Tĩnh Tâm Ephata cho lớp Thêm Sức GX Chúa Kitô Vua – Fort Worth – Texas

“Ephata, be opened…! Ephata, hãy mở ra…! Ephata, be opened…! hãy mở ra…!”

Ba ngày tĩnh tâm trôi qua mà trong tôi cứ vang dội mấy chữ “Ephata, be opened…!” tuy ngắn ngủi nhưng vô cùng mạnh mẽ và đầy ấn tượng.

Ephata là tên gọi được lấy từ kinh thánh, có nghĩa là “hãy mở ra!”. “Ephata” ở đây được dùng làm tên gọi một khóa tĩnh tâm đặc biệt dành riêng cho các em lớp Thêm Sức vào độ tuổi từ 15 trở lên. Tĩnh tâm Ephata giúp các em chuẩn bị tâm linh để đón nhận Chúa Thánh Thần và đồng thời sắm sửa hành trang đức tin giúp các em bước vào đời. Những mục tiêu chính của Ephata:

1. Mở rộng tâm hồn để tìm kiếm Chúa trong mọi người và trong cuộc sống.

2. Trưởng thành trong yêu thương, đức tin, và phục vụ.

3. Ý thức sự hoạt động của Chúa Thánh Thần trong cuộc sống hằng ngày.

Ngoài ra, Ephata còn nhấn mạnh đến mối liên hệ tình thương của cha mẹ đối với con cái mà lâu nay các em đã không nhận ra. Khóa này yêu cầu phụ huynh cần tham dự một giờ huấn đức của cha linh hướng hầu giúp những phu huynh đang gặp khó khăn trong việc giáo dục con em mình. Nhờ đó quý phụ huynh hiểu chúng nhiều hơn, giúp chúng sống tốt hơn và trở nên những người con ngoan của Chúa, Giáo Hội, và gia đình.

Weekend 13 - 15/3/09 vừa qua với khí trời dịu mát, đoàn chúng tôi gồm 16 thầy cô giáo lý viên và 34 hs lớp chuẩn bị thêm sức đã đến Glen Rose, TX thực hiện một cuộc hành trình “Ephata”. Khóa đã đạt được nhiều thành quả tốt đẹp dưới sự tác động của Chúa Thánh Thần. Người điều khiển xuyên suốt chương trình là anh Nguyễn Nhật đến từ Houston, TX và linh mục linh hướng của khóa tĩnh tâm là cha Nguyễn Việt Hưng khả kính thuộc Dòng Tận Hiến, Baton Rouge, Louisianna.

Ngày đầu tiên, sau giờ cầu nguyện khai mạc, các em được tham gia sinh hoạt đề tài “Trust Walk”, nhằm mời gọi các em cố gắng vượt qua những chướng ngại vật trong cuộc sống thường ngày để bước vào sa mạc tâm hồn trong tin yêu và phó thác. Chỉ trong thinh lặng các em mới có thể tìm gặp được Chúa, lắng nghe tiếng Ngài và để Ngài hướng dẫn đời mình. Tiếp theo Cha linh hướng chia sẻ đề tài “I’m blinded”: Chúng ta không bị mù về thể xác, nhưng ít nhiều chúng ta mắc bịnh mù tâm linh. Chúng ta cần một cuộc Ephata để được mở mắt ra, hầu nhận thức được những ơn cao trọng mà Chúa ban cho mỗi người chúng ta và nhận ra những yếu đuối, lầm lỗi trong cuộc sống hằng ngày để sửa đổi và nên tạo vật mới.

Ngày tĩnh tâm thứ hai bắt đầu với giờ kinh sáng Taizé và suy niệm “The Master is coming”. Buổi sáng các em được mời gọi tìm hiểu chính mình và người khác qua sinh hoạt “Rock Identification” và được Cha Việt Hưng dẫn dắt đề tài “You are the Rock”: Không hòn đá nào giống hòn đá nào, mỗi người là một tạo vật đặc biệt Thiên Chúa dựng nên, chúng ta không nên so sánh hơn thua với người khác để quá tự cao hoặc là tự ti, nhưng hãy bước vào đời với cái thực tại Chúa trao ban cho mình. Buổi trưa các nhóm thi đua nhau diễn những vở kịch ngắn để liên hệ thực tế cuộc sống vào những điều các em được hướng dẫn. Có đến với Ephata chúng ta mới thấy được sự hy sinh, chuyên cần cầu nguyện, tinh thần đoàn kết giúp nhau trong công việc của các em cao độ là dường nào!

Càng đi sâu vào tĩnh tâm, các em dường như càng chùn lòng xuống và mở trái tim ra. Các em được chiêm ngắm gương hy sinh và phục vụ của Chúa qua việc “Rửa Chân cho các Tông Đồ”. Các em được mời gọi để dấn thân phục vụ Chúa và tha nhân bằng việc rửa chân cho nhau, cho những người mình yêu mến đặc biệt và cho cả những người mình chưa yêu mến. Qua các câu chuyện minh chứng từ đời thường và qua việc rửa chân cho nhau, các em thực sự xúc động và được đánh động tâm hồn. Chúng tôi và các em được dịp trãi lòng mình ra, chia sẻ cảm xúc, nghẹn ngào, nức nở…Nước mắt cứ lăn dài và đọng lại trên môi má mỗi người, rồi chúng tôi thinh lặng đi vào bữa cơm gia đình thân mật với hoa, nến lung linh và tiếng nhạc êm đềm…Trong thinh lặng, chúng tôi thấy tâm hồn mình gần gũi với Thiên Chúa hơn và xích lại gần nhau hơn trong không khí gia đình đầy ắp yêu thương.

Việc làm không thể thiếu được trong các kỳ tĩnh tâm là làm hòa với Thiên Chúa và làm hòa với nhau. Sau khi đọc lá thư cha mẹ gởi cho mỗi người, các em được mời gọi xét mình cách trưởng thành hơn và thực sự thống hối vì đã sống xa Chúa và sống thờ ơ với tình yêu thương và lo lắng của cha mẹ dành cho mình bao lâu nay. Thánh Lễ hòa giải thật sự cảm động và vui mừng như người cha ôm hôn con mình sau bao ngày hoang đàng nay quay bước trở về. Ôi ngọt ngào thay, cảm động thay!

“Khi ta đến đất chỉ là nơi ở

Khi ta đi đất bỗng hóa tâm hồn…”

Thật vậy, ba ngày tĩnh tâm sao mà qua nhanh thế? Khi đến Glen Rose, các em dường như không mấy thích thú để bước vào tĩnh tâm, nhưng rồi “ngày dài như đã vụt qua trong phút giây”, dù không muốn thì giờ chia tay cũng sắp đến. Mọi việc dường như bận rộn hơn, khẩn trương hơn. Buối sáng với giờ cầu nguyện Taizé theo đề tài “God speaking to you”, sau đó các em bước vào sinh hoạt “Gift Awareness”. Cha linh hướng mời gọi các em nhớ lại những ơn lành Chúa ban cho mình và gợi lên tâm tình biết ơn qua câu chuyện Phúc Âm Chúa chữa 10 người phong cùi nhưng chỉ có một người trở lại cám ơn Chúa. Sau đó các em được chơi trò chơi lớn chủ đề “Trên đường làng Emmau”. Trò chơi này rất vui nhộn và thu hút các em, giúp các em nhớ lại tất cả những điều đã được chia sẻ trong khóa tĩnh tâm cũng như trong lớp học. Bài học để lại qua trò chơi này là trong cuộc hành trình đức tin, chúng ta cần thinh lặng để nghe tiếng Chúa và trao trọn đôi tay cho Người dẫn dắt, chúng ta không độc hành nhưng cùng giúp nhau vượt qua mọi chướng ngại và dìu dắt nhau đi cho đúng hướng để tìm gặp được Chúa.

Khóa tĩnh tâm được kết thúc bằng Thánh Lễ Sai Đi vô cùng cảm động có cả sự hiện diện của cha mẹ các em. Cha trao cho mỗi em một Thánh Giá choàng vào cổ cũng là trao cho các em sứ mệnh hãy đi và làm chứng cho Tin Mừng: “Lạy Đấng tình quân con tôn thờ, con nay thuộc về Chúa, Chúa nay thuộc về con, mũi tên nào say đắm, bắn trúng con tim hồng, để từ nay con sống, là sống cho cho tình yêu, và dù cho con chết là chết cho, cho tình yêu…”. Thánh Lễ kết thúc trong hân hoan và sốt mến, lòng cháy bừng lửa tình yêu Chúa và ước muốn được phục vụ Ngài qua tha nhân.

Trở về nhà sau khóa tĩnh tâm, với một chút mệt mõi còn đọng lại, nhưng tôi rất vui vì nhìn thấy các em rất phấn khởi sau khóa tĩnh tâm. Tôi tin chắc, các em đã được Chúa Thánh Thần “chạm” (touched) đến mình và biến đổi các em nên mới mẻ hơn để xứng đáng đón nhận suối nguồn bảy ơn của Người. Sau này, có lúc nào đó trong cuộc sống nhiều chông gai và sóng gió, tôi tin chắc khi nhớ lại Ephata, các em không thể nào quên được mà sẽ luôn “be opened” để đón nhận tất cả, vượt qua tất cả và luôn đồng hành với Chúa trong mọi hoàn cảnh của cuộc đời.

Nguyễn Diễm Trang