STARA BOLESLAV, Czech( Zenit.org).- Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI nói sự thánh thiện luôn xác thực và quan trọng hơn sự thành công và vinh quang trên thế gian.

Đức Giáo Hoàng khẳng định điều này khi ngài cử hành Thánh Lễ tại Nước Cộng Hòa Czech trong lễ thánh quan thầy quốc gia, Thánh Wenceslaus trong chuyến tông du ba ngày của Đức Thánh Cha tới quốc gia Trung Âu.

Đức Thánh Cha đã bắt đầu bài giảng với câu hỏi, “Sự thánh thiện có còn có liên quan không? Hay là bây giờ nó bị coi như không hấp dẫn và không quan trọng? Chẳng phải chúng ta không đặt giá trị nhiều hơn trong sự thành công và vinh quang thế gian sao? Nhưng sự thành công thế gian kéo dài bao lâu, và nó có giá trị gì?”

Sau đó ngài nhận xét rằng Nước Cộng Hòa Czech minh chứng cho sự “sụp đỗ của một số gương mặt quyền thế, những gương mặt xem ra được nâng lên tới những đỉnh cao hầu như không thể tới được.”

“Thình lình họ thấy mình bị tước đoạt quyền thế của họ,” Đức Giáo Hoàng nói. “Những kẻ đã từ chối và tiếp tục từ chối Thiên Chúa, và dĩ nhiên không tôn trọng con người, xem ra có một đời sống đầy tiện nghi và thành công về mặt vật chất. Nhưng ta chỉ cần lướt sơ qua để thấy những người này buồn bã và không sung sướng.”

Ngược lại, Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI khẳng định, những ai kính sợ Thiên Chúa “cũng có thể đặt tin tưởng mình trong con người và trải qua đời sống của mình để xây dựng một thế giới công bằng và huynh đệ hơn.”

Tiến lên phía trước

Đức Giám Mục thành Roma đã nói thế giới ngày nay cần “những tín hữu có uy tín, những kẻ sẵn sàng rải rộng ra linh hứng hành động của họ.

“Điều này,” ngài nói, “là sự thánh thiện, ơn gọi phổ quát của tất cả những kẻ đã được rửa tội, thúc đẩy người ta thực thi nhiệm vụ của mình cách trung thực và can đảm, không nghĩ tới những tư lợi của mình nhưng tới công ích, tìm kiếm ý Chúa mọi lúc.”

Khi suy tư về lễ ngày hôm nay và về thánh quan thầy của nước nước Cộng hoà, Đức Giáo Hoàng nói Thánh Wenceslaus là một mẫu chọn “nước trời hơn sự cám dỗ của quyền thế trần gian.”

“Cái nhìn của ngài không bao giờ rời xa Chúa Giêsu Kitô, Đấng chịu đau khổ vì chúng ta,” Đức Giáo Hoàng nói, “để lại cho chúng ta một gương giúp chúng ta theo những bước chân của ngài.”