WASHINGTON DC - 29/09/2008 - Cộng đồng người Việt tại hải ngoại đã lên tiếng hậu thuẫn cho các tín đồ Công Giáo đang tham gia vụ tranh chấp tại Hà Nội để đòi lại những tài sản của Giáo Hội bị chính phủ tịch thu.

Ðêm canh thức tại Quận Cam
Tin của CathNews cho hay Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam tại Úc đã lên tiếng tố cáo thái độ ngược đãi của chính phủ Việt Nam đối với các giáo dân Công Giáo tại Hà Nội, đồng thời kêu gọi chính phủ trao trả lại tài sản đã tịch thu cho các chủ nhân hợp pháp.

Trích bản thông cáo báo chí của Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam tại Úc, Cath News nói rằng vài giáo dân vẫn còn bị chính quyền giam giữ trong tù. Bản thông cáo báo chí cũng cho biết Đức Tổng Giám Mục Địa Phận Hà Nội Ngô Quang Kiệt và nhiều nhà lãnh đạo của Dòng Chúa Cứu Thế tại Hà Nội đã trở thành nạn nhân của một chiến dịch bôi nhọ do chính phủ gây ra, và chính phủ đã đe dọa thi hành những luật lệ khắt khe đối với các vị này.

Để đối phó với những hành động vừa kể, Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam tại Úc cho biết là đã gửi hàng ngàn lá thư lên Thủ Tướng Kevin Rudd và Hội Đồng Giám Mục Công Giáo Úc xin làm tất cả những gì có thể được để bảo đảm là chính phủ Hà Nội từ bỏ việc sử dụng bạo lực để đàn áp những người phản kháng và trao trả lại những tài sản tịch thu của giáo hội.

Bản thông cáo báo chí của Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam tại Úc cũng kêu gọi chính phủ Việt Nam tôn trọng những luật lệ của chính mình, đồng thời tôn trọng những luật lệ quốc tế mà Việt Nam đã ký kết và cam kết tuân thủ, và phải ngưng ngay những vụ vi phạm trầm trọng vào quyền tự do tín ngưỡng và nhân quyền.

Mặt khác, trong đêm canh thức diễn ra tối thứ Sáu vừa rồi tại Quận Cam ở tiểu bang California, Hoa Kỳ, khoảng 40 vị lãnh đạo tinh thần của các tôn giáo như Phật Giáo, Công Giáo, Cao Đài, Hòa Hảo, đã cùng với một số đại biểu dân cử và hàng ngàn dân chúng đã cầu nguyện cho giáo dân Công Giáo tại Hà Nội đang trở thành nạn nhân của tệ nạn bất công và ngược đãi do chính phủ Việt nam gây ra.

Bản tin của Thông Tấn Xã Công Giáo Việt Nam và của Nhật Báo Người Việt cho hay nhiều đại diện đã thay nhau lên diễn đàn kêu gọi chính phủ Việt Nam trao trả lại cho giáo hội những tài sản bị tịch thu trái phép, đồng thời yêu cầu chính phủ Việt Nam tôn trọng nhân quyền, công lý và ngưng ngay mọi hành động có tính cách đàn áp.

Dân biểu Trần Thái Văn của tiểu bang cho biết là đã khởi sự một chiến dịch ngoại giao, trong có cuộc gặp gỡ với Đức Tổng Giám Mục Pietro Sambi, khâm sứ của Tòa Thánh tại Hoa Kỳ, và các viên chức trong Bộ Ngoại Giao Mỹ để xin tạo thêm áp lực đối với chính phủ Việt Nam.