Đức Thánh Cha Benedict XVI ca ngợi tiến triển của việc đại kết



Chào mừng Thượng Phụ Bartholomew I trong ngày lễ kính thánh Anrê

VATICAN, ngày 30, tháng 11 2008
(Zenit.org).- ĐTC Benedict XVI nói mối tương quan giữa Công Giáo và Chính Thống Giáo đã sâu xa hơn và ngài tin rằng sẽ có ngày cả hai giáo hội sẽ cùng chia sẻ việc cử hành bí tích Thánh Thể.

ĐTC khẳng định điều này trong một điện văn gửi cho Thượng Phụ Constantinople, Bartholomew I, nhân ngày lễ kính Thánh Anrê hôm nay.

ĐTC nói, "Chúng ta hân hoan và tưởng nhớ trong tâm tình tạ ơn vì mối tương quan giữa chúng ta đã dần dần tiến sâu hơn trong khi chúng ta tái thiết sự cam kết cùng đồng hành trên con đường cầu nguyện và đối thoại. Chúng ta tin tưởng rằng con đường chúng ta cùng đi sẽ làm cho cái ngày chúng ta cùng ngợi khen Thiên Chúa và chia sẻ cùng một bí tích Thánh Thể sẽ mau đến hơn. Đời sống nội tại của hai giáo hội chúng ta và những thách đố của thế giới hiện đại đòi hỏi cấp bách chứng tá này giữa các môn đệ của Chúa Kitô.” ĐTC gửi điện văn này cho một phái đoàn Tòa Thánh đến thăm viếng Thượng Phụ Bartholomew I trong dịp lễ kính thánh Anrê.

Chủ Tịch và Thư Ký của Hội Đồng Giáo Hoàng Cổ Võ Hiệp Nhất Kitô Giáo là Đức Hồng Y Walter Kasper và Đức Giám Mục Brian Farrell, được tháp tùng bởi linh mục Dòng Đa Minh Vladimiro Caroli, thuộc hội đồng, và Đức Tổng Giám Mục Antonio Lucibello, Khâm Sứ Toà Thánh tại Ankara, là các thành viên của phái đoàn. Trong khi đó, tại Vatican, ĐTC Benedict XVI đề cập đến thượng phụ sau khi đọc kinh Truyền Tin buổi trưa cùng với đám đông tại quảng trường Thánh Phêrô.

Ngài giải thích là Anrê và Phêrô, là anh em, và cùng là môn đệ của Gioan Baotixita, sau đó cùng trở thành môn đệ của Chúa Giêsu và vào lúc Chúa chịu phép rửa trên sông Gio-đan đã “nhận ra Người là đấng Thiên Sai.”

ĐTC nói, "Thánh Anrê là quan thầy của Giáo Đoàn Constantinople và do đo Giáo Hội Rôma cảm thấy được nối kết với Giáo Hội Constantinople bằng một tình liên kết huynh đệ. Tôi gửi đến Thượng Phụ và các tin hữu của Giáo Đoàn, lời chào mừng và chúc tụng tốt đẹp nhất tự đáy tim tôi, và nguyện xin Thiên Chúa đổ tràn đầy hồng ân xuống cho tất cả quý vị.”

Thượng Phụ Constantinople, Bartholomew I
Đức Hồng Y Walter Kasper