“Mong sao các trẻ em luôn được tôn trọng và được chăm chú”

PRAGUE, CZECH REPUBLIC (Zenit.org).-Bài phát biểu của Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI hôm nay khi ngài viếng tượng Hài Nhi thành Prague trong Nhà Thờ Đức Bà Chiến Thắng.

* * *

Thưa Các Hồng Y thân mến

Thưa qúi ngài,

Các anh chị em thân yêu, Các em bé quí mến,

Tôi chân thành chào tất cả anh chị em và tôi muốn anh chị em biết tôi vui mừng dường nào khi được thăm viếng Nhà thờ này, dâng kính Đức Bà Chiến Thắng, nơi đây các tín hữu kinh tượng Chúa Giêsu Hài Nhi, được khắp thế giới biết như là “Hài Nhi Thánh thành Prague”. Tôi cám ơn Tổng Giám Mục Jan Graubner, Chủ tịch Hội Đồng Giám Mục, vì những lời chào mừng ngài nói nhân danh tất cả các Giám Mục. Tôi kính cẩn dâng những lời chào lên vị Thị Trưởng và lên những thẩm quyền dân sự và tôn giáo khác hiện diện trong cuộc hợp này. Tôi chào anh chị em, hỡi những gia đình thân yêu, tới đông đảo để ở đây với tôi.

Tượng ảnh Hài Nhi Giêsu nhắc nhớ mầu nhiệm Nhập Thể, mầu nhiệm Thiên Chúa toàn năng hoá thành người và sống 30 năm tại gia đình thấp bé Nadareth, Chúa Quan Phòng giao phó Người cho sự chăm sóc cảnh giác của Đức Maria và Thánh Giuse. Tôi nghĩ tới các gia đình của anh chị em và tất cả các gia đình trên thế giới, trong những sự vui và khó khăn của họ. Những suy tư của chúng ta dẫn chúng ta tới sự cầu nguyện, như chúng ta kêu gọi Hài Nhi Giêsu ban ơn hợp nhất và hài hòa cho tất cả các gia đình. Chúng ta nghĩ cách riêng tới các gia đình trẻ đã phải làm việc rất vất vả hầu hiến cho con cái mình sư an ninh và một tương lai xứng đáng. Chúng ta cầu cho các gia đình gặp khó khăn, phải tranh đấu với bịnh tật và đau khổ, cho những gia đình đang khủng hoảng, bị chia rẻ và bức xé bởi xung đột hay bất trung. Chúng ta phó thác tất cả các gia đình cho Hài Nhi Thánh thành Prague, vì biết sự vững bền và tính hài hoà các gia đình là rất quan trọng cho sự tiến triển thật sự của xã hội và cho tương lai nhân loại.

Gương mặt Hài Nhi Giêsu, em bé dịu hiền, mang lại cho chúng ta sự thân mật và tình yêu Thiên Chúa. Chúng ta có thể hiểu được chúng ta quí giá dường nào trong con mắt của Người, bởi vì chính nhờ Người mà chúng ta tới phiên mình trở nên con cái Thiên Chúa. Tất cả mọi người là một người con của Thiên Chúa và do đó là anh hay chị em chúng ta phải được đón tiếp và tôn trọng. Mong sao xã hội chúng ta biết rõ chân lý này! Mọi người lúc đó sẽ được đánh giá không phải do cái gì họ có, nhưng do họ là ai, bởi vì trong gương mặt mọi người, không phân biệt sắc tộc hay văn hóa, hình ảnh Thiên Chúa sáng chói.

Cách riêng điều này là thật đối với các em bé. Trong hài Nhi Thánh thành Prague chúng ta chiêm ngắm vẻ đẹp tuổi thơ ấu và tình yêu mến mà Chúa Giêsu Kitô luôn luôn tỏ ra cho các trẻ nhỏ, như chúng ta đọc trong Tin Mừng (x. Mk 10:13-16). Nhưng biết bao nhiêu trẻ nhỏ không được yêu, không được đón tiếp cũng không được kính nể! Biết bao nhiểu trẻ nhỏ chịu bạo lực và mọi thứ bóc lột bởi những kẻ vô lương tâm! Mong sao các trẻ nhỏ luôn được ban cho sự tôn trọng và sự chú ý thích hợp cho chúng: chúng là tương lai và niềm hy vọng của nhân loại!

Hỡi các em bé yêu dấu, bây giờ cha muốn nói một lời riêng biệt cho các con và gia đình các con. Các con đến đây đông đúc để gặp cha, và do đó cha cám ơn các con nhiệt tình. Các con được Hài Nhi Giêsu thương yêu nhiều, và chùng con phải đáp lại tình yêu của Người bằng cách theo gương Người: hãy biết vâng lời, sống tốt lành và tử tế. Hãy học nên, như Người, một nguồn vui cho cha mẹ các con. Hãy nên những bạn thật của Chúa Giêsu, và luôn luôn quay về Người trong sự tin cẩn. Hãy cầu ngyện với Người cho chúng con, cho cha mẹ, bà con, thầy dạy và bạn bè chúng con, và hãy câu nguyện cho cha nữa. Một lần nữa cám ơn các con về sự đón tiếp của các con. Cha thật tình chúc lành các con và Cha cầu xin cho tất cả các con sự hộ phù của Hài Nhi Thánh Giêsu, mẹ Vô Nhiễm của Người và Thánh Giuse.