Theo hãng Thông Tấn ZENIT và CAN cho hay thì nhiều tờ báo bằng các ngôn ngữ khác nhau đã đưa tin Đức Thánh Cha sẽ gửi một bức thư cho các giám mục trên toàn thế giới để giải thích về quyết định gỡ bỏ vạ tuyệt thông cho Giám Mục Richard Williamson. Các trích dẫn quan trọng của bức thư đã được tiết lộ trên các tờ báo Ý Il Foglio và Il Giornale cũng như tờ báo Đức Frankfurter Allgemeine Zeitung.

Bức thư chính thức bằng các ngôn ngữ Ý, Đức, Pháp, Anh, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha sẽ được phát ngôn viên Tòa Thánh, Cha Federico Lombardi công bố trong cuộc họp báo vào ngày Thứ Năm 12/3 với nhan đề: "Thư của Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI gởi các Giám Mục Giáo Hội Công Giáo về việc Miễn thứ Vạ Tuyệt Thông của bốn Giám Mục được Tổng Giám Mục Lefebvre phong chức".

Trích dẫn trên báo chí rút ra từ bức thư của Đức Thánh Cha viết: "Anh em thân mến cha cảm thấy thật thúc bách gửi tới anh em một giải thích minh bạch nhằm giúp làm hiểu rõ những ý định soi dẫn cha và các cơ quan có thẩm quyền của Tòa Thánh thực hiện bước đi này. Cha hy vọng bằng cách này có thể góp phần cho bình an trong Giáo Hội".

Các đoạn trích trong tờ Frankfurter Allgemeine Zeitung cũng đề cập đến việc Đức Thánh Cha tuyên bố rằng ngài không hề biết về các tuyên bố của Giám Mục Williamson liên quan đến Nạn Diệt Chủng và cho hay rằng "theo dõi chặt chẽ các tin tức khả dụng trên internet cuối cùng có thể đem đến khả năng đạt được sự am hiểu vấn đề". Tòa Thánh có ý định sẽ theo dõi các nguồn tin trên internet sát sao hơn nữa.

Theo các báo, Đức Thánh Cha cũng bênh vực Công Đồng Vatican II và đưa ra các bước mà ngài đang thực hiện để bảo đảm rằng Huynh Đoàn Thánh Piô X phải thích ứng với những giáo huấn của Công Đồng trước khi diễn ra bất kỳ diễn tiến nào về tình trạng của huynh đoàn theo giáo luật.

Đức Tổng Giám Mục Robert Zollitsch, Chủ tịch Hội đồng Giám Mục Đức đã đưa ra lời hưởng ứng về bức thư. Ngài đã cám ơn Đức Thánh Cha đã đại diện các giám mục làm sáng tỏ "thẳng thắn" để thăng tiến sự hiệp nhất và truyền cảm hứng cho toàn thể tín hữu.