Ngừng thi công tại hồ Ba Giang

hồ Ba Giang
Mười ngày sau khi linh mục Chính xứ Thái Hà thuộc Dòng Chúa Cứu thế gửi đơn khiếu nại về vệc thi công tại khu vực hồ Ba Giang mà Nhà thờ nhận là đất của mình, chính quyền cho hay đã "dừng triển khai dự án".

Hôm thứ Ba 28/04, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Dũng nói Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội đã "yêu cầu các cơ quan, đơn vị và các hộ dân dừng triển khai dự án và thi công xây dựng trên khu đất hồ Ba Giang".

Đơn khiếu nại do linh mục Chính xứ Mattheu Vũ Khởi Phụng ký gửi tới ông Trần Đức Học, Chủ tịch UBND quận Đống Đa hôm 18/04 yêu cầu "đình chỉ thi công trái phép tại khu đất hồ Ba Giang, trả lại đất bị chiếm giữ trái phép" cho giáo xứ Thái Hà.

Đơn này nói giáo xứ Thái Hà là chủ sở hữu hợp pháp của khu đất hồ rộng trên 18.000 m2 mà nay đang bị một đơn vị "đóng cọc thi công" một cách trái phép.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao xác nhận UBND Hà Nội đã nhận được đơn và đã "yêu cầu UBND quận Đống Đa xem xét và trả lời đơn của ông Vũ Khởi Phụng, linh mục chính xứ nhà thờ Thái Hà theo đúng quy định của pháp luật".

Tuy nhiên ông Lê Dũng cho hay: "Cho đến nay, UBND Hà Nội chỉ nhận được đơn khiếu nại của ông Vũ Khởi Phụng, linh mục chính xứ nhà thờ Thái Hà chứ không nhận được đơn khiếu nại nào của giáo dân giáo xứ Thái Hà".

Quá trình kiện tụng liên quan tới khu vực đất hồ Ba Giang, mà Giáo xứ Thái Hà nói thuộc về Nhà thờ từ năm 1928, đã kéo dài nhiều năm nay mà chưa ngã ngũ.

Linh mục Phêrô Nguyễn Văn Khải, phát ngôn viên của Nhà thờ Thái Hà, nói với BBC: "Đang khiếu kiện chưa xong, thì năm ngoái lại nổ ra vụ khu đất liên quan xí nghiệp thảm len mà Nhà nước đã trưng thu làm công viên. Nổ ra vụ đó nên tạm thời dừng vụ bên này".

'Vu cáo chế độ'

Mấy ngày vừa qua, một số báo xuất bản tại địa bàn Hà Nội như Hà Nội Mới và An ninh Thủ đô đã có bài đả phá đích danh linh mục Nguyễn Văn Khải, nhất là sau cuộc thắp nến cầu nguyện của giáo dân Thái Hà tối thứ Bảy 25/04.

Tại buổi lễ, linh mục Khải đã giảng bài về nguy cơ tàn phá môi trường trong các dự án bauxite Tây Nguyên.

Trước đó một ngày, website của Dòng Chúa Cứu thế cũng đăng thông cáo của linh mục Nguyễn Văn Khải về lễ thắp nến cầu nguyện.

Tờ An ninh Thủ đô cáo buộc bản thông cáo này có "nội dung kích động, xuyên tạc sự thật" và linh mục Khải đã "vượt quá giới hạn của một người tu hành, can thiệp vào chính trị, đi ngược lại lợi ích của đất nước".

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam thì tuyên bố: "Thông cáo này có nội dung sai trái, đề cập đến những nội dung không liên quan đến tôn giáo, vu cáo chế độ, xuyên tạc sự thật, gây tổn hại đến khối đoàn kết toàn dân tộc, kích động giáo dân".

Tờ Hà Nội Mới thì nói linh mục Giáo xứ Thái Hà đã "lợi dụng tôn giáo để làm hại đất nước".

Giáo xứ Thái Hà qua các bài viết trên website của Dòng Chúa Cứu thế đã bác bỏ các cáo buộc trên.

Được biết, công an TP Hà Nội đã ba lần gửi giấy mời và một lần giấy tống đạt triệu tập linh mục Nguyễn Văn Khải để điều tra 'về việc có liên quan' nhưng vị linh mục này bất tuân.