Mymensingh, Bangladesh (UCAN) – Subeda Begum 36 tuổi, bị mắc bệnh nặng, nhưng người phụ nữ Hồi giáo này quá nghèo và bà không thể đến khám chữa bệnh tại các bệnh viện của nhà nước hay tư nhân ở Mymensingh. Rốt cuộc, bà cảm thấy mất hết hy vọng được chữa bệnh. Nhưng đau khổ của người phụ nữ này cuối cùng cũng chấm dứt khi bà gặp một nhóm các nữ tu Công Giáo. Họ đã giúp bà chữa bệnh bằng thuốc từ thảo mộc.

“Bây giờ tôi cảm thấy hạnh phúc và khỏe mạnh, xin cảm ơn sự điều trị của các soeurs,” và “tôi biết ơn họ vô cùng”, bà Begum nói với UCAN như vậy sau nhiều tháng chữa trị bằng thảo mộc.

Dòng chị em Salêdiêng Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội (SSMI) phục vụ tại giáo xứ Biroidakuni thuộc Mymensingh, cách thủ đô Dhaka 150 km về phía đông bắc đã cung cấp các dịch vụ khám chữa bệnh cho người nghèo và người bệnh trong vùng.

Trước đây, ba nữ tu dòng SSMI đã tham gia một khóa huấn luyện cơ bản về các loại dược thảo tại trụ sở của chính quyền vùng Mymensingh do các bác sĩ ngoại quốc giảng dạy. Hiện nay các nữ tu có thể tự chế các lại dược thảo và lưu giữ chúng trong lọ tại trạm y tế Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội được thành lập năm 1931 theo như tên tu viện của các nữ tu.

Các nữ tu cũng phục vụ mọi người trong vùng bằng nhiều cách khác như giáo dục trẻ em và giúp đỡ các phụ nữ.

“Khi tôi đặt chân đến đây lần đầu tiên cách đây vài năm, tôi nhận thấy có nhiều người không thể mua thuốc bởi vì họ quá nghèo và tôi cảm thấy bị sốc”, vì vậy “Tôi cùng với 2 chị em khác đã quyết định làm một điều gì đó cho họ,” một soeur dòng SSMI nói.

Sau khi kết thúc khóa đào tạo, ba nữ tu đã trồng khoảng 60 loại thảo dược xung quanh tu viện. “hầu hết nguồn thảo dược chúng tôi sử dụng là từ tu viện, người ta đến với chúng tôi để nhận thuốc và họ nói rằng chúng rất công hiệu,” soeur Rose nói.

Được biết, các nữ tu đã cung cấp các loại dược thảo để trị tiêu chảy, viêm gan, kiết lỵ, ho và đau bụng.

Soeur Rose nói rằng những bệnh nhân có thể đến với phòng khám của họ để được chăm sóc miễn phí và chỉ trả tiền thuốc. Tuy nhiên đối với những bệnh nhân nghèo không có khả năng thì được miễn phí luôn.

Bên cạnh việc khám chữa bệnh, các nữ tu cũng tư vấn cho người dân về những vấn đề liên quan đến đời sống gia đình và tài chính. Mục tiêu của họ là phải giúp mọi người được thăng tiến và trở nên khấm khá hơn.

Bà Sufia Begum, 60 tuổi và cũng là người Hồi giáo nói rằng bà được lợi từ sự chăm sóc của các nữ tu. Bà nói với UCAN “các nữ tu cung cấp thuốc điều trị miễn phí và giúp đỡ những người nghèo và bệnh tật như tôi rất nhiều.” “Và khi chồng ly dị tôi, các nữ tu đã tư vấn, khuyên bảo và giúp tôi quên được ông ta” “các nữ tu cũng khuyên tôi tiếp tục nuôi dạy 5 cô con gái của mình”