STARA BOLESLAV, Tiệp Khắc (Reuters) – Kết thúc chuyến viếng thăm Tiệp Khắc vào hôm thứ Hai, ĐTC Bênêđictô XVI tuyên bố chế độ cộng sản từng nỗ lực tiêu diệt tôn giáo, thì nay việc sụp đổ của chế độ này chứng minh cho thấy Thiên Chúa không thể bị loại bỏ khỏi đời sống công cộng.

Ngài đưa ra lời tuyên bố trên đây trước 50, 000 người mà hầu hết là giới trẻ trong một thánh lễ được cử hành tại thành phố quê hương của Thánh Wenceslas, bổn mạng nước Cộng Hòa Tiệp Khắc.

ĐTC thăm viếng Tiệp Khắc đúng vào dịp nước này kỷ niệm 20 năm ngày cuộc Cách Mạng Nhung chấm dứt sự cai trị của đảng cộng sản Tiệp trong 40 năm. Ngài nói về viêc chế độ cộng sản sụp đổ như sau:

“Những nhân vật quyền lực rõ ràng là đã lên tới đỉnh cao không ai đạt được. Rồi bỗng nhiên chính họ thấy quyền lực của họ bị người ta truất phế”

ĐTC tuyên bố lời lẽ trên đây có ý nói đến việc chế độ cộng sản Tiệp bị sụp đổ vào năm 1989.

Với dân chúng Tiệp Khắc, ĐTC nói với họ: “Ngày nay cần những tín hữu sẵng sàng đi đến mọi nơi trong xã hội để rao giảng các nguyên tắc Kytô Giáo và những lý tưởng mà họ hằng ấp ủ”

Chuyến tông du 3 ngày của ĐTC đến Tiệp Khắc đã thu hút đông đảo dân chúng. Khoảng 120,000 người đã tham dư thánh lễ vào hôm Chúa Nhật do ĐTC cử hành tại thành phố Brno

Các hoạt động của Giáo Hội Công Giáo Tiệp đã bị bức chế trong hơn 4 thập niên. Số người công giáo chiếm 3 triệu trong tổng số dân cư là 10.5 triệu

Tiệp Khắc và Vatican vẫn chưa phê chuẩn hiệp ước ngoại giao. Các chính trị gia nước này vẫn bác bỏ đề nghị trả lại các tài sản của Giáo Hội đã bị tịch thu dưới thời công sản.

Trong khi đó Thủ Tướng Tiệp Khắc, Jan Fischer, sau khi họp với Đức Hồng Y Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh, Tarcisio Bertone, vào hôm thứ Hai đã đưa ra lời tuyên bố rằng hai bên thỏa thuận tạm gác chuyện đòi lại tài sản giữa lúc kinh tế Tiệp đang trong cơn khủng hoảng.