Mỗi mùa Giáng sinh về, tôi lại được vui vẻ bên gia đình thân yêu, được nhận những món quà xinh xắn dễ thương. Đi ra phố, có bao nhiêu người ăn mặc rất đẹp, nụ cười hớn hở trên môi để đón Chúa giáng sinh và hy vọng đón một năm mới tràn trề hạnh phúc.

Nhưng…

- Tôi chợt nghĩ tới những bạn nhỏ, những cụ già lang thang bên hè phố sống, không có một Noel vui vẻ như bao người khác.
- Tôi chợt nghĩ tới những người mà nhà cửa, ruộng vườn của họ bị ngâm trong trận lụt vừa qua. Không biết họ sẽ đón Noel thế nào khi cuộc sống bị ảnh hưởng nặng nề.
- Tôi nghĩ tới các bạn nhỏ như tôi ở vùng sâu, vùng xa, cuộc sống khó khăn thiếu thốn, không biết các bạn sẽ đón Chúa Hài Đồng ra sao?
- Tôi nghĩ tới những người bị bệnh hiểm nghèo không đủ tiền đi chữa bệnh. Họ còn có thể nghĩ tới chữ “Giáng sinh”?
- …

Năm nay, các nhà thờ ở Hà Nội không tổ chức văn nghệ Giáng sinh như mọi năm. Mới nghe tin này, chúng tôi – những bạn nhỏ náo nức mong ước ngày Noel nhất - cũng rất buồn, vì bao tiết mục múa, hát ngày Giáng sinh bị huỷ bỏ. Nhưng khi biết làm vậy để dùng tiền vào việc giúp đỡ người nghèo thì chúng tôi cũng nhiệt liệt hưởng ứng.

Cha xứ của chúng tôi đã lên tiếng kêu gọi mọi người gửi địa chỉ của những người ngoài Công giáo có hoàn cảnh khó khăn, cô đơn để đến chia sẻ với họ trong ngày Giáng sinh. Em tôi và các bạn tham gia hoạt động “Bát cơm Chúa Hài đồng”. Em bỏ vào đó mỗi ngày một đồng xu để ủng hộ những người bị bệnh phong.

Nghe nói một hang đã ở Nhà thờ Chính Toà Hà Nội đã được trang trí với Chúa Giêsu Hài đồng trong lụt lội, Chúa Giêsu Hài đồng trong bách hại hay trong bệnh tật… Quả thật, những hình ảnh đó rất giống với hoàn cảnh của những đồng bào chúng ta! Chúa thật là gần gũi biết bao!

Trong tôi bỗng vang lên câu hát Kinh Hòa Bình của Thánh Phanxicô Átsidi: “Xin cho con biết mến yêu và phụng sự Chúa trong mọi người”. Bởi vậy, dù không có những đêm văn nghệ hoành tráng thì việc đến với những hoàn cảnh khó khăn trong những ngày tới cũng là đến với Chúa, yêu Chúa.

Tôi hy vọng những người bạn nhỏ, những cụ già lang thang, những gia đình khốn khó, chật vật và bao người đồng cảnh khác đều được đón Giáng sinh như chúng tôi để biết rằng: Sự có mặt của Chúa ở thế gian này là có thật và Ngài ở rất gần họ.

Cầu xin Chúa Hài Đồng nhớ tới những người nghèo khổ, khốn khó như họ có một mùa Noel an lành, hạnh phúc và có một năm mới bình an.