VATICAN, 20-10-2009 (ZENIT) - Một tin nhắn di động đã được gửi đi đêm thứ hai rạng sáng 20-10-2009 khẳng định với các phóng viên túc trực tại Vatican rằng đừng bỏ lỡ buổi công bố hôm nay tại phòng báo chí Tòa Thánh về việc Đức Giáo Hoàng Benedict XVI tạo điều kiện cho tiến trình các nhóm Anh giáo gia nhập Công giáo.

Thông điệp báo cho các ký giả về buổi họp báo chỉ được đăng vắn tắt trên một mục của website Tòa Thánh vào cuối ngày làm việc thứ hai 19-10-2009.

Đây là lần đầu tiên một buổi họp báo quan trọng như thế này lại được loan báo cho các ký giả một cách vội vàng như vậy. Hàng trăm ký giả của các hãng tin lớn thường trực tại Vatican đã vội vã tiến về Tòa Thánh.

Linh mục Dòng Tên, cha Federico Lombardi, Giám đốc Phòng Báo chí Tòa Thánh, đã mỉm cười khi buổi họp báo hôm nay bắt đầu, cha thừa nhận việc sắp xếp như vậy là để giữ Vatican luôn đi trước các phương tiện truyền thông thế tục.

Bằng cách đó, Văn phòng Báo chí Tòa Thánh cũng đã giúp tránh được những diễn giải sai lạc của cánh báo chí trước khi Vatican chính thức lên tiếng - đây là điển hình của trường hợp trước đó, vào tháng Giêng, khi Đức Giáo Hoàng cất vạ tuyệt thông cho Giám mục Richard Williamson, thành viên Huynh Đoàn Thánh Piô X, một người phủ nhận diệt chủng Do Thái, và trước đó nữa là những diễn giải sai lạc của cánh truyền thông về những gì Đức Thánh Cha nói liên quan đến bao cao su khi đang trên máy bay tới Châu Phi.

Thông điệp tin nhắn điện thoại của Vatican thông báo vắn tắt cho các ký giả rằng vào ngày 20-10-2009 sẽ có một cuộc họp báo liên quan đến mối quan hệ giữa Anh giáo và Công giáo, tin nhắn cũng nói thêm là sẽ có sự hiện diện của Đức Tổng Giám Mục Joseph Di Noia, Tổng thư ký Bộ Phụng Tự và Kỷ Luật Bí Tích.

Khi nhận được tin nhắn dạng text qua điện thoại từ Vatican, nhiều thông tấn xã và tờ báo đạo cũng như đời khắp nơi trên thế giới đã cho đăng những bài viết ngắn (vì chưa có thông tin cụ thể) với hàng tít lớn trên trang nhất để diễn giải thông điệp họ nhận được qua tin nhắn liên quan đến chủ đề giữa Công giáo và Anh giáo, một điều gì đó đã được mong đợi cả năm nay.

Tuy nhiên, những nguồn này không có thông tin chi tiết về Tông Tòa Hiến Chế riêng sắp công bố của Đức Benedict XVI, mà theo đó ngài sẽ cho phép thiết lập các giáo phận tòng nhân để đón nhận các cựu giáo hữu Anh giáo.

Vài giờ sau buổi họp báo, những hình ảnh của buổi họp đã được Tòa Thánh Vatican đăng tải trên kênh YouTube riêng tại link sau: http://www.youtube.com/watch?v=36kO10EiZBM (http://www.youtube.com/vatican).