WHĐ (25.09.2009) / Catholic.org – Nhân kỷ niệm 60 năm thành lập Cộng Hoà Nhân Dân Trung Quốc, Đức Hồng y Giuse Trần Nhật Quân, nguyên giám mục Hồng Kông, đã gửi thư đến Chủ tịch Hồ Cẩm Đào, kêu gọi Chính quyền Trung quốc trả tự do cho tất cả các giám mục còn đang bị cầm tù.

Trong lá thư được công bố trên trang tin điện tử của giáo phận Hồng Kông, Đức Hồng y Trần Nhật Quân đã ca ngợi những lời lẽ của Chủ tịch Hồ Cẩm Đào khi ông ngỏ lời trước Hội nghị toàn quốc của Hội đồng Cố vấn chính trị vào ngày 20 tháng 9 vừa qua rằng: “Hội nghị này có mục đích “thúc đẩy tiến trình dân chủ, củng cố tình liên đới và giải quyết những mâu thuẫn”. Đức Hồng y Trần Nhật Quân cho rằng đây chính là điều mà người dân mong đợi và ngài nói thêm, “Tôi không thể không hoan nghênh khi nghe ông Hồ Cẩm Đào nói rằng Hội nghị toàn quốc phải thúc đẩy sự phát triển hài hoà mối tương quan với các tôn giáo cũng như mối tương quan với đồng bào trong nước và hải ngoại. Ông còn nói thêm, Hội nghị phải cổ võ nguyên tắc lấy con người làm trung tâm, lắng nghe tiếng nói của người dân… tìm hiểu hoàn cảnh xã hội và kiến của công luận, đưa ra những lời khuyên và gợi ý”. Theo Đức Hồng y Trần Nhật Quân, khi Chủ tịch Hồ nói về tương quan với các tôn giáo, ông ám chỉ điều mà Đức Bênêđictô XVI nói đến: “Tôi hi vọng rằng tín hữu tại Trung quốc có thể sống đức tin của mình trong bình an và góp phần phát triển đất nước của họ”.

Theo Đức Hồng y Trần Nhật Quân, chương trình của ông Hồ Cẩm Đào là “một thách đố chưa từng có… nhưng cũng là cơ may lớn”. Tiếc rằng một số kẻ theo chủ nghĩa cơ hội “chỉ biết chạy theo lợi nhuận trước mắt và không muốn mất đi vị trí cũng như quyền lực của họ… Họ chỉ quan tâm đến việc nắm giữ quyền lực và bảo vệ lợi ích riêng tư của mình mà không màng đến ích lợi thực sự và chính sách của đất nước”. Khi nói điều này, Đức Hồng y Trần Nhật Quân có ý nhắm đến những người thuộc khuynh hướng cực tả vẫn muốn xem Kitô giáo như sự đối đầu với chủ nghĩa yêu nước, và không khó để nhận ra những khuôn mặt này vẫn đang nắm vị trí hàng đầu trong Tổ chức Công giáo yêu nước cũng như trong Bộ Tôn giáo.

Chính vì thế, cùng với những nhận định trên, Đức Hồng y Trần Nhật Quân kêu gọi: “Sau 60 năm kể từ khi thành lập Cộng Hoà Nhân Dân Trung Quốc, nay đã đến lúc các vị lãnh đạo nên can đảm sửa chữa những sai lầm trong quá khứ qua việc trả tự do cho các vị lãnh đạo tôn giáo bị bắt giữ, từ Su Zhimin (giám mục Baoding, Hebei) bị bắt cách đây 12 năm, cho đến Jia Zhi Guo (giám mục Giang Đông) bị bắt giam vào tháng 3 vừa qua. Đây là thời điểm các nhà lãnh đạo cần trực tiếp đối thoại với các giám mục là những người lãnh đạo đích thực của Giáo Hội”. Đức Hồng y Trần Nhật Quân cũng cho rằng Bắc Kinh nên “ngồi vào bàn thương thảo với Toà Thánh và chân thành tìm kiếm những nẻo đường cả hai bên cùng chấp nhận và sống hài hoà với nhau”.

(Nguồn: Catholic.org, www.hdgmvietnam.org)