THANH HÓA – ĐÊM XE HOA VÀ DIỄN NGUYỆN

Từ gần một tháng qua, Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh đã khởi động công tác chuẩn bị cho đại lễ mừng kỷ niệm Chúa Giáng sinh. Từ Noel 2006, ngài đã có sáng kiến rước xe hoa Chúa Hài Đồng vào đêm 24-12. Con số người đến tham dự ước lượng trên dưới 40.000 người, hầu hết là lương dân (trong thành phố Thanh hoá chỉ có trên dưới 1800 người công giáo). Ngài cũng cho trang trí khu vực Toà Giám mục và nhà thờ chính toà một cách hoành tráng với hết khả năng.

Tuy nhiên dựa vào kinh nghiệm những năm qua, ban tổ chức Noel thấy rằng một lượng người đông đảo tập trung hết vào một đêm như thế, dù chưa bao giờ xảy ra sự cố gì nghiêm trọng, xem ra vượt ngoài tầm kiểm soát của ban trật tự, nên năm nay, Đức cha Giuse đã cho bố trí mọi sự sớm hết sức trước ngày 24-12. Quả vậy, ngay từ đêm 17-12-2009, hàng ngàn người dân Thành phố Thanh hóa đã lũ lượt đến tham quan một cách đông đảo.

Chủ đề mùa Giáng Sinh năm nay, “Chúa Giêsu ánh sáng muôn dân”, đã được thể hiện rõ nét trong mọi hình thức trang trí. Ông già Noel, ba vua, thiên thần, thôi thì đủ thứ...chìm ngập trong tiếng hát thánh ca và áng sáng đèn màu chan hoà cả khu vực.

Hoạt động mừng Chúa Giáng sinh còn được tô điểm bằng “Đêm xe hoa” 21-12-2008. Chương trình gồm ba phần: Diễn nguyện, thả đèn trời và rước kiệu xe hoa Chúa Hài Đồng.

Phần diễn nguyện mở đầu lúc 19g00 bằng những hồi trống trầm hùng vang dội của 2 đội trống và 2 đội kèn lớn nhất giáo phận đến từ giáo xứ Ba Làng và Tam Tổng. Số người đến tham dự càng lúc càng tăng, ước chừng đến 8.000 người. Tất cả đều tỏ ra phấn khởi trước sự góp mặt đặc biệt của nhóm văn nghệ sĩ Công giáo đến từ Giáo phận Sài Gòn do chị Kim Lệ dẫn đầu. Tháp tùng chị là ca sĩ Khánh Duy và Thanh Sử, người đã từng đọat giải “tiếng hát truyền hình”, nhất là ban “Tam ca áo trắng”, vốn nổi tiếng từ lâu. Buổi diễn nguyện bắt đầu vào lúc 19g30’, với điệu múa sôi động của các nữ tu Dòng Mến Thánh Giá Thanh Hóa trong trang phục màu đỏ của ông già Noel. Đức Cha Giuse đã ân cần giới thiệu các thành viên của nhóm văn nghệ sĩ đến từ miền Nam, họ cười tươi như những bó hoa thắm ôm trên tay....

Đan xen giữa những giọng ca điêu luyện, những bài hát được yêu thích, là tiểu phẩm “ánh sáng và bóng tối” do các chú ứng sinh hợp tác với các nữ tu Dòng MTG, trình bày về sự tỉnh thức của một người trẻ.

Buổi diễn nguyện đã kết thúc bằng màn thả đèn trời tượng trưng cho lời cầu nguyện đêm Noel của con người Thanh hóa. Hàng trăm ngọn lửa lung linh đã dìu dặt bay vào cõi trời cao xa như nhắc nhở cho Thiên Chúa những chờ đợi của con cái dương gian.

Cuối cùng là cuộc rước xe hoa. Gần ba mươi xe hoa lộng lẫy, rực rỡ, đủ kích cở, kiểu trang trí, nối đuôi nhau tuần tự rời Tòa Giám Mục để tiến ra đường phố. Hơn 70 thiên thần lớn nhỏ, với những đôi cánh trắng và khuôn mặt rạng rỡ như…thiên thần và nhóm ông già Noel, vẫy tay tươi cười với mọi người đang đứng trật tự hai bên đường. Những ngọn nến lung linh trên tay của một số người đại diện cho Hội Dòng MTG và các đoàn thể đi trước xe hoa. Có những tràng vỗ tay tán thưởng, không khí vui tươi nhộn nhịp khác hẳn với sự trang nghiêm của những năm trước trong đêm 24.12. Tiếng trống, tiếng kèn, tiếng đàn ca hòa lẫn nhau, cái lạnh của đêm đông như bị xua tan đi bởi sự nồng ấm của sự hiệp thông trong giáo phận, sự hiệp thông lương – giáo, và cả những sẻ chia của các văn nghệ sĩ đến từ một nơi rất xa, cách nhau đến gần 1000 cây số đường dài.

Niềm vui Giáng sinh đã đến sớm hơn, như thế sẽ được kéo dài, và mong ước niềm vui ấy sẽ lan tỏa đến khắp mọi nẻo đường của giáo phận. Như ánh sáng của tình yêu chân thật, xua tan bóng tối giả trá của những nghi kỵ, hiềm khích, hận thù…Để mọi người được xích lại với nhau, gắn kết nên một trong tình bác ái Kitô giáo, để mỗi người cũng trở thành chứng nhân của ánh sáng, mang lại cho thế giới một bộ mặt tươi mới hơn, rạng rỡ hơn…