ĐÀ NẴNG - Hôm nay, 18/10/2009, Chúa nhật Truyền giáo, chúng tôi vinh dự được đại diện cho Giáo xứ Thanh Đức, Gp Đà Nẵng, lên đường về Giáo xứ Phú Hương để chia sẻ tấm lòng cùng bà con nơi đây sau cơn bão số 9. Tham gia Đoàn cứu trợ lần này có Cha Quản xứ Bônaventura Mai Thái, Ông UV Bác Ái - Xã hội, BTV và 62 bạn Trẻ cùng Đội Hạt Cải Giáo xứ.

Hình ảnh giới trẻ hăng say công tác cứu trợ và phục vụ

Giáo xứ Phú Hương nằm trên địa bàn xã Đại Quang, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam, cách thành phố Đà Nẵng chừng 50 km về hướng Tây - Bắc, trên đường Quốc lộ 14B, nơi có con suối rất đẹp và nổi tiếng: Suối Mơ. Là một Giáo xứ nghèo lại thường gặp thiên tai nên đại đa số Giáo dân rất thiếu thốn. Tuy nhiên, nghèo khó vật chất nhưng lại giàu lòng đạo hạnh. Mỗi dịp lễ Trọng như Giáng sinh, Phục sinh, Chầu Lượt hay Bổn mạng Giáo xứ..., anh chị em ở các Họ Lẻ xa xôi thường về Nhà thờ chính Phú Hương trước một hai ngày để dọn mình mừng lễ. Cha Quản xứ hiện nay là Cha Đaminh Đặng Bá Linh.

Đoàn chúng tôi đến Phú Hương lúc 09 giờ 05. Đập vào mắt chúng tôi là tiền đường và gác chuông Nhà thờ với những dàn giáo dở dang. .. đứng lặng yên trên khu đất ngỗn ngang, hoang tàn, xơ xác đầy nước úng và bùn lầy. Cơn lũ lụt tàn khốc đã qua đi gần nửa tháng, ấy vậy, khi tận mắt nhìn khung cảnh này, lòng chúng tôi không khỏi thương cảm khôn nguôi.

Cha Quản xứ và đại diện HĐGX Phú Hương tiếp chúng tôi ngoài hành lang Nhà xứ, nơi những bức tường còn in đậm mức nước lũ vừa qua. Cha cho chúng tôi biết nước ngập lên đến 1m80 kể từ mặt sân Nhà thờ. Nhà xứ tuy đã nâng nền khá cao, nước vẫn ngập quá 0m80 trong một buổi chiều, qua một đêm và trọn ngày hôm sau mới rút xuống. Nhà dân chung quanh còn thê thảm hơn, nước dâng kín cả các cửa sổ. Thiệt hại lớn nhất là kho chứa ciment, chừng 10 tấn, để sửa chữa lại gác chuông và tiền đường Nhà thờ nay bị nước ngấm ướt hết không thể sử dụng đựoc nữa. Nước lên quá nhanh, Cha xứ lại ở một mình, nên không kịp di chuyển vật dụng, kể cả sổ sách, tài liệu, sách hát... trành lụt, đành đứng nhìn mà lòng đau xót, phó dâng... " Cám ơn Chúa vì nếu nước ngập thêm một vài ngày nữa thì không biết Cha xứ và người dân bây giờ đi... về đâu ? " Cha xứ Phú Hương nói.

Đợt cứu trợ lần này, theo " đề xuất " của Giáo xứ Phú Hương, chúng tôi chuẩn bị 50 phần quà gồm thực phẩm nhu yếu và tiền mặt để chia sẻ với 50 cụ già neo đơn trong Giáo xứ theo tinh thần " Lá rách đùm lá nát ".
Và để giúp dọn dẹp sân vườn, các kho chứa đồ và lau chùi các dụng cụ, đồ dùng đã bị cơn lũ lụt vừa qua vùi dưới đống bùn lầy.

Các bạn Trẻ chia nhau thành 5 nhóm: Nhóm lo phần dọn dẹp mặt sân, Nhóm lo phần xúc hốt đống bùn trước đài Đức Mẹ, Nhóm khác dọn các nhà kho, Nhóm nữa dội nước lau bùn đủ các vật dụng và một Nhóm lo phần "âm thực ". Nhóm nội trợ này phải đi chợ từ hôm qua, nấu sẵn vài món cần thiết trước, các món còn lại mượn bếp của Nhà xứ Phú Hương để chế biến.
Tuy là dân " thành phố ", nhưng mọi người, kể cả hai Cha, lao động rất hăng hái và " chất lượng ". Mệt, nhọc nhằn, nhưng vui và đầy tiếng cười. Không khí chan hòa tình thương mến. Thật đúng như một nhạc sĩ đã viết: " Sống trên đời sống cần có một tấm lòng " là vậy.

Trước lúc chia tay, chúng tôi cùng hiệp dâng ít kinh nguyện trước đài Thánh Giuse.
Cha Quản xứ Thanh đức đã nói: "... Chúng con cám ơn Cha và Giáo xứ Phú Hương đã cho chúng con một cơ hội để chia sẻ tấm lòng cùng đồng bào, đồng Đạo của mình. Quà tặng chỉ là những " lá rách đùm lá nát ", và công sức chỉ là những giờ phút rãnh rang có thể, nhưng đây là dịp để cho các bạn Trẻ của Giáo xứ chúng con học cách sẻ chia với anh em mình. Chỉ khi biết sống hiệp thông với anh em trong mọi hoàn cảnh, chúng con mới sống trọn vẹn là con ngưòi và là con Chúa trong Tin Cậy Mến... ".

Tay nắm tay trong yêu thương, tất cả cùng hát vang bài ca phục vụ là Tâm Niệm Ca của Giới Trẻ Thanh Đức:

"Nào ta tiến bước theo Chúa đi vào đời
Hành trang ta mang trên vai phục vụ mọi nơi...
Phục vụ là trao không
Phục vụ là quên mình
Phục vụ không đòi đền đáp
Phục vụ ơn nghĩa không chờ...
Phục vụ cùng Chúa Kitô
".