện với chút thành quả đạt được đó đây hay để kiện toàn cơ cấu tổ chức hình thức bề ngoài, nhưng thiết nghĩ dịp này phải là một khởi điểm nhằm mang lại cho giáo hội, đồng bào và đất nước một lối sống mới, xóa sạch dòng máu “chia rẽ, nghi kỵ, gian dối, hận thù” bị tiêm nhiễm kéo dài từ trăm năm qua, mà thay thế bằng dòng máu mới của tình “bác ái, huynh đệ, hiệp nhất, phục vụ” trong cuộc hành trình sống đạo, nên thánh và loan báo Tin Mừng Đức Giêsu Kitô cho mọi người chưa nhận biết ơn cứu chuộc từ trời cao!

11. Huy động toàn thể cộng đồng dân Chúa, cách riêng cổ võ và khuyến khích GIÁO DÂN NHẬP CUỘC SỐNG NĂM THÁNH 2010, thiết tưởng không chỉ là phận vụ của các vị chủ chăn, mà là do chính anh chị em giáo dân chúng ta liên kết với giáo sĩ và tu sĩ, gặp gỡ hội luận và đề xướng các chương trình vào đời giữa lòng xã hội với những việc làm cụ thể, để cùng toàn thể đồng bào liên đới sống châm ngôn “Bác ái, Huynh đệ, Hiệp nhất, Phục vụ” trong tiến trình xây dựng và phát triển một đất nước Việt Nam mới trong tự do, công bình, chân thật, yêu thương, thịnh vượng.

Mong lắm thay!

Hoa Kỳ, ngày 12 tháng 11 năm 2009

Giuse Đặng Văn Kiếm