VĂN PHÒNG PHỐI KẾT TÔNG ĐỒ MỤC VỤ VIỆT NAM HẢI NGOẠI
Coordinating Office of the Apostolate for the Vietnamese in the Diaspora
Office Coordinateur de l’Apostolat pour les Vietnamiens de la Diaspora

Via Urbano VIII, 16 - 00120 Città del Vaticano
Tel. 06.698.82484 - Fax 06.698.82864 - E-mail: CIAM@PCN.NET

Prot. n. 18/03/CD

LỜI GIỚI THIỆU CUỐN CD VỀ KINH MÂN CÔI


Mẹ Maria với tình mẫu tử dẫn đưa chúng ta tới Chúa Giêsu. Sự thật này đã được thánh Louis Grignon de Monfort diễn tả bằng câu châm ngôn "Nhờ Mẹ Maria đến với Chúa Giêsu" và được các giáo hữu Việt Nam thực hành qua nhiều thế hệ, đặc biệt qua việc lần chuỗi Mân Côi. Kinh Mân Côi xem ra rất đơn sơ, nhưng lại hàm chứa tất cả sứ điệp sâu xa của Phúc Âm. Qua kinh Mân Côi, các giáo hữu học nơi Mẹ Maria chiêm ngắm vẻ đẹp Dung Nhan Chúa Giêsu và cảm nghiệm tình thương yêu sâu thẳm của Người (Tông thư về Kinh Mân Côi, 1).

Do đó, các giáo hữu Việt Nam vui mừng đón nhận Tông thư Kinh Mân Côi của Đức Thánh Cha như lời khích lệ và nhất là như ánh sáng chiếu soi giúp hiểu biết và xác tín hơn về truyền thống sống đạo của mình. Hai Cuốn "CD về kinh Mân Côi" đáp ứng cụ thể nhu cầu lắng nghe và tìm hiểu giáo huấn của Cha Chung Giáo Hội.

Xen kẽ giữa các chương giáo huấn của Tông Thư, cuốn CD còn cống hiến các bản hát thích hợp giúp người nghe cảm nghiệm điều tâm trí suy niệm. "Âm nhạc là một nghệ thuật được các bậc thánh hiền dùng để làm thuận hòa Trời Đất; để giao du với Thần Thánh; để làm yên lòng chúng nhân và làm cho được mưa thuận gió hòa" (Pierre Huard et Maurice Durand, Connaissance du Viet Nam, Hanoi, 1954, p. 255). Những bản ca trong cuốn CD thực hiện sâu sắc lời nhận xét trích dẫn trên đây và còn đi xa hơn nhiều dặm vì diễn đạt cách tuyệt hảo tâm tình thiêng liêng của con dân công giáo Việt Nam vốn giầu lòng sùng kính Đức Mẹ Maria, say sưa bày tỏ qua lời ca tiếng hát sốt sắng trong Tháng Hoa, và triền miên quanh năm qua kinh Mân Côi nơi Thánh Đường và trong gia đình. Hơn nữa, đây còn là những rung động của con tim các nhạc và ca sĩ được tình yêu thần thánh của Mẹ Maria tác động, có khác chi những nhịp điệu run run "như hơi thở chạm tơ vàng" (Hàn Mạc Tử). Cũng chính vì vậy, những âm điệu trong cuốn CD có sức làm cho tâm hồn bay cao để vươn vào cõi linh thiêng của Vườn Hoa Mân Côi.

Ngoài ra, còn một điểm đặc biệt cần phải được chú ý là cuốn CD không phải là công việc làm của một người, nhưng là kết quả của sự cộng tác của nhiều người, thuộc nhiều ơn gọi: linh mục, tu sĩ, giáo dân, hoặc nghề nghiệp khác nhau: chuyên viên kỹ thuật, xướng ngôn viên, nhạc sĩ, ca sĩ. Do đó, cuốn CD làm nổi bật tinh thần hiệp nhất là mục đích đầu tiên của chương trình mục vụ Hội Ngộ Niềm Tin: "HIỆP NHẤT ĐỂ SỐNG VÀ LOAN BÁO TIN MỪNG". Trong viễn tượng đó, cuốn CD là một dấu chứng và một hứa hẹn loan báo viễn tượng cuộc Hội Ngộ Niềm Tin mà Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam Hải Ngoại đang chờ mong.

Trong khi bày tỏ lòng biết ơn sâu sa gửi đến Cha Gioan Trần Công Nghị trong công tác điều hợp và Quí Linh Mục, Tu Sĩ và Anh Chị Em đã cộng tác thực hiện cuốn CD, giúp cho Cộng Đồng Dân Chúa thêm phương tiện nuôi dưỡng Đức Tin và truyền thống sống đạo, tôi ân cần giới thiệu cuốn CD với Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam Hải Ngoại và cầu mong cuốn CD sẽ được phổ biến rộng rãi và được nhiều người đón nhận.


Roma, ngày 01 tháng 03 năm 2003
Giám Đốc Văn Phòng Phối Kết