HAVANA. Trong thư Mục Vụ Mùa Chay dài 12 trang vừa được công bố hôm 24/2/2003, Đức Hồng Y Jaime Ortega Alamino của tổng giáo phận Havana, Cuba đã lên tiếng kêu gọi nhà nước cộng sản Cuba giảm bớt gọng kềm cứng rắn đối với người dân trong nước và đối với Giáo Hội Cuba. Đức Hồng Y nhận định rằng Giáo Hội Công Giáo Cuba chỉ có thể đóng góp cho xã hội Cuba cách hiệu quả khi nào nhà nước nới lỏng tự do và để Giáo Hội được thi hành nghĩa vụ bác ái của mình.

Một mặt nhà nước luôn đưa ra những lời đầu môi chót lưỡi khen ngợi những công việc từ thiện, bác ái của Giáo Hội, một mặt khác thì cho tay chân phá phách, gây đủ các loại phiền nhiễu, cấm cản vô lý.

Đức Hồng Y nhận định rằng những khó khăn về kinh tế, xã hội, luân lý và chính trị đã dẫn đến một xã hội Cuba đánh dấu bởi một nỗi tuyệt vọng mà con số người vượt biên sang Hoa Kỳ bằng đủ mọi loại phương tiện là một bằng chứng hùng hồn.

Thư Mục Vụ Mùa Chay của Giáo Hội Công Giáo Cuba được xem như một tiếng nói bất mãn cực độ đối với tình trạng tồi tệ hiện nay tại Cuba.