Thư của Giám Mục Fort Worth và Dallas
gửi tới đoàn chiên dịp Tháng Tôn Trọng Sinh Mệnh


Ngày 8 Tháng 10 Năm 2008

Kính Chào Anh Chị Em thân mến trong Chúa Kitô,

Tháng Mười là Tháng Tôn Trọng Sinh Mệnh trong Giáo Hội chúng ta. Nó là thời điểm mà những người Công Giáo như chúng ta được mời gọi để suy gẫm về món quà sinh mệnh đã được ủy thác cho chúng ta bởi Đấng Tạo Thiên và để chúng ta chú tâm hơn vào các công kích nhắm vào mạng sống con người hiện đang xảy ra trong xã hội của chúng ta ngày nay. Năm nay, Tháng Tôn Trọng Sinh Mệnh có một ý nghĩa rất là sâu sắc vì chúng ta đang đối diện với cuộc bầu cử trong nước nơi mà quyền bảo vệ sinh mệnh, nhất là các sinh mệnh chưa chào đời đang bị đe dọa cách trầm trọng. Vì thế cho nên, là Giám Mục, chúng tôi ước ao muốn mượn cơ hộ này để cung cấp và hướng dẫn cách rành mạch để những người Công Giáo trung thực có thể tự rèn cho mình một lương tâm đích thực về vấn đề bầu cử và để trình bày chính xác hơn các giáo huấn cách rõ ràng không 1 chút mơ hồ của Giáo Hội về vấn đề sinh mệnh vì có liên quan tới những vấn đề khác đáng lưu tâm.

Giáo Hội dạy rằng mọi người Công Giáo, giữa nơi quần chúng, phải tham gia như những "công dân thành tín" đặc biệt phải dùng tiếng nói của mình qua vé phiếu và chúng ta có trách nhiệm phải nghiên cứu cách kỹ lưỡng và nghiêm trọng những nghị quyết về luân lý đạo đức của những người mình sẽ bầu. Chúng ta phải xử dụng quyền lợi và bổn phận bỏ phiếu với một lương tâm trung thực và thông suốt để phù hợp với các giáo huấn của Giáo Hội. Tháng Mười Một năm ngoái các Giám Mục Hoa Kỳ đã phát hành một văn kiện Rèn Luyện Lương Tâm các Công Dân Thành Tín, trong đó chúng tôi cũng như các anh em Giám Mục đã tường trình rõ ràng đường hướng về luân lý để giúp các tín hữu đào tạo một lương tâm trung thực về rất nhiều vấn đề mà ngày nay đất nước chúng ta phải đối diện. Qua bản tuyên bố chung này tới các giáo dân của Địa Phận Dallas và Fort Worth, chúng tôi muốn tóm tắt tổng kết một số điểm chính để xóa tan những bối rối và hiểu lầm hiện tại giữa quí vị về những giáo huấn trong văn kiện trên, nhất là những vấn đề đã xảy ra bởi các vụ miêu tả sai lầm trước quần chúng liên quan đến những giáo huấn này.

1. Rèn Luyện Lương Tâm các Công Dân Thành Tín hướng dẫn cách rõ ràng rằng không phải tất cả mọi vấn đề đều có tầm đạo lý tương đương với nhau. Một số vấn đề liên quan đến "bản chất tội ác"; có nghĩa là xét theo đạo lý bất cứ dưới hoàn cảnh hay tình huống nào đi nữa thì cũng không thể nào bào chữa được. Ưu vượt nhất trong những bản chất tội ác này là hợp pháp hóa phá thai, khuyến khích kết hợp và "hôn nhân" cùng phái tính, đàn áp tự do tín ngưỡng, và những chính sách công để giết người giảm đau, kỳ thị chủng tộc, hoặc tai hại nhất là thí nghiệm các bào thai để chữa bệnh (ESCR).

Rèn Luyện Lương Tâm các Công Dân Thành Tín đã tuyên bố rõ ràng:

"Có những việc mà chúng ta không bao giờ được làm, dù tính cách cá nhân hay là một xã hội, bởi vì chúng không bao giờ tương xứng với tình yêu Thiên Chúa và người đồng loại được. Những hành động đó thiếu hoàn thiện sâu đậm đến đỗi chúng luôn đối chọi với bản chất chân thiện của người ta. Nó được gọi là những hành vi có "bản chất tội ác". Phải luôn luôn bác bỏ và phản đối chúng và không bao giờ được ủng hộ hoặc bỏ qua. Một thí dụ điển hình là cố tình lấy đi các sinh mạng vô tội như phá thai hoặc giết người giảm đau. Nơi quốc gia chúng ta, "phá thai và giết người giảm đau đã trở thành mối đe dọa ưu vượt đối với giá trị con người ta bởi vì chúng trực tiếp công kích các sinh mệnh, các nguyên tắc cơ bản tốt của con người và những điều kiện cho các điều khác". (Sống Phúc Âm Sự Sống số 5). Xem việc hủy diệt một sinh mạng vô tội như một quyền chọn cá nhân là một sai lầm dẫn tới hậu quả khá nguy kịch về đạo lý. Một pháp chế vi phạm đến cơ bản quyền sống của con người ta căn cứ trên quyền chọn lựa thì theo nguyên tắc không hoàn mỹ". (22)

2. Việc hủy diệt các sinh mệnh vô tội qua phá thai và thí nghiệm các bào thai không những hạ thấp giá trị căn bản của sinh mệnh mà còn phá hủy và bóp méo những ích lợi chung. ĐGH Gioan Phaolô II đã nói:

"Việc bất chấp quyền sinh mệnh, chính vì nó đưa tới sự tàn sát sinh mệnh những người mà xã hội sinh tồn để bảo vệ, là trực tiếp xung đột với những mầm năng có thể thực hiện được những lợi ích chung. Không thể nào phát triển lợi ích chung nếu không xác nhận và bảo vệ sự sống cái nhờ vào nó mà tất cả mọi quyền lợi tuyệt đối cá nhân đã phát xuất và được khai thác. (Phúc Âm Sự Sống 72;100)"

3. Vì vậy cho nên chúng tôi không thể nào nói rành mạch thêm hơn nữa về tầm mức nghiêm trọng của việc gạt bỏ bên lề vấn đề phá thai - cho dù nó không phải là "vấn đề duy nhất" - chính nó xác định vấn đề đạo lý không những của ngày nay nhưng mà của hơn 35 năm đã qua. Từ khi có án quyết Roe và Wade vào năm 1973 tới nay hơn 48 triệu sinh mệnh vô tội đã bị giết hại. Tại quốc gia chúng ta hằng năm có hơn một triệu sinh mệnh bị cướp mất đi vì phá thai đã được hợp pháp hóa. Còn biết bao nhiêu sinh mạng cũng đã bị mất đi do thí nghiệm bào thai. Trong những tháng ngày sắp tới đây quốc gia chúng ta sẽ lần nữa bầu cử các người lãnh tụ chính quyền. Chu kỳ bầu cử này tạo điều kiện và cơ hội để chúng ta tích cực ủng hộ văn hóa sự sống trong nước chúng ta. Là những người Công Giáo bổn phận đạo đức của chúng ta là phải cầu nguyện, thực hành và bỏ phiếu để hủy diệt tội ác gây ra do phá thai tại Hoa Kỳ và giới hạn nó bao nhiêu có thể được cho đến lúc nó hoàn toàn tan biến.

4. Là người Công Giáo chúng ta phải đương đầu với nhiều vấn đề rất đáng quan tâm và cần phải thương luận như cải tổ luật nhập cư, dinh dưỡng sức khỏe, sự sinh tồn của kinh tế, và chúng ta phải tích cực đóng góp để mang đến những giải pháp chính nghĩa. Có rất nhiều giải pháp có thể hóa giải được những nan vấn này và người Công Giáo có quyền thảo luận cách hợp lý để tìm cách nào tốt nhất để đưa đến và giải quyết các vấn đề. Ta gọi chúng là các "phán đoán khôn ngoan". Chúng ta phải hiểu rõ: những vấn đề dựa trên phán đoán khôn ngoan thì không có tầm mức đạo lý khả quan tương đương như l à các vấn đề liên quan đến bản chất tội ác. Vì thế bất kỳ một ứng cử viên nào dù họ có đúng cách nào đi nữa trên những vấn đề về phán đoán khôn ngoan thì ta cũng không được đánh giá người đó trọng hơn là việc họ ủng hộ và chiếu cố bản chất tội ác như phá thai hoặc bảo vệ "quyền phá thai".

Như Rèn Luyện Lương Tâm các Công Dân Thành Tín tuyên bố:

Trực tiếp và chủ tâm hủy diệt các sinh mạng vô tội từ giây phút thụ thai cho tới lúc chết tự nhiên bao giờ cũng sai quấy và không phải nó chỉ là một vấn đề trong nhiều vấn đề. Vì thế phải luôn phản đối.

5. Rèn Luyện Lương Tâm các Công Dân Thành Tín trong đoạn 34-37 đã giải đáp câu hỏi là trong những trường hợp nào thì người Công Giáo được phép bỏ phiếu cho một ứng cử viên ủng hộ bản chất tội ác - mặc dù chính người bỏ phiếu cũng không đồng ý với vị trí mà ứng cử viên kia đã chọn về điều ác nọ. Chỉ có những tình trạng sau đây thì người Công Giáo mới có thể bỏ phiếu cho người ứng cử viên ủng hộ bản chất tội ác với một lương tâm an bình là:

a. Nếu cả hai ứng cử viên tranh cử đều ủng hộ phá thai hoặc "quyền phá thai", người Công Giáo sẽ phải đắn đo thêm những vấn đề khả quan khác và qua lá phiếu của mình họ phải cố gắng bỏ phiếu để hạn chế tội ác xảy ra hoặc

b. Nếu có bản chất tội ác nào nặng hơn bản chất tội ác của phá thai. Tuy đây là 1 lý lẽ có cơ sở, tuyệt nhiên xét theo đạo lý không có một lý do nào đích thực nghiêm trọng và có thể cân xứng, dù là chung hay riêng, hoặc quan trọng hơn bao nhiêu triệu sinh mạng đã bị giết trực tiếp do bởi phá thai hằng năm.

Việc bầu ứng cử viên nào ủng hộ bản chất tội ác của phá thai hoặc "quyền phá thai" khi có những lựa chọn khác có thể chấp nhận được thì ta đã cộng tác với tội ác - và theo đạo lý như thế là không được phép.

6. Để kết thúc, như đã trình bày trong Rèn Luyện Lương Tâm các Công Dân Thành Tín những quyết định chúng ta lựa chọn về các vấn đề chính trị hoặc luân lý không những có ảnh hưởng tới sự bình an và phồn thịnh của xã hội này nói chung mà nó còn ảnh hưởng đến ơn cứu rỗi của mỗi cá nhân ta. Là người Công Giáo chúng ta phải đắn đo với các lựa chọn chính trị trước mắt với 1 tâm tình thích nghi, đạo đức đầy nghiêm nghị để nhờ đó chúng ta nhận thức rõ ràng hơn nghĩa vụ liên tục và không thể tránh né được của chúng ta đó là trở thành những tiếng nói cho các bào nhi không nói được, việc các em bị hủy diệt qua phá thai là những bản chất tội ác coi như ưu vượt nhất hiện nay. Khi đã hiểu biết thêm về giáo huấn của Giáo Hội về những điều quan trọng này, phận sự của mỗi người chúng ta bây giờ là phải học hỏi xem các ứng cử viên đang tranh cử họ hiện đang đứng phía nào về các vấn đề này nhất là các vấn đề có bản chất tội ác. Chúa chúc lành cho anh chị em.

Thành tín trong Chúa Kitô,

+ GM Kevin W. Vann, Giám Mục của Fort Worth
+ GM Kevin J. Ferrell, Giám Mục của Dallas
(Bản dịch tiếng Việt do Nhiệm Tạ)