NGUYỄN TẤN DŨNG VÀ CHỈ THỊ MỚI NHẤT VỀ LỪA BỊP DƯ LUẬN - VỪA RA ĐÃ PHÁ SẢN
(Viết tặng Đức Tổng Giám Mục Ngô Quang Kiệt)

Ngày 08/02/2009 trong cuộc họp thường kỳ của ban chỉ đạo chống tham nhũng trung ương - ông Nguyễn Tấn Dũng, với tư cách trưởng ban đã ra chỉ thị "Không để dân hiểu nhầm về việc xét xử án tham nhũng" (*)

Trong chỉ thị này, ông Nguyễn Tấn Dũng đưa ra các thủ pháp như: Cơ quan tiến hành tố tụng, cơ quan nhà nước liên quan phải cung cấp thông tin cho báo chí; Chính phủ hoàn thành các qui định về giải pháp bảo vệ người tố cáo, xử lý người tố cáo sai sự thực; Nhiệm vụ trước mắt trong quí 1/2009 phải xử lý dứt điểm các vụ án tham nhũng trọng điểm còn tồn đọng; Mục tiêu nhằm: Định hướng dư luận; Không để người dân "hiểu nhầm" - Các vụ án tham nhũng bị bưng bít thông tin, được xử lý "đầu voi đuôi chuột".

Xã hội loài người từ cổ chí kim, vấn đề dư luận luôn có tính chất tự định hướng, tự lý giải các vấn đề trên cơ sở thông tin, độ tin cậy của thông tin cũng như trên cơ sở các phương pháp khoa học thống kê, phân tích... Dù kẻ cầm quyền có cấm đoán, có tàn ác đến đâu, dư luận xã hội vẫn cứ đi theo con đường riêng của mình. Dư luận xã hội sẽ tự đào thải những hướng sai lạc để cuối cùng chỉ có chân lý là tồn tại. Khái niện định hướng dư luận chỉ xuất hiện khi nhà nước cộng sản ra đời. Định hướng dư luận thực chất là một hình thức chiến tranh tuyên truyền, bằng cách đưa thông tin sai sự thực; Đưa một nửa thông tin; Cắt xén phân lập thông tin… Thông qua đó, làm cho dư luận bị sai lệch vì dựa trên thông tin giả, thông tin rởm, một nửa sự thực…

Nhìn chung thông tin - truyền thông – tuyên truyền là một thứ vũ khí. Lịch sử loài người đã chứng kiến những sự kiện kinh hoàng của thứ vũ khí không gây tiếng nổ này: Hítle với bộ máy tuyên truyền đã đưa dân tộc Đức lên hàng "Thượng đẳng" rồi biến những kẻ cực đoan của dân tộc này thành cỗ máy giết người… Chủ nghĩa cộng sản với bộ máy tuyên truyền lừa bịp về xã hội xã hội chủ nghĩa con người sẽ làm theo khả năng giới hạn, mà lại được hưởng thụ theo nhu cầu vô hạn… Đảng viên cộng sản là đầy tớ của nhân dân… Tạm thời đảng phải giết người để xây dựng xã hội mới, sau này không cần giết người làm gì vì họ sẽ tự đi theo khi nhìn thấy xã hội thiên đường, v.v… Thế là toàn thế giới có vài trăm triệu dân thường vô tội bị giết. Hàng trăm triệu kẻ khác vẫn đang tàn phế nhân cách không có khả năng phục hồi… Chưa biết bao giờ nhân loại lành được vết thương do cộng sản gây ra này…

Thông tin và tuyên truyền lừa bịp trong ngắn hạn có thể đạt được mục đích nhất định, tuy nhiên do qui luật sinh tồn, mà xã hội loài người phải đào thải các thông tin giả, thông tin lừa bịp… Nếu không sẽ tự diệt vong… Hítle cuối cùng được chứng kiến cái "chủng tộc thượng đẳng" của ông ta bị cả nhân loại tước vũ khí bắt đầu hàng vô điều kiện; Chủ nghĩa cộng sản đã sát hại hằng triệu sinh mạng mà xã hội của họ vẫn là địa ngục trần gian và cuối cùng nhân dân đành phải tiễn các "cha già dân tộc" cùng bộ máy nhà nước đầy máu me của họ đi gặp Mác-Lênin … Thế là dư luận đã tự tìm ra chân lý chứ chủ nghĩa phát xít và chủ nghĩa cộng sản có bao giờ cung cấp thông tin đúng như sự thực của nó đâu ? Chắc chắn chân lý sẽ đè bẹp sự dối trá, dù nó tinh vi đến đâu, dù nó tàn ác đến đâu - Nếu không, loài người sẽ diệt vong.

Một trong những qui luật của truyền thông và thông tin là sự tin tưởng thông tin gắn liền với tư cách uy tín người hoặc tổ chức đưa tin. Khi kẻ đưa tin làm mất niềm tin ở người tiếp nhận, người ta không chỉ nghi ngờ, mà còn đảo chiều của thông tin ấy… Như thế tính chất tuyên truyền lừa bịp dư luận mất hẳn tác dụng, thậm chí phản tác dụng. Chúa Giêsu 2000 năm trước đã răn dạy: "Các con đừng nghe lời nó nói mà hãy xem việc nó làm".

Tự bản thân thông tin luôn có tính chất khách quan; chỉ khi bị kẻ đưa tin tìm cách phân lập, làm giả… nó mới có tính chủ quan… Nhưng khốn thay kẻ đưa tin dù xảo trá đến đâu, cũng không thể lường hết được các "tác dụng phụ" ngoài ý muốn… Ngay như những người cộng sản – kẻ đưa thông tin giả, cũng đã là nạn nhân của lối thông tin này, và chính mồm họ phải nói ra như vụ PMU 18 – BCT TƯ cộng sản Việt Nam kết luận Nguyễn Việt Tiến là "nạn nhân của báo chí" … Cơ quan điều tra đã bị sức ép từ phía báo chí, ngôn luận mà phải khởi tố bắt giam một người chỉ mới có hành vi vi phạm hành chính… Như thế, những kẻ đưa tin xảo trá, lừa bịp cũng có nhu cầu được thông tin thật, nếu không cũng là nạn nhân, cũng có thế chết vì thông tin xảo trá… Trong vụ truyền thông cộng sản cắt xén lời phát biểu của Đức Tổng Giám Mục Ngô Quang Kiệt trước UBND TP. HN, ai cũng nhận thấy mục đích đen tối của người cộng sản là nhằm làm mất uy tín, nhằm bôi nhọ Ngài… Nhưng bởi nó được xuất phát từ những kẻ có tiền sử dối trá lật lọng, nên người ta phải tự đi tìm hiểu các thông tin độc lập… Và cuối cùng thì toàn thế giới biết đến Ngài như một TGM uy dũng nối tiếp truyền thống bảo vệ công lý của các Giám Mục tu sĩ công giáo… Người ngoại giáo cảm ơn Ngài vì món quà hai vườn hoa ngoài mọi dự định của bộ máy tuyên truyền cộng sản…

Trở lại với các thủ pháp mà ông Nguyễn Tấn Dũng vừa chỉ đạo công tác thông tin tuyên truyền lừa bịp dư luận, người ta thấy bao nhiêu sự mâu thuẫn trong đó. Ông ta chỉ đạo các cơ quan tiến hành tố tụng, cơ quan chính phủ phải làm tốt công tác cung cấp thông tin – Nhưng ai cũng biết trước đó ông ta chỉ đạo bắt bỏ tù hai nhà báo vì đưa tin vụ PMU 18 lấy từ chính các cơ quan nhà nước; Ông ta chỉ đạo các thành viên ban chỉ đạo chống tham nhũng trưng ương phải hoàn thành các qui định và giải pháp bảo vệ người tố cáo tham nhũng, nhưng liền sau đó lại đe doạ có biện pháp xử lý người tố cáo "Đưa tin không đúng sự thực" - Thế nào là đưa tin không đúng sự thực? Ông ta bỏ ngỏ cho cấp dưới tự định nghĩa; Trong khi xã hội văn minh ngày nay vẫn giành quyền cho người bị thiệt thại về thông tin sai lạc khởi kiện ra toà đòi bồi thường – Thì ông ta lại lờ đi cái thủ tục văn minh này; Ông ta chỉ đạo phải cung cấp thông tin công khai minh bạch, nhưng lại cài thêm yêu cầu định hướng dư luận - Nếu đã cung cấp thông tin công khai minh bạch, sao không để dư luận tự định hướng? Ông ta chỉ đạo phải cung cấp thông tin chính thống, nhưng không nói gì đến tính trung thực của thông tin… Vậy là chỉ cần tính chính thống chứ không cần đến tính trung thực???

Có vẻ như vị thủ tướng này không nắm bắt được những nguyên lý căn bản của xã hội thông tin ngày nay??? Không thuộc lý luận về tuyên truyền lừa bịp của chủ nghĩa cộng sản??? cho nên mới đem công khai cái chỉ thị này??? Cứ theo nguyên lý của bộ máy tuyên truyền cộng sản, thì cái chỉ thị này phải lưu hành nội bộ, không được công khai, rồi bộ máy tuyên truyền cứ thế mà lẳng lặng làm theo, mới tăng được tác dụng lừa bịp… Vậy tại sao ông Nguyễn Tấn Dũng lại cho công khai cái chỉ thị này? Có phải là năng lực nhận thức về chủ nghĩa cộng sản yếu kém? Hay là ông ta đang ngầm phá đảng cộng sản để đánh sập cái nhà nước phi lý này rồi ghi danh vào sử như Boris Yelsin? Thật là khó đoán định bởi người cộng sản từ xưa đến nay vẫn có truyền thống dối trá tráo trở: Đưa ra lời hứa, đưa ra thông tin sai sự thực dù có bị bắt quả tang bộ mặt giả nhân vẫn tỉnh bơ không biết xấu hổ là gì; Nhưng xin đừng quá lo lắng: Trong khi chờ mọi sự trắng đen, mỗi người dân Việt cũng biết phải làm gì.

(*) Xem: http://www.chinhphu.vn/portal/page?_pageid=33,128127&_dad=portal&_schema=PORTAL&pers_id=130895&item_id=18691187&p_details=1
http://www.vnexpress.net/GL/Xa-hoi/2009/02/3BA0B11A/