Lời Chúa trong Đời Sống và sứ vụ Hội Thánh


“Không biết Thánh Kinh là không biết Đức Kitô” (Th. Giêrônimô) vậy sứ vụ của chúng ta là cung cấp tài liệu và các phương tiện thực hành mà qua đó Lời Chúa được đặt vào tâm hồn và bàn tay của mỗi người Công Giáo trong Tổng Giáo Phận Galveston-Houston.

Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã bày tỏ ước mong rằng Hội Thánh theo đuổi việc thực hành cầu nguyện và đọc Thánh Kinh theo truyền thống cổ “Lectio Divina”. Tài liệu Dei Verbum của Công Đồng Vaticanô II diễn tả thực hành này như là “chuyên cần đọc Thánh Kinh được đi kèm với cầu nguyện, là việc đem lại một cuộc đối thoại thân mật mà trong đó người đọc nghe được tiếng Thiên Chúa nói, và qua cầu nguyện, người ấy thưa lại với Ngài bằng một tâm hồn tín thác và rộng mở” (DV, số 25). Nhờ Chúa Thánh Thần, Lời Chúa hướng dẫn chúng ta đến toàn thể chân lý và là ngọn đèn soi đường chúng ta đi. “Nếu việc thực hành Lectio Divina được quảng bá cách hiệu quả… nó sẽ nảy sinh trong Hội Thánh một mùa xuân mới về tâm linh” (ĐTC Bênêđictô XVI, 16.11.2005).

Hội Thánh sống dựa trên và nhờ Tin Mừng, là ngọn đèn soi sáng hành trình của Hội Thánh. ĐTC Bênêđictô nói, “Đây là điểm mà mỗi Kitô hữu phải hiểu và áp dụng cho mình: chỉ người nào lắng nghe Lời Chúa trước mới có thể trở thành những người giảng dạy Lời Chúa. Quả thật, họ không được phép dạy sự khôn ngoan riêng của mình nhưng phải dạy sự khôn ngoan của Thiên Chúa, là điều thường bị coi là điên dại trước mắt thế gian” (x. 1 Cor 1:23, ĐTC Bênêđictô, 16.11.2005). Chúng ta biết và sống Lời Chúa để hiểu biết Đức Kitô nhiều hơn. Việc sống Thánh Kinh qua Thánh Truyền này là một phần của bản chất chúng ta như một Hội Thánh sống động. Thánh Truyền và Thánh Kinh không thể tách rời nhau được: cả hai là những phần của một tổng thể duy nhất dẫn đưa chúng ta đến cùng một mục đích duy nhất là ơn cứu độ (x. DV, số 19).

Quyết tâm của Tổng Giáo Phận Galveston-Houton là làm sao để mỗi gia đình Công Giáo có một sách Thánh Kinh Công Giáo để đọc. Quý vị có thể đặt mua Thánh Kinh bằng Anh Ngữ hay Tây Ban Nha từ Ban Giáo Lý của giáo xứ. Để mua Thánh Kinh bằng tiếng Việt Nam, xin đến Nhà Sách Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp (Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam tại Houston).

Tổng Giáo Phận khuyến khích các Giáo Xứ nên cử hành nghi thức chúc lành Thánh Kinh cách đặc biệt trong các Thánh Lễ của các Giáo Xứ vào cuối tuần 23 tháng 11, Lễ Chúa Giêsu làm Vua. Muốn biết thêm chi tiết, xin viếng website: http://www.diogh.org/wog/index.htm

Đồng thời cũng khuyến khích các gia đinh cử hành nghi thức Chúc Lành và Tôn Kính Thánh Kinh tại gia. Có thể tải chỉ dẫn và nghi thức bằng Tiếng Việt Nam ở đây:

http://www.diogh.org/wog/pdf/BlessingOfFamilyBible-VIET.pdf

Để khai mạc năm Thánh Kinh tại Tổng Giáo Phận Galveston-Houston, Đức Hồng Y Dinardo sẽ long trọng cử hành Thánh Lễ Khai Mạc Năm Thánh Kinh tại Nhà Thờ Chính Toà Thánh Tâm vào lúc 9 giờ sáng ngày 15 tháng 11, năm 2008.