Đức Thánh Cha khuyến khích người Công Giáo Iran kiên tâm bền chí



Cindy Wooden

Catholic News Service

VATICAN (CNS)
– ĐTC Benedict XVI khuyến khích các cộng đồng Công Giáo Iran nhỏ bé hãy nhẫn nại và kiên trì trong khi họ cố gắng cải tiến các mối liên hệ với chính phủ và bảo đảm một sự hiện diện liên tục của Kitô giáo trong Xã hội Hồi giáo.

Ngài cũng kêu gọi “quốc gia rộng lớn và đẹp đẽ này” đóng góp cho “tiện ích chung và hòa bình giữa các quốc gia,” đặc biệt là tại Trung Đông.

Bốn giám mục Công Giáo Armenian, Chaldean và Latin gặp gỡ ĐTC ngày 16 tháng 1 vào cuối các cuộc thăm viếng "ad limina" của họ để phúc trình về tình trạng giáo phận của họ.

ĐTC Benedict nói, để vượt thắng một vài khó khăn cụ thể người Công Giáo Iran đang gặp phải, kể cả việc cung cấp đầy đủ linh mục để quản nhiệm các cộng đồng Công Giáo rải rắc khắp nơi, “việc thiết lập một uỷ ban song phương với chính phủ của quý vị đang được xem xét."

Ngài nói, một uỷ ban như vậy có thể là một đường lối để “phát triển các mối liên hệ và thông hiểu hỗ tương giữa Cộng Hòa Hồi Iran và Giáo Hội Công Giáo."

ĐTC nói, “Đối thoại văn hóa và bác ái là hai đường lối tốt nhật để cải tiến sự thông hiểu hỗ tương với đại đa số người Hồi Giáo Iran, vì đây là những cơ hội để chứng tỏ sự kiện là Kitô giáo đã là một thành phần của nền văn hóa phồn thịnh Iran trong gần 2,000 năm và được thúc đẩy bởi tình yêu.”

Trong một quốc gia với khoảng 70 triệu người, có khoảng 100,000 kitô hữu tại Iran, đại đa số là Cơ Đốc Armenian. Theo thống kê của Tòa Thánh, con số Công Giáo khoảng 17,000.

Tổng Giám Mục Chaldea Ramzi Garmou tại Tehran cho đài phát thanh Vatican hay là trong khi các kitô hũu chỉ là một thiểu số nhỏ, hiến pháp Iran công nhận quyền tự do thờ phượng và giảng dậy các thành viên về đức tin.

Ngài nói, "Các Giáo Hội của chúng tôi được cởi mở để thờ phượng và giáo dục đức tin.”

ĐTC Benedict nói, cộng đồng Công Giáo Iran khiến cho ngài nhớ đến câu chuyện trong Phúc Âm về chất men: chỉ cần một chút ít “cũng làm cho bánh lên men, nở ra và có mùi thơm ngon."

ĐTC nói, "Tôi muốn cám ơn tất cả mọi người (Công Giáo trong nước Iran) về sự kiên trì thường trực và khuyến khích họ trung thành với đức tin của tổ tiên họ và giữ mối liên hệ mật thiết với chính phủ của họ để hợp tác trong việc phát triển quốc gia của họ.”

Đức Tổng Giám Mục Garmou cho đài truyền thanh Vatican hay ngày 15 tháng 1 là việc di dân là thách đố lớn lao nhất các cộng đồng Công Giáo phải đối phó.

Đức Tổng Giám Mục nói, "Trong 30 năm qua, một phần lớn các tín hữu đã rời bỏ nuớc, và tiếc thay việc di dân vẫn tiếp tục. Chỉ có Chúa biết chúng tôi vẫn trung thành với ơn gọi Kitô giáo, chúng tôi sẽ có một tương lai sáng sủa.”

ĐTC Benedict nói, ước muốn của người Công Giáo là tìm được một đời sống khả quan hơn cho họ và cho gia đình họ là điều tự nhiên, nhưng cũng gây thêm áp lực đối với các người Công Giáo ở lại Iran

ĐTC nói với các Giám Mục, "Là chủ chăn của đoàn chiên, quý vị phải giúp các tín hữu ở lại Iran và khuyến khích họ giữ liên lạc với các thành phần trong gia đình đã lựa chọn một định mệnh khác.

Ngài nói, cả những người di cư lẫn ở lại đều cần được giúp đỡ để duy trì căn tính văn hóa và tôn giáo của họ.