ROMA - Tổng Tu Nghị lần thứ 22 của Dòng Nữ Salêdiêng (Các Nữ Tử Mẹ Phù Hộ các Giáo Hữu) đang nhóm họp tại Nhà Mẹ của Dòng ở Roma. Tổng Tu Nghị đã khai mạc ngày 18 tháng 09 năm 2008 tại Nhà Trung Ương, trước đó các thành viên của Tổng Tu Nghị đã có cuộc tĩnh tâm hành hương trở về nguồn tại Mornese, Cha Pascual Chávez Bề Trên Trên Tổng Quyền Dòng Don Bosco đã giảng trong tuần Tĩnh tâm này. Hôm thứ sáu 25 tháng 10 năm 2008 vừa qua, các thành viên của tổng tu nghị đã bầu chọn Sơ Yvonne Reungoat quốc tịch Pháp làm Bề Trên Tổng quyền của Dòng, được biết sau 136 năm của những nhiệm kỳ Bề Trên Tổng Quyền là người Ý, đây là lần đầu tiên một Nữ Tu người Pháp đã được bầu chọn làm Bề Trên Tổng Quyền. Mẹ Tân Bề Trên Quyền Yvonne Reungoat năm nay 63 tuổi, tốt nghiệp ngành Lịch sử và Địa lý tại Đại học Lyon (Pháp), Mẹ đã làm việc 12 năm trong ban Tổng Cố Vấn, và trong Tổng Tu Nghị lần thứ 21 cách đây 6 năm (năm 2002) Mẹ Yvonne Reungoat đã được bầu làm Phó Bề Trên Tổng Quyền. Trong Tổng Tu Nghị lần thứ 22 này Mẹ được bầu làm Bề Trên Tổng Quyền. Khi số phiếu được kiểm tra cho biết các thành viên đã bầu chọn Mẹ Yvonne Reungoat làm Bề Trên Tổng Quyền thì Cựu Bề trên Tổng Quyền Mẹ Marinella đã hỏi Mẹ Yvonne Reungoat có đồng ý làm Bề Trên Tổng Quyền không thì Mẹ rất xúc động và trả lời: “Con xin vâng với sự trợ giúp của Mẹ Maria Domenica Mazzarello và tất cả các chị em trong Dòng”

Đón tiếp ĐHY Oscar Rodriguez Maradiaga SDB
Tân Bề Trên Tổng Quyền Dòng Nữ Salêdiêng lần này là người kế vị thứ 9 của Mẹ Maria Domenica Mazzarello từ khi bắt đầu Tu Hội vào năm 1872. Cha Bề Trên Tổng Quyền và Cha Phó Bề Trên Tổng Quyền Dòng Don Bosco đã đến chúc mừng Mẹ Bề Trên Tổng Quyền mới.

Được biết cách đây 6 năm, Cha Pascual Cha1vez Villanueva Bề Trên Tổng Quyền Dòng Don Bosco đã trao cho Cựu Bề Trên Tổng Quyền Dòng Nữ Salêdiêng Sơ Antonia Colombo một bức tượng Đức Mẹ Phù Hộ các Giáo Hữu làm bằng gốm sứ khi Sơ khi Sơ Antonia Colombo được bầu là Bề Trên Tổng Quyền Dòng Nữ Salêdiêng. Ngày thứ sáu 25 tháng 10 vừa qua khi công bố tên Tân Bề Trên Tổng Quyền Dòng Nữ Salêdiêng thì cựu Bề Trên Tổng Quyền Sơ Antonia Colombo đã chuyển giao bức tượng Đức Mẹ Phù Hộ cho vị Tân Bề Trên Tổng Quyền, cử chỉ này nhắc nhở các Nữ Tu con Đức Mẹ Phù Hộ về thái độ phục vụ quyền bính trong Tu Hội. Vào năm 1872 khi bắt đầu khởi sự Tu Hội các Nữ Tử Mẹ Phù Hộ thì chính Cha Thánh Gioan Bosco đã xin các chị em “đón nhận Mẹ Maria Mazzarello làm Bề Trên của mình, để lắng nghe và vâng phục Me” và trong ký sự của Dòng cũng nêu rõ: “Mẹ Mazzarello mang danh hiệu là Phụ tá, vì Bề Trên đích thực của Tu hội chính là Đức Trinh Nữ Maria”. Kể tử đó về sau, vi65c lắng nghe, đối thoại, sẵn sàng, mở ra trước những dấu chỉ của thời đại, chú tâm, khiêm tốn và chia sẻ là những yếu tố gắn liền với việc phục vụ quyền bính trong vai trò Bề Trên Tổng Quyền.

Tượng Đức Mẹ Phù hộ các Tín hữu
Sau khi đã bầu Tân Bề Trên Tổng Quyền, Tổng Tu Nghị đã tiếp tục bầu chọn Phó Bề Trên Tổng Quyền.

Sơ Emilia Musatti được bầu làm Mẹ Phó Bề Trên Tổng Quyền, Mẹ Phó Bề Trên Tổng Quyền cũng là người đầu tiên trong Ban Tổng Cố Vấn. Mẹ Phó Bề Trên Tổng Quyền mang quốc tịch Italia, sinh ngày 21 tháng 11 năm 1943 tại Ome (Brescia). Khi Mẹ Tổng Quyền hỏi Sơ Emilia Musatti có chấp thuận nhiệm vụ Phó Tổng Quyền không, Sơ đã trả lời: “Vâng, con ở đây để phục vụ. Mẹ Yvonne đã từng là Phó Bề Trên Tổng Quyền, vì thế con sẽ có một người thầy rất tốt”. Năm 1972 Mẹ Phó Tổng Quyền kết thúc khóa học về Đời sống thánh hiến tại Học viện Thần học Regina Mundi và khóa linh đạo tại Teresianum ở Roma. Mẹ Phó Tổng Quyền Emilia Musatti đã đảm nhận những chức vụ như: Tập sư vào năm 1988 tại Novara. Năm 1995 Mẹ được bầu làm Giám Tỉnh của Tỉnh Dòng “Thánh Gia Thất” ở Lombarda. Trong Tổng Tu Nghị 20 (năm 1996) Mẹ được bầu làm Kinh lý viên của Tu hội, trong thời kỳ 6 năm đó, Mẹ đã thăm viếng 4 Tỉnh Dòng Brasil, 6 Tỉnh Dòng Ấn Độ, Slovenia và Tây Ban Nha.

Tiếp đến Tổng Tu Nghị đã bầu các Tổng Cố Vấn đặc trách các lãnh vực phục vụ như sau:

Sơ Maria Amerrico Rolim tái đắc cử Tổng Cố Vấn đào Luyện, những lời đầu tiên của Sơ Tổng Cố vấn đào luyện đã nói: “Tôi chắc chắn rằng Thiên Chúa sẽ làm cho chúng ta có khả năng đảm nhận những thách đố của việc đào luyện, đây là một yếu tố rất quan trọng của Tu hội chúng ta”. Sơ Tổng Cố Vấn Đào Luyện mang quốc tịch Brasil, sinh ngày 04 tháng 10 năm 1950 tại Barro (Ceara – Brasile), năm nay 58 tuổi. Sơ khấn lần đầu năm tốt nghiệp ngành Ngôn ngữ và văn chương Tây ban Nha, cử nhân sư phạm với chuyên ngành quản lý sư phạm, quản trị trường học và hướng dẫn giáo dục.

Sơ Maria del Carmen Canales tái đắc cử chức vụ Tổng Cố Vấn đặc trách Mục Vụ Giới Trẻ. Cách đây 6 năm Sơ Maria del Carmen Canales đã được bầu làm Tổng Cố Vấn Mục Vụ Giới Trẻ trong Tổng Tu Nghị lần thứ 21(năm 2006). Sơ Maria del Carmen Canales mang quốc tịch Tây ban Nha, sinh ngày 27 tháng 11 năm 1944 tại Seville Tây ban Nha, Sơ khấn lần đầu năm 1965 tại Casanova, Torino và sau đó theo học ngành khoa học giáo dục tại phân khoa Auxilium. Đáp lời mời gọi của Mẹ Bề Trên Tổng Quyền khi được hỏi có chấp nhận chức vụ Tổng Cố Vấn Mục Vụ Giới Trẻ không? Sơ Maria del Carmen Canales đã nói: “Con xin dấn thân trọn vẹn hơn để phục vụ Thiên Chúa và với sự trợ giúp của Đức Maria, con sẽ tiếp tục làm việc để người trẻ có thể yêu Chúa Giêsu nhiều hơn”.

Sơ Lusia Miranda được bầu chọn làm Tổng Cố Vấn đặc trách Gia Đình Salêdiêng, Sơ Maria Lusia mang quốc tịch Mexico, sinh năm 1951 tại Puebla Mexico, Sơ tốt nghiệp Ngôn ngữ học và văn chương Tây Ban Nha, dạy học trong các trường trung học và đã từng là hiệu trưởng. Sơ cũng đã làm Giám Tỉnh từ năm 1993 – 1999.

Sơ Vilma Tallone được bầu chọn làm Tổng Quản Lý của Tu hội. Sau khi Mẹ Bề Trên Tổng Quyền hỏi Sơ Vilma Tallone có chấp thuận làm Tổng Quản Lý không, Sơ Vilma đã thưa “Với một hành động của Đức Tin, con xin thưa vâng” và Mẹ Bề Trên Tổng Quyền đã ngỏ lời cám ơn Sơ Candida Aspesi người đã phục vụ chức vụ Tổng Quản lý trong 12 năm qua.

Sơ Vilma Tallone mang quốc tịch Italia, Sơ sinh tại Cavallermaggiore – Cuneo Italia năm 1948, Sơ đã tốt nghiệp cử nhân văn chương và dạy học tại các trường Đại Học và là sinh động viên của Trung tâm trẻ. Sơ cũng đã làm việc truyền giáo 12 năm tại Gabon miền Tây Châu Phi (AFO)

Sơ Alaide Deretti được bầu chọn làm Tổng Cố Vấn Truyền giáo. Sơ Alaide Deretti mang quốc tịch Brasil, sinh ngày 25 tháng 04 năm 1950 tại (Itajai – Brasil), khi Mẹ Tổng Quyền hỏi Sơ có chấp thuận với nhiệm vụ Tổng Cố Vấn Truyền Giáo khôngSơ Alaide Deretti đã trả lời: “Theo gương của Mẹ Tổng Quyền, con xin vâng để làm môn đệ và nhà truyền giáo, bởi vì khốn cho con nếu con không rao giảng Ti Mừng”. Mẹ Tổng Quyền đã ngỏ lời cám ơn Sơ Ciri Hermández nguyên Tổng Cố Vấn Truyền Giáo đã phục vụ trong chức vụ Tổng Cố Vấn Truyền giáo trong 12 năm qua. Sơ theo học và tốt nghiệp cử nhân khoa sư phạm giáo dục tại Đại Học Giáo hoàng ở Porto Alegre. Trong những năm 1985 – 1987 Sơ đã theo học Khóa linh đạo tại Đại Học Giáo trong phân khoa Khoa học Giáo dục Auxilium (Roma). Trong Tổng Tu Nghị 21 (cách đây 6 năm) Sơ Alaide Deretti được bầu chọn vào chức vụ Kinh Lý viên, trong suốt thời gian này Sơ Alaide Deretti đã đi thăm được 7 Tỉnh Dòng Châu Mỹ latinh, hai Tỉnh Dòng Châu Âu và 2 Tỉnh Dòng Châu Phi.

Sơ Giuseppina Teruggi tái đắc cử nhiệm vụ Tổng Cố Vấn Truyền Thông xã hội. Khi Mẹ Tổng Quyền hỏi Sơ có chấp thuận với nhiệm vụ này không, Sơ đã trả lời: “Với ơn Chúa giúp, tôi sẽ tiếp tục trải rộng Tin Mừng”. Sơ Giuseppina Teruggi mang quốc tịch Italia, Sơ sinh ngày 04 tháng 12 năm 1947 tại Fontaneto d’Agogna (Novara – Italia). Sau khi khấn dòng năm 1976 Sơ học cử nhân giáo dục (chuyên ngành tâm lý) tại phân khoa Giáo dục Torino và năm 1989 tốt nghiệp tâm lý Đại học La Sapienza ở Roma. Sơ đã đảm nhận nhiệm vụ Phó Giám Tỉnh của Tỉnh Dòng “Đức Mẹ Núi Thánh” của Lombardy, Varese. Tổng Tu Nghị 20, Sơ được chọn làm Tổng Thư ký của Tu hội. Cách đây 6 năm, khi tham dự Tổng Tu Nghị 21 Sơ được bầu vào chức vụ Tổng Cố Vấn Truyền Thông xã hội (năm 2002), lần này Sơ Giuseppina Teruggi tái đắc cử lại chức vụ này.

Các Thành Viên Tổng Tu nghị còn đang tiếp tục bầu các Tổng Cố Vấn khác đặc trách phục vụ khác nhau của Tu Hội trong những ngày tới..