Nhà lãnh đạo Hoa Kỳ đã 'thu hút được sự chú ý của thế giới' và 'đem lại cho nhân dân thế giới một hy vọng tốt đẹp hơn cho tương lai'

Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama đoạt giải Nobel Hòa bình năm 2009. Ủy Ban Nobel Na Uy tại Oslo đã công nhận ông Obama về 'những nỗ lực phi thường của ông Obama để củng cố nền ngoại giao quốc tế và sự hợp tác giữa các dân tộc'.

Các giới chức Tòa Bạch Ốc nói rằng Tổng thống Obama rất 'khiêm tốn' khi được nhận Giải Nobel Hòa Bình này.

Khi loan báo giải thưởng này ngày hôm nay, Ủy Ban Nobel nói rằng, ủy ban đã ghi nhận tính cách quan trọng đặc biệt trong viễn kiến của Tổng Thống Hoa Kỳ và nỗ lực của ông để đem lại 'một thế giới không có võ khí hạt nhân'.

Chủ tịch Ủy Ban Nobel, ông Thorbjorn Jagland, nói rằng mặc dầu đã được hâm mộ trên khắp thế giới, loan báo về việc ông Obama trúng giải Nobel hòa bình gây ngạc nhiên cho nhiều người vì cho là hãy còn quá sớm trong nhiệm kỳ Tổng Thống của ông Obama để ông được nhận giải này. Nhưng ông Jagland không đồng ý như vậy.

Ủy Ban Nobel nói rằng dưới sự lãnh đạo của ông Obama, đối thoại và đàm phán đã được sử dụng làm công cụ để giải quyết 'ngay cả những xung đột quốc tế khó khăn nhất'.

Ủy ban vừa kể nói rằng nhà lãnh đạo Hoa Kỳ đã 'thu hút được sự chú ý của thế giới' và 'đem lại cho nhân dân thế giới một hy vọng tốt đẹp hơn cho tương lai'.

Ủy Ban Nobel nói thêm rằng nhờ sáng kiến của ông Obama, giờ đây Hoa Kỳ đang đóng một vai trò xây dựng hơn 'trong việc giải quyết những khó khăn lớn lao về khí hậu mà thế giới đang gặp phải'.

Thế giới phản ứng về việc TT Obama đoạt giải Nobel Hòa bình

Chủ tịch ỦB Nobel Thorbjorn Jagland cầm hình TT Obama
Quĩ của cựu Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela cho biết họ hoan nghênh việc trao tặng giải Nobel Hòa bình 2009 cho Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama.

Phát biểu thay cho ông Mandela, quĩ này cho biết họ hy vọng giải thưởng sẽ tăng cường quyết tâm của ông Obama trong việc 'thăng tiến hòa bình và đẩy mạnh nỗ lực xóa bỏ nạn nghèo túng'.

Thủ tướng Zimbabwe Morgan Tsvangirai, người được xem là một trong những người đứng đầu danh sách được đề cử lãnh giải Nobel Hòa bình, nói với hãng thông tấn Reuters rằng ông Obama là một ứng viên xứng đáng.

Trong khi đó, một viên phụ tá của Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad cho hãng thông tấn Pháp biết rằng giải thưởng này nên thúc đẩy ông Obama bắt đầu nỗ lực xóa bỏ nạn bất công trên thế giới.

Bộ trưởng quốc phòng Israel Ehud Barak bày tỏ hy vọng là giải thường Nobel Hòa bình sẽ 'nâng cao khả năng' của nhà lãnh đạo Hoa Kỳ để mang lại hòa bình cho vùng Trung Đông

(Nguồn: http://www.voanews.com/vietnamese/2009-10-09-voa16.cfm)