Trong khi con số thương vong gia tăng tại Gaza, Đức Thánh Cha một lần nữa kêu gọi hòa bình



John Thavis (Catholic News Service)

VATICAN ngày 5, tháng 1, 2009
(CNS) – Trong khi Do Thái tiếp tục tấn công Gaza từ trên không và trên bộ, Benedict XVI một lần nữa kêu gọi việc ngưng chiến và cầu nguyện cho bao nhiêu nạn nhân.

Đức Thánh Cha đã nói buổi trưa ngày 4 tháng 1, khi ban phép lành tại Vatican,"Các tin tức buồn thảm từ Gaza chứng tỏ là việc từ chối không đối thoại có thể đưa dẫn tới những tình trạng gây nên đau khổ ghê gớm cho những người dân, một lần nữa lại là nạn nhân của thù hận và chiến tranh.”

Ngài tuyên bố như vậy vào lúc Do Thái gửi chiến xa và bộ binh vào Gaza, trong khi tiếp tục oanh tạc các mục tiêu bên trong lãnh thổ Palétin bằng phi cơ và đại bác. Các giới chức y tế Palétin cho hay đã có trên 500 người Palétin, kể cả ít ra cũng có 100 đàn bà và trẻ em bị thương vọng trong 10 ngày chiến tranh đầu tiên.

Đức Thánh Cha nói ngài ủng hộ các nỗ lực của các vị chủ chăn các Giáo xứ tại Đất Thánh, khi họ xin mọi người cầu nguyện cho hòa bình và công lý tại Gaza. Ngài yêu cầu người Công Giáo cầu nguyện cho các nạn nhân và những người bị thương, và những người chịu đau khổ cách khác trong cuộc chiến.

Đức Thánh Cha nói "Chiến tranh và thù hận không phải là giải pháp cho các vần đề, lịch sử gần đây đã khẳng định điều này.” Ngài kêu gọi các chính quyền Do Thái và Palétin hãy hành động tức khắc để “chầm dứt tình trạng đau thương hiện nay.”

Do Thái bắt đầu tấn công ngày 27 tháng 12, 2008 với mục đích ngăn chặn các vụ oanh tạc của Hamas bằng hỏa tiễn vào Miền Nam Do Thái. Hamas là tổ chức bán quân sự của Palétin đang cai quản giải đất Gaza.