Tòa Giám Mục Phan Thiết
422 Trân Hưng Đạo
Phan Thiết - Bình Thuận.


Phan Thiết ngày 15 tháng 01 năm 2009

THƯ MỤC VỤ CỦA ĐỨC GIÁM MỤC GIÁO PHẬN
GỬI CỘNG ĐOÀN DÂN CHÚA NHÂN DỊP XUÂN KỶ SỬU 2009


Kính thưa Quý Cha
Quý Tu sĩ nam nữ, Chủng sinh
và Anh chị em thân mến,

Nhân dịp đầu xuân mới, tôi xin gửi tới quý Cha và Cộng Đoàn Dân Chúa lời chúc Bình an trong Chúa Kitô. Nguyện xin Người ban muôn ơn lành hồn xác trên toàn Giáo Phận chúng ta, lương cũng như giáo, mọi người được sống một năm mới đầy Hạnh phúc.

Và như Lời Chúa trong ngày đầu xuân: “Trước hết anh em hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Người” (Mt 6,33), tôi muốn anh chị em nhìn lại sinh hoạt đời sống đức tin của cộng đoàn Giáo Phận trong năm qua.

Nhìn lại tình hình Giáo Phận, chúng ta có tất cả 156.505 giáo dân trong dân số toàn tỉnh là 1.135.900 người. Số giáo dân phân bố không đồng đều trong 61 giáo xứ, xứ lớn nhất như Võ Đắt có 8.001 người, nhỏ nhất là giáo xứ Tinh Hoa với 366 người.

Để phục vụ số giáo dân trong toàn Giáo Phận chúng ta có 83 linh mục đang làm việc, 3 linh mục đi du học. Ngoài ra có 9 linh mục già yếu nghĩ hưu hay vì lý do khác. Số chủng sinh theo học trong các Đại chủng viện đang có 125 thầy, đây là niềm hy vọng lớn của tương lai Giáo Phận. Chủng viện Nicolas vẫn có tuyển sinh hằng năm để đào tạo chủng sinh gia nhập các Đại chủng viện miền.

Giúp vào việc mục vụ và truyền giáo còn có 61 Hội đồng mục vụ các giáo xứ, 98 Cộng Đoàn các nữ tu thuộc 11 Dòng cư trú trong giáo phận.

Các Đoàn thể tông đồ gồm có Gia Trưởng, Bà Mẹ Công Giáo, Thiếu Nhi Thánh Thể, Legio Mariae, Huynh Đoàn Đaminh, Phan Sinh Tại Thế, Têrêxa.

Các nhóm phụ trách chuyên biệt gồm có: Giáo Lý Viên, Ca Đoàn, Huynh Trưởng, Thiếu Nhi, Giới Trẻ, Lễ Sinh, Caritas, Truyền Giáo.

Công tác Bác ái xã hội và giáo dục chúng ta có 03 nhà dưỡng lão săn sóc khoảng 68 người già, 05 nhà khuyết tật với 170 em câm điếc, mù lòa hay bị bệnh tự bế.

Ngoài các công tác trên, các nữ tu tại các cộng đoàn còn tham gia vào các chương trình chống thất học, săn sóc sức khỏe cộng đồng, xóa đói giảm nghèo theo tinh thần thông điệp Thiên Chúa là Tình Yêu.

Thông qua cơ cấu nhân sự và hoạt động của Giáo Phận, ta thấy đã có bề thế cơ bản để Giáo Phận nhìn về tương lai với nhiều hy vọng.

Chúng tôi đã dự liệu cho 15 giáo họ trong Giáo Phận được nâng lên giáo xứ trong năm 2009. Mười hai trong 15 giáo họ đã xong thủ tục pháp lý hành chánh, đó là các giáo xứ: Đức Phú, Đakai, Vũ Hòa, Huy Khiêm, Hiển Linh, Fatima, Mêpu, Ba Bàu, Vinh Hưng, Phêrô Cao, Tàmon, Đức Thắng.

Số giáo xứ tăng thêm cũng phù hợp với số chủng sinh tiến tới chức linh mục từ nay đến 2010 khoảng 30 thầy. Đó là mùa ơn gọi bội thu của Giáo Phận. Chúng ta hãy tạ ơn Chúa.

Quỹ truyền giáo, quỹ đào tạo linh mục năm nay đều cao hơn các năm trước, do lòng sốt sắng của anh chị em đã nhiệt tình đóng góp cho công việc chung của Giáo Phận. Và đó cũng là tín hiệu đời sống đức tin của anh chị em đang khởi sắc và tinh thần loan báo Tin Mừng của anh chi em đang được sáng tỏ. Lý tưởng là làm sao cho người người biết loan báo Tin Mừng, nhà nhà biết loan báo Tin Mừng và giáo xứ là cơ quan tổ chức việc loan báo Tin Mừng thành quy mô có hiệu quả.

Nhưng tôi thiết tưởng sức mạnh và động lực cuộc sống Đức tin của Giáo Phận là nơi Mẹ Maria, Mẹ Thiên Chúa và là Mẹ Bổn Mạng của Giáo Phận, người Mẹ đã đứng dưới chân Thập giá Chúa để chia sẻ trọn vẹn công trình Cứu độ chúng ta bằng tình yêu của Con Mẹ.

Qua bao năm tháng, Mẹ đã dừng chân nơi núi rừng TàPao thuộc Giáo Phận chúng ta, để tập họp con cái bốn phương về với Mẹ, để Mẹ dìu dắt phần hồn, nâng đỡ phần xác.

Giáo Hội đã đánh giá cao những hoạt động thiêng liêng tại Trung tâm Đức Mẹ TàPao và cho phép chúng ta mở Năm Thánh kỷ niệm Năm mươi năm khánh thành tượng đài của Mẹ. Đó là Hồng ân vô giá cho đời sống thiêng liêng của chúng ta, đặc biệt trong năm 2009 này. Anh chị em hãy cố gắng dành nhiều thời giờ hành hương viếng Mẹ và đến các nhà thờ chỉ định để hưởng ơn toàn xá.

Mặt khác, chúng ta cũng đã gặp được nhiều thuận lợi để phát triển các cơ sở vật chất giúp khách hành hương có nơi ăn chốn nghỉ dễ dàng. Không phải Giáo Phận chúng ta mà các Giáo Phận khác cũng đón nhận được nhiều ơn thiêng, nhiều cuộc trở lại nhờ các cuộc hành hương Mẹ TàPao.

Chúng tôi đã bắt đầu xây dựng trụ sở chính để điều hành hoạt động hành hương, xây dựng đường đi lên rộng 4m, nhiều chiếu nghỉ và dự kiến tạo lập được một quảng trường lớn cho các Thánh lễ. Nếu đẹp ý Mẹ, việc khó bao nhiêu cũng thành dễ dàng.

Anh chị em thân mến.

Nhìn qua lại sinh hoạt của Giáo Phận năm qua ta thấy Giáo Phận đang đi trên một hành trình đức tin đầy hy vọng.

Chúng ta hãy hiệp ý tạ ơn Chúa và quyết tâm sống Năm Thánh Mẹ TàPao trong niềm tin, cậy, mến nhiệt thành.

Chúng ta hãy siêng năng lần hạt mân côi tại các gia đình và từ đó học hỏi đời sống Tin Cậy Mến của Mẹ.

Chúng ta hãy cầu xin Mẹ giúp cho thế giới biết nhìn nhận giá trị sự sống, giá trị vô song của con người mà Chúa Giêsu Con Mẹ đã phải đổ máu, đón sự chết để cứu vãn.

Chúc anh chị em một Năm Thánh tràn đầy Hồng Ân.

Giám Mục Giáo Phận Phan Thiết