TGM Stanislaw Wielgus từ chức hôm 8/1/2007
Các Giám Mục Ba Lan cho biết phủ Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh đã xác nhận các Giám Mục đương nhiệm của Ba Lan không một ai đã từng làm tay sai cho cộng sản.

“Tòa Thánh khẳng định rằng đã không tìm thấy cơ sở nào để cáo buộc bất cứ thành viên nào của Hội Đồng Giám Mục Ba Lan đã từng tham dự hay có ý sẵn sàng tham dự vào việc hợp tác với cộng sản.”

Trên đây là tuyên bố được đưa ra bởi các Giám Mục Ba Lan hôm 11/3 sau phiên họp khoáng đại thường niên của các Giám Mục Ba Lan.

Thông cáo viết tiếp: “Vì lý do đó, chúng tôi thấy rằng vấn đề này nên được đóng lại. Để tập trung vào công việc mục vụ, Hội Đồng Giám Mục Ba Lan không có ý khơi lại vấn đề này trong tương lai nữa.”

Thông cáo của Hội Đồng Giám Mục Ba Lan cho biết một ủy ban đặc biệt đã nghiên cứu sự hợp tác với cộng sản của các Giám Mục Ba Lan đương nhiệm trong thời kỳ từ năm 1947 tới 1989 khi cộng sản còn làm mưa làm gió trên đất nước này.

Ủy ban đặc biệt nghiên cứu sự hợp tác của các Giám Mục Ba Lan trong thời cộng sản đã được thành lập trước làn sóng những cáo buộc vào đầu năm 2007 theo đó một số Giám Mục đã từng hợp tác với cộng sản. Những cáo buộc này đã nổi lên tiếp sau việc từ chức ngay trong lễ nhậm chức của Tổng Giám Mục Stanislaw Wielgus của thủ đô Vácxava hôm 8/1/2007 vì những cáo buộc ngài đã từng hợp tác với mật vụ cộng sản Ba Lan.

Ủy ban đặc biệt này bao gồm cả những thanh tra độc lập được sự hỗ trợ của các cơ quan chính quyền Ba Lan trong việc truy cập những hồ sơ của đảng và mật vụ cộng sản Ba Lan. Báo cáo của ủy ban đã được gởi cho Tòa Thánh từ tháng 10 năm ngoái.

Thông cáo của Hội Đồng Giám Mục Ba Lan cho biết là Đức Hồng Y Tarcisio Bertone, Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh trong một lá thư gởi cho Đức Tổng Giám Mục Jozef Michalik của tổng giáo phận Przemysl, chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Ba Lan đã bày tỏ niềm tin vào sự trong sạch của các Đức Giám Mục Ba Lan đương nhiệm.

Trong thư Đức Hồng Y Tarcisio Bertone cho biết là “Các Giám Mục Ba Lan, dù không buộc phải làm thế, đã can đảm đối phó với quá khứ cộng sản.”

Thông cáo cho biết thêm “Chúng tôi tin rằng các tín hữu sẽ không khuất phục trước các cố gắng nhằm xói mòn thẩm quyền luân lý của Giáo Hội và các mục tử, nhưng sẽ cầu nguyện cho Giáo Hội và xây dựng Giáo Hội với lòng trung thành của họ.”

Đức Tổng Giám Mục Michalik nói hôm 11/3 là Đức Hồng Y Bertone đã bày tỏ sự kinh ngạc là các Đức Giám Mục Ba Lan đã tự nguyện để cho ủy ban đặc biệt điều tra quá khứ của họ trong thời cộng sản.

“Đã có quá nhiều ồn ào về vụ này”, Đức Cha Michalik nói với các ký giả. “Chúng tôi không có gì để dấu. Quý vị không thể áp lực, bắt nạt, hay làm cho bất cứ Giám Mục cụ thể nào tự sát trước công luận.”

Dư luận chung tại Ba Lan tỏ ra hân hoan và hài lòng về kết quả điều tra. Tuy nhiên, cha Tadeusz Isakowicz-Zaleski, một chuyên gia về vấn đề giáo sĩ hợp tác với cộng sản cho rằng Tòa Thánh đã không được cumg cấp một số tài liệu quan yếu và vấn đề tế nhị liên quan đến việc hợp tác với cộng sản trong quá khứ không thể “được xếp lại bằng chỉ một thông báo” như thế.

Nói chuyện trên kênh truyền hình TVN 24, cha Isakowicz-Zaleski cho biết quan điểm của ngài là Giáo Hội tại Ba Lan đã sống còn và thậm chí còn được phát triển trong thời kỳ 1947-1989 là “nhờ vào máu của các thánh tử đạo và lòng trung thành không lay chuyển của những người Công Giáo” chứ không phải nhờ vào “tài lươn lẹo, đi đêm và thỏa hiệp” của một số mục tử để hòng cộng sản ban bố cho Giáo Hội những sự dễ dãi. Ngài nói tiếp: “Giáo Hội thánh thiện của Chúa Kitô không cần thỏa hiệp với ma quỷ để tồn tại. Chỉ có những cá nhân đã thỏa hiệp hầu mưu cầu tư lợi và danh vọng cho cá nhân mình.”