Tuần Thánh Tại Giáo Xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, Arlington, Virginia



Arlington, VA, ngày 10 tháng 4, 2009
: Tuần Thánh tại Giáo Xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam Arlington, VA được khởi sự ngay ngày Thứ Sáu 3/4/09 khi Đức Giám Mục Loverde chủ tọa Thánh Lễ Thêm Sức cho 44 thiếu nhi trong giáo xứ. Ngài đã đến dùng cơm chiều lúc 6 giờ với cha xứ, quý cha và Hội Đồng Mục Vụ. Tháp tùng ngài có cha Mullins, làm MC. Ngài đã tham dự bữa tiệc sau thánh lễ do các phụ huynh của các em khoản đãi và đã ở lại chụp hình với từng gia đình cho đến 11 giờ đêm.

Đức Cha Loverde và cha Mullins tới giáo xứ
Đức Cha và quý cha đồng tế ngày 3/4/09
Đức cha đang giảng cho các Thiếu Nhi chịu phép Thêm Sức


Vì lý do có Đức Cha tới, Công Ty xây cất đã chấp thuận ngưng công tác đập phá ngày này để giúp cho giáo xứ có thể tiếp Đức Cha và có đủ chỗ cho thánh lễ thêm sức. Theo thỏa thuận trước, họ chỉ ngưng làm việc vào chiều thứ bẩy và tiếp tục vào sáng thứ hai, để giáo xứ có chỗ làm lễ cuối tuần. Hàng ngày, công nhân đến từ 5:30 sáng và làm việc cho tới 3 giờ chiều.

Cha xứ đứng trước cần trục đảo đất
Hố thoát nước mới đào
Hội Trường Giáo Xứ đang bị đập phá


Do đó Lễ Lá vẫn được tổ chức trọng thể tại nhà thờ. Tuy nhiên từ Thứ Hai đến Thứ Tư Tuần Thánh, giáo xứ có cha Nguyễn Tất Thắng, OP, từ Rôma về giảng phòng Mùa Chay cho giáo dân, giáo xứ lại không được sử dụng nhà thờ, mà phải dồn sang nhà nguyện. Nhà nguyện vốn là nhà thờ đầu tiên của Barcroft Bible Church. Giáo xứ đã ngăn ra làm 3 phòng để làm các lớp học cho chương trình Việt Ngữ ngày Thứ Sáu và Giáo lý ngày Thứ Bẩy. Vì nhu cầu chỉnh trang, các vách ngăn này lại phải gỡ đi để có chỗ dâng thánh lễ hàng ngày vào lúc 8 giờ sáng và 7 giờ chiều. Nhà nguyện chỉ chứa được 300 người, trong khi bên nhà thờ có thể chứa được cả ngàn người nếu dùng máy chiếu ngoài hành lang và dưới Hội Trường.

Cha Vượng dâng Thánh Lễ bên nhà nguyện
Cha Nguyễn Tất Thắng đang giảng phòng
Quang cảnh nhà nguyện trong buổi tĩnh tâm


Với máy chiếu phụ đặt trong lớp học kế bên, và mọi người dồn ép đứng cả sát hai bên vách tường và ngoài hành lang, số lượng giáo dân tham dự ba buổi giảng phòng được khoảng trên 500 người. Cha Thắng vốn là Phụ Tá Bề Trên Tổng Quyền Dòng Đa Minh, và hiện là thành viên của Thánh Bộ Tu Sĩ tại Tòa Thánh. Ngài cho hay mới kỷ niệm 25 năm thụ phong linh mục. Là một tiến sĩ giáo luật, và là cựu giáo sư các trường trung học Hoa Kỳ, và Đại Học Angelicum Rôma, ngài trình bầy rất lưu loát và hấp dẫn các chủ đề cho ba ngày, từ giới trẻ, đến hôn nhân và gia đình. Các câu chuyện vui ngài kể làm cho mọi người cười liên tục. Mỗi ngày sau thánh lễ 7 giờ tối, ngài đã giảng luôn cho tới 10 giờ đêm. Các câu hỏi của mọi người về mọi vần đề liên quan đến bài giảng hay ngoài bài giảng đều được ngài trả lời rất chi tiết và đầy đủ.

Xe Đổ Đất
Tiếp tục lấp đá thay đất
Phá chỗ đậu xe


Tối Thứ Năm Tuần Thánh, giáo xứ cũng được công ty xây cất chấp thuận cho vào nhà thờ, mặc dầu trần hành lang đã bị gỡ hết và không có đèn. Trong nhà thờ thì hai hàng ghế quỳ hai bên phía đài Đức Mẹ La Vang và Đài Thánh Giuse phải được gỡ đi và thay thế bằng ghế xếp bằng sắt. Một hàng ghế trên gác đàn cũng bị gỡ đi. Tuy nhiên Thánh Lễ Tiệc Ly vẫn diễn ra trọng thể, mặc dù giáo dân ngồi ngoài hành lang chỉ được nghe lễ vọng trong bóng tối, vì cả máy chiếu và màn ảnh cũng đã bị lấy đi.

Cha xứ Vượng rửa chân cho các tông đồ
Các tông đồ rửa chân
Bên trong nhà thờ


Chuẩn bị rước kiệu Thánh Thể sang nhà nguyện


Cha xứ rước Thánh Thể
Chầu Thánh Thể bên nhà nguyện


Cuối lễ, cuộc rước Thánh Thể với phương du diễn ra thật long trọng chung quanh bãi đậu xe sang bên nhà nguyện. Tại các chặng ngừng, các em thiếu nhi tung hoa trước Thánh Thể. Để gia tăng số người tham dự việc chầu Thánh Thể liên tục cho tới nửa đêm, tất cả các ghế ngồi đều được dẹp đi. Mọi người qùy và ngồi dưới đất trong các buổi chầu lượt, bắt đầu là giờ chầu của Thiếu Nhi Thánh Thể. Các em tắt hết đèn và chiếu slide trong khi hát và suy niệm. Buổi chầu rất sốt sắng mặc dầu các cụ lớn tuổi quỳ đau đầu gối và không ngồi xếp bằng tròn thoải mái được như các bạn trẻ. Sau giờ chầu của Thiếu Nhi là giờ chầu của các em Thanh Sinh Công. Tiếp theo là Hội Cao Niên, Huynh Đoàn Đa Minh, Đạo Binh Hồn Nhỏ, Phong Trào Thăng Tiến Hôn Nhân Gia Đình, Phong Trào Tông Đồ Fatima, và Hiệp Sĩ Đoàn. Sau 12 giờ đêm là thời gian cha xứ Vượng và hai cha phó Thích và Luân ngồi chầu Chúa cho tới sáng.

Giờ chầu của Thiếu Nhi
Qùy gối
Chiếu hình suy niệm


Sáng Thứ Sáu, lúc 10 giờ có giờ đọc kinh Thần Vụ dưới sự hướng dẫn của các Sơ Dòng Mến Thánh Giá Đà Lạt. Vì công nhân trở lại làm việc, và đang đào đất ngoài nhà thờ và tiếp tục công tác tháo gỡ bên trong, buổi đọc kinh phải được tổ chức tại nhà nguyện. Tối Thứ Sáu tại nhà thờ có chương trình ngắm 14 đàng Thánh Giá lúc 5 giờ chiều; nghi thức tưởng niệm Cuộc Thương Khó Chúa vào lúc 6 giờ và 8 giờ tối; sau đó là ngắm Năm Dấu Đanh Chúa Giêsu lúc 9:30; Tuần Cửu Nhật Kính Lòng Thương Xót Chúa bắt đầu vào lúc 10 giờ tối; Cuối cùng là Đêm Cầu Nguyện của Giới Trẻ dưới Thập Giá dưới sự hướng dẫn của cha phó Phó Quốc Luân lúc 10:30.

Đọc Kinh Thần Vụ Thứ Sáu Tuần Thánh
Hai cha Vượng, cha Luân và các Sơ Mến Thánh Giá
Đọc Kinh trước Thánh Giá


Ngày Thứ Bẩy lúc 10 giờ sáng có giờ đọc kinh Thần Vụ dưới sự hướng dẫn của Huynh Đoàn Đa Minh; 11 giờ Tuần Cửu Nhật kính Lòng Thương Xót Chúa. 8 giờ tối là Canh Thức Vượt Qua và nghi thức Rửa Tội và Thêm Sức cho các tân tòng trong giáo xứ do Thầy Sáu Phạm Minh Kiên hướng dẫn trong năm qua. Cha xứ Nguyễn Đức Vượng chủ tế và ban phép bí tích Thanh Tẩy và Thêm Sức cho các Tân Tòng. 11 giờ tối là giờ Canh Thức Vượt Qua và Vọng Phục Sinh.

Ngày Chúa Nhật Phục Sinh giáo xứ có 7 thánh lễ: 6:30 am, 8:00 am, 10:00 am, 12:00 pm, 5:00 pm, 7:00 pm tại Reston, và 9:00 pm tại giáo xứ.

Tạ ơn Thiên Chúa nhân lành vô cùng đã ban cho giáo xứ Các Thánh Tử Đạo biết bao hồng ân. Giáo xứ đã có gần đủ ngân khoản xây cất, đã được tất cả các giấy phép xây cất cần thiết và đã được khởi công. Mặc dù phải kéo co cho đủ chỗ sinh hoạt cho vườn trẻ, các lớp giáo lý và Việt Ngữ, các phòng học hát cho các ca đoàn, các phòng hội cho các hội đoàn, và các Thánh Lễ; cũng như bãi đậu xe bị hạn chế vì phải nhường một diện tích khá lớn cho công trường cây cất. Tất cả mọi giáo dân nếu hoan hỉ và háo hức khi thấy công tác xây cất đã tiến hành, và mọi người vui vẻ chờ đợi ngày dự án được hoàn tất vào tháng 8 năm 2010.